Chủ đề: motogp valencia

MotoGP và những cuộc lật đổ ở chặng cuối cùng

icon
Nếu ở chặng đua cuối cùng ở Valencia này mà Andrea Dovizioso lật ngược được 21 điểm chênh lệch với Marc Marquez thì đó sẽ là cuộc đảo chính lớn nhất trong lịch sử MotoGP. Chúng ta thử điểm qua trong lịch sử MotoGP (tính từ năm 1977) đã có bao nhiêu tay đua có thể xuôi dòng nước ngược ở chặng đua cuối cùng để lên đỉnh cao của chiến thắng…

Trước năm 1977, hệ thống tính điểm của MotoGP rất phức tạp. Các tay đua sẽ được thưởng 1 điểm nếu lập được fastest lap, ngoài ra điểm số chỉ được tính đối với các kết quả tốt nhất của tay đua. Ví dụ, ở mùa giải 1975, thể thức 500cc có 10 chặng đua, các tay đua chỉ được tính điểm ở 6 chặng đua có kết quả tốt nhất của họ, đồng thời tay đua nào lập được fastest lap sẽ được tặng thêm 1 điểm. Vậy nên không thể biết được kết quả chặng đua cuối cùng ảnh hưởng đến BXH chung cuộc ra sao.

Từ năm 1977, hệ thống tính điểm rắc rối trên đã bị loại bỏ và thay bằng hệ thống tínn điểm hiện tại. Tức là tất cả kết quả của các chặng đua đều được tính theo vị trí về đích và không cộng điểm fastest lap. Điều này khiến cho chúng ta có thể lập các kịch bản ở chặng đua cuối cùng (và các chặng trước đó).

Trước GP Valencia năm nay, kịch bản để Dovizioso vô địch là anh phải chiến thắng đồng thời Marquez phải về đích từ vị trí thứ 12 trở xuống. Nếu Dovizioso về nhất và Marquez về thứ 12 thì cả hai sẽ có cùng 286 điểm nhưng Dovizioso sẽ vô địch vì có nhiều chiến thắng hơn (7/6). Bên cạnh đó, nếu san bằng được chênh lệch 21 điểm hiện tại , tay đua số 04 cũng sẽ tạo nên địa chấn lớn nhất trong lịch sử thể thức Ngoại hạng.

Hayden ăn mừng chức vô địch mùa giải 2006

Hayden bốc đầu mừng chức vô địch mùa giải 2006

Trước đó, khoảng cách lớn nhất mà tay đua tạm thời xếp thứ 2 có thể vượt qua là 8 điểm. Đó là ở mùa giải 2006 khi Nicky Hayden đến Valencia ở thế cửa sau so với Valentino Rossi. Tay đua số 46 lúc đó là đương kim vô địch; có số lần chiến thắng nhiều nhất giải (5 lần so với 2 của Hayden) và sẽ xuất phát ở vị trí pole. Nhưng trong một chặng đua hoàn toàn khô ráo, Rossi đã ngã xe ngay từ những vòng chạy đầu tiên. Dù sau đó rất cố gắng nhưng tay lái người Italia chỉ có thể về thứ 13, ngậm ngùi nhìn Hayden, dù chỉ về thứ 3, cắt chuỗi vô địch 5 năm liên tiếp của mình.

Mùa giải 2006

Trước chặng đua cuối cùng: Rossi 244; Hayden 236

Sau chặng đua: Hayden 252-vô địch, Rossi 247

Gần 10 năm sau, Rossi lại là nạn nhân của một pha đảo chính nữa. Lần này “hung thủ” là đồng đội Jorge Lorenzo. Nhưng tình thế của mùa giải 2015 lại hoàn toàn khác với 2006. Ở mùa giải này, Rossi có sự ổn định gần như là tuyệt đối. (không ngã chặng nào) nhưng lại ít chiến thắng hơn Lorenzo (4 so với 7). Bước vào chặng đua cuối cùng, Rossi có ưu thế 7 điểm nhưng phải xuất phát từ vị trí cuối cùng (do bị phạt bậc xuất phát do “lỡ” đạp Marquez ở chặng đua trước đó). Không khó hiểu khi Lorenzo đã tận dụng triệt để cơ hội để ngăn cản Rossi trở lại đỉnh vinh quang (Lorenzo thắng chặng, Rossi về 4).

Rossi chào khán giả trong khi Lorenzo chuẩn bị ăn mừng

Rossi chào khán giả trong khi Lorenzo chuẩn bị ăn mừng

Mùa giải 2015

Trước chặng đua cuối cùng: Rossi: 312; Lorenzo: 305

Sau chặng đua: Lorenzo: 330- vô địch; Rossi: 325

Nếu như Rossi đóng vai nhân vật phản diện trong 2 pha lật đổ kể trên thì trước thời kỳ mà anh thi đấu, huyền thoại Mick Doohan cũng từng phải nhập vai tương tự. Ở mùa giải 1992, trước chặng đua cuối cùng là Nam Phi. Doohan là người dẫn đầu với 130 điểm, hơn tay đua người Mỹ Wayne Rainey 2 điểm. Khoảng cách nhỏ nhoi này dễ dàng bị đảo ngược vì Doohan chỉ về thứ 6 còn Rainey về thứ 3.

Huyền thoại Wayne Rainey

Huyền thoại Wayne Rainey

Mùa giải 1992 (hệ thống tính điểm lúc này là 20-15-12-…)

Trước chăng đua cuối cùng: Doohan 130; Rainey 128

Sau chặng đua cuối cùng: Rainey 140-vô địch; Doohan 136

Không phải là nạn nhân ở chặng cuối nhưng Rainey cũng từng là trải qua cảm giác vinh quang tuột khỏi lòng bàn tay ở GIAI ĐOẠN CUỐI MÙA GIẢI. Ngay sau mùa giải giật được chức vô địch từ Doohan (mùa giải 1993), Rainey tiếp tục duy trì được phong độ cao ở đầu mùa giải và tạo đươc cách biệt 11 điểm với Kevin Schwantz (214 so với 203 điểm) khi mùa giải còn 3 chặng đua nữa. Dù vậy, khi đến GP Italia, Rainey lại ngã xe khi đang dẫn đầu. Cú ngã nghiêm trọng đến nỗi ông bị chấn thương và phải bỏ luôn 2 chặng đua cuối cùng (GP nước Mỹ và GP FIM). Việc ko có điểm nào trong 3 chặng đua này khiến cho ông đánh mất chức vô địch vào tay người đồng hương (Schwantz kiểm thêm được 45 điểm).

Huyền thoại Kevin Schwantz

Huyền thoại Kevin Schwantz

Mùa giải 1993:

Trước khi chấn thương: Rainey 214; Schwantz 203

Sau chấn thương: Schwantz 248-vô địch; Rainey 214

#cungtuy

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "MotoGP và những cuộc lật đổ ở chặng cuối cùng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin