MotoGP sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững từ năm 2027
Trên trang chủ của mình, MotoGP đã thông báo kế hoạch chuyển sang sử dụng nhiên liệu 100% bền vững từ năm 2027. Trước đó thì từ năm 2024, những cỗ máy 2 bánh nhanh nhất hành tinh sẽ bắt đầu ‘tập uống’ xăng sạch 40%. Chủ tịch FIM, Jorge Viegas phát biểu: ‘Sau rất […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trên trang chủ của mình, MotoGP đã thông báo kế hoạch chuyển sang sử dụng nhiên liệu 100% bền vững từ năm 2027. Trước đó thì từ năm 2024, những cỗ máy 2 bánh nhanh nhất hành tinh sẽ bắt đầu ‘tập uống’ xăng sạch 40%.
Chủ tịch FIM, Jorge Viegas phát biểu:
‘Sau rất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, đàm phán với những đối tác nhiên liệu, tôi rất tự hào được thông báo chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sử dụng nhiên liệu bền vững. Thỏa thuận này sẽ cho phép MotoGP trở thành người đi đầu trong cuộc cách mạng xanh.’
‘Chúng tôi muốn cho các hãng xe thấy rằng vẫn có cách tổ chức những cuộc đua thú vị mà chỉ cần dùng nhiên liệu bền vững.’
‘Chúng tôi hi vọng đến năm 2027, môn thể thao của chúng ta (MotoGP) sẽ không còn khí thải carbon. Cho dù môn thể thao này chiếm rất ít lượng carbon thải ra (so với toàn thế giới), nhưng chúng tôi phải có nghĩa vụ là người đi đầu, định hướng sự thay đổi.’
Tiêu thụ loại nhiên liệu mới này vẫn là động cơ đốt trong tiêu chuẩn, chứ không phải là động cơ hybrid. Các quan chức MotoGP có vẻ chưa hứng thú với loại động cơ tân tiến này.
MotoGP đang thành công với chính sách thu hẹp khoảng cách ‘giàu-nghèo’. Trong 2 năm 2020 và 2021, có 5 trên 6 hãng xe (trừ Aprilia) đủ sức cạnh tranh podium. Do đó một cuộc chạy đua vũ trang mới (để phát triển động cơ hybrid) có thể sẽ phá vỡ sự cân bằng này.
Trước MotoGP thì F1 đã lên kế hoạch sử dụng nhiên liệu bền vững từ năm 2025, F1 cũng đã sử dụng động cơ hybrid từ năm 2014.
Nguồn: MotoGP