Mercedes bị đồn khiến Fernando Alonso suýt mất podium, FIA sẽ xem lại quy trình thi hành án phạt

(Thethaotocdo.vn) - Thông tin thêm về pha lật bánh tráng của các trọng tài ở chặng đua GP Ả Rập Saudi 2023.

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Mercedes bị đồn khiến Fernando Alonso suýt mất podium, FIA sẽ xem lại quy trình thi hành án phạt

Anh thợ cầm đòn bẩy ở phía trái suýt khiến cho Fernando Alonso mất podium

Drama nóng hổi nhất của chặng đua GP Ả Rập Saudi 2023 là tình huống lật bánh tráng nhanh như chớp của các trọng tài. Họ trao cúp podium, rồi tước, rồi lại trả lại cúp cho Fernando Alonso chỉ trong một vài nốt nhạc.

Phóng viên hiện trường Ted Kravitz của kênh Sky Sports cung cấp thêm những thông tin thú vị xung quanh drama này. Từ việc các trọng tài phát hiện trễ (Alonso thi hành án phạt ở vòng 17 mà đến gần cuối cuộc đua các trọng tài mới thông báo sẽ điều tra) đến những tranh cãi sau đó.

Trọng tâm của vụ việc đó là việc các thợ máy của Aston Martin có chạm vào chiếc xe của Fernando Alonso trong khoảng thời gian 5 giây thi hành án phạt hay không.

Kết luận cuối cùng là có. Một thợ máy đứng phía sau đã để chiếc đòn bẩy (jack) chạm vào chiếc xe (nhưng chưa bẩy lên) trước khi án phạt được thi hành xong.

Kravitz nói rằng các trọng tài cũng đã phát hiện điều này, nhưng ban đầu họ có ý du di vì hành động đó không ảnh hưởng quá nhiều đến việc thi hành án phạt.

Tuy nhiên, sau đó có một đội đua yêu cầu các trọng tài phải xem lại tình huống đó. Bởi vì ở chặng trước Esteban Ocon cũng đã bị phạt chồng phạt vì lỗi này. Theo Kravitz phán đoán (không khẳng định) thì đội đua đó chính là Mercedes, bởi rõ ràng Mercedes là đội duy nhất được hưởng lợi nếu Alonso bị phạt.

Do đó mới có chuyện trọng tài thông báo trễ đến như vậy. Và họ đã phạt Alonso thêm 10 giây giống như đã phạt Ocon.

Ở GP Bahrain thì Ocon bỏ cuộc do bị hư xe, dễ hiểu anh chẳng cần tranh cãi làm gì cho mất công. Chứ Aston Martin và Alonso tự dưng bị mất podium, với Alonso là podium thứ 100 rất nhiều ý nghĩa, nên buộc phải kéo nhau đi cãi lý.

Aston Martin tranh luận là không có quy định nào xem là hành động để chiếc đòn bẩy chạm vào chiếc xe như vậy là hành động tác động lên chiếc xe (working on the car). Aston Martin còn chỉ ra trong quá khứ, cũng đã có nhiều tình huống như vậy mà không bị phạt. Các trọng tài nghe có vẻ hợp lý nên mới thu hồi án phạt thứ hai. Trả lại podium cho Alonso.

Câu chuyện đến đây thì lại nảy sinh một vấn đề mới, đó là tại sao phạt Ocon mà không phạt Alonso.

Thế là FIA phải lên kế hoạch họp với các đội đua khi họ gặp lại nhau ở chặng đua GP Úc để làm rõ quy trình thi hành án phạt, hành động nào được chấp nhận, hành động nào không v.v…

#Nguồn: Crash

Tin liên quan: