Mercedes không quá lo lắng về gầm xe low-rake
Tiêu điểm kỹ thuật của chặng đua F1 đầu tiên của mùa giải là có hay không việc các đội đua sử dụng gầm xe góc thấp (low-rake) chịu tác động bất lợi từ luật khí động học 2021 hơn các đội đua sử dụng gầm xe góc cao (high-rake). Mercedes (Lewis Hamilton) từ việc […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tiêu điểm kỹ thuật của chặng đua F1 đầu tiên của mùa giải là có hay không việc các đội đua sử dụng gầm xe góc thấp (low-rake) chịu tác động bất lợi từ luật khí động học 2021 hơn các đội đua sử dụng gầm xe góc cao (high-rake).
Mercedes (Lewis Hamilton) từ việc nhanh hơn Red Bull (Max Verstappen) 0.4s ở phân hạng GP Bahrain 2020 đã bị đối thủ dẫn lại đúng 0.4s ở buổi phân hạng năm nay. Nhưng trừ Red Bull thì chiếc xe màu đen xám vẫn vượt trội những đối thủ còn lại. Lewis Hamilton cũng đã xuất sắc giành chiến thắng. Có lẽ vì lý do đó mà đội đua nước Đức không quá quan tâm đến tranh cãi high-low-rake này. Trưởng nhóm kỹ sư trường đua-Andrew Shovlin cho biết:
‘Có phải luật mới đã kéo lùi những chiếc xe low-rake nhiều hơn những chiếc xe high-rake không à? Có lẽ có. Năm ngoái Red Bull chiến thắng chặng đua cuối cùng của mùa giải nhưng nói chung thì chúng tôi là người nhanh hơn ở những chặng đua cuối cùng đó. Nhưng chặng vừa rồi, tình thế đã thay đổi.’
‘Có thể là do chúng tôi bị tác động bởi luật mới nhiều hơn, hoặc là do Red Bull đã phát triển xe 2021 hiệu quả hơn. Nhưng cuộc chơi là như vậy.’
‘Chúng tôi vẫn đang có một chiếc xe có thể chiến thắng nếu chúng tôi có những quyết định khéo léo và phát triển nó một cách hiệu quả.’
Shovlin cũng cho biết nếu thực sự low-rake thực sự là nguyên nhân khiến chiếc W12 chậm hơn phiên bản trước thì họ cũng sẽ không chuyển sang high-rake. Vì làm thế sẽ rơi vào tình huống lợi bất cập hại:
‘Nhưng dù cho vấn đề là high-rake hay low-rake đi nữa thì chúng tôi cũng không thể làm gì được. Chúng tôi không thể đột ngột nâng gầm sau lên cao 30mm. Bởi vì nếu làm như thế coi như chúng tôi tự gạch tên mình ra khỏi mùa giải năm nay. Vì chúng tôi sẽ mất nhiều hơn là được. Việc đó không thực tiễn một chút nào.’
Một trở ngại khác của việc nâng góc gầm xe đó là phải trả bằng token. Shovlin giải thích tiếp:
‘Đây là lần đầu tiên trong suốt 24 năm làm việc ở F1 của tôi mà hệ thống treo (suspension) được đưa vào danh mục cần xác nhận (homologate) do tác động của đại dịch Covid-19.’
‘Do đó, bạn chỉ có thể thay đổi nếu bạn sử dụng số token được phân bổ cho suspension. Vì thế nếu chúng tôi có muốn sử dụng gầm xe sau cao 150mm thì cũng không thể.’
Nguồn: Motorsport