MotoGP & Việc sử dụng trang phục có túi khí vào năm 2018

Điều luật này đã được đã được Ban tổ chức MotoGP ban hành từ cuối năm 2016… Kể từ mùa giải 2018, mọi tay đua tại MotoGP đều phải sử dụng bộ quần áo da (Leathers) với một hệ thống túi khí (Airbags) bên trong. Quyết định này là hệ quả sau tai nạn nghiêm […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

timthumb

Điều luật này đã được đã được Ban tổ chức MotoGP ban hành từ cuối năm 2016…

Kể từ mùa giải 2018, mọi tay đua tại MotoGP đều phải sử dụng bộ quần áo da (Leathers) với một hệ thống túi khí (Airbags) bên trong. Quyết định này là hệ quả sau tai nạn nghiêm trọng đã khiến cho Luis Salom bị thiệt mạng tại GP Catalunya 2016. Cho đến thời điểm này, chỉ có hai nhà sản xuất lớn về trang phục bảo hộ là Dainese và Alpinestars đã trang bị hệ thống túi khí này. Trong khi Dainese với hệ thống D-Air đang là nhà cung cấp trang phục cho những ngôi sao như Valentino Rossi, Andrea Iannone, Pol Espargaro… thì Alpinestars hiện đang tài trợ cho Marc Marquez, Jorge Lorenzo, Dani Pedrosa, Cal Crutchlow, Aleix Espargaro, Maverick Vinales, Takaaki Nakagami và Jonas Folger… Ngoài ra, các nhà cung cấp trang phục bảo hộ có qui mô nhỏ hơn như Ixon, IXS, Vircos, Macna, Mithos-Acuoso, Spidi, Furygan, Revi’t!, RS Taichi hay Kushitani hiện đang trong quá trình phát triển hệ thống Airbags của riêng mình.

Hệ thống túi khí cho trang phục bảo hộ của các tay đua đã được phát triển từ năm 2000 cho đến nay. Đến mùa giải MotoGP 2007, hệ thống này đã bắt đầu được đưa vào sử dụng tại MotoGP. Với khối dữ liệu khổng lồ về khoảng hơn 1000 tình huống tai nạn, hệ thống tính toán điều khiển tinh vi sẽ dựa trên các cảm biến và gia tốc kế để kích hoạt các túi khí mỗi khi dự đoán một tình huống tai nạn có thể đang diễn ra. Ngoài ra, thời gian để túi khí bung ra chỉ mất khoảng 45 mili giây và không như các túi khí của ô tô, hệ thống túi khí trên trang phục bảo hộ sẽ ôm lấy cơ thể của tay đua một cacsg trọng vẹn. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển của túi khí cũng có khả năng phán đoán tình huống tốt để không gây cản trở cho các tay đua trong khi thi đấu. Khi sử dụng Airbags, các vùng cơ thể thường xuyên bị va chạm nhất của tay đua như vai, cổ và xương cổ sẽ chịu lực va đập ít hơn. Cùng với đó thì các chấn thương nặng như gãy xương cũng được giảm thiểu đi rất nhiều. Hiện nay, một bộ trang phục đua có túi khí phiên bản thương mại đang có giá khoảng 2500 USD.

-iker-

Tin liên quan:

Shop Tốc độ