Chủ đề: Carlos Sainz Jr     Sebastian Vettel     Sergio Perez

Nhật ký phân hạng Abu Dhabi 2015: Perez sáng nhất dưới hoàng hôn Ả Rập

icon

Nói vui một chút thì phần lớn trong số 20 tay lái của chúng ta bước vào lượt chạy phân hạng với tâm lý “rã đám” bởi chỉ còn hai cặp đôi của Sauber và STR là chưa phân định thắng thua, tỉ số giữa họ đang là 9-9. Tuy nhiên, những nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất là Vettel và Perez.

Yas Marina là sản phẩm được  kỹ sư Herman Tilke dành nhiều tâm huyết trong vô số các trường đua F1 trên khắp thế giới hình thành dưới bút vẽ của ông. Và, vẫn như mọi khi, rất ít tài xế cũng như khán giá đánh giá cao các thiết kế của ông, Hamilton thậm chí còn bất mãn đến nỗi tuyên bố sau này treo vô lăng sẽ chuyển nghề kiến trúc sư đường đua để đưa Tilke về vườn… Đường thẳng ở đây tương đối dài nhưng điều lạ lùng nằm ở chỗ nó hoàn toàn tỉ lệ nghịch với cơ hội vượt nhau…

Có một vài nhân vật đến Yas Marina năm nay mà trong lòng sống lại những kỉ niệm của một thời dĩ vãng oanh liệt. Alonso, giờ đã thuộc biên chế McLaren, sẽ không khỏi bồi hồi trước những cảm xúc buồn với Petrov cách đây tròn 5 năm, thời điểm anh cũng mới chân ướt chân ráo tới Ferrari. Sau một nửa thập kỷ, thời thế đã thay đổi nhiều, giờ đây Alonso đang được bật đèn xanh tính cho khả năng nghỉ đua mùa tới khi Ron Dennis hôm qua bất ngờ tuyên bố rằng nếu Alonso muốn, trong trường hợp kết quả chạy thử xe mùa đông của McLaren vẫn lẹt đẹt thì tại Melbourne năm 2016: “Tôi sẽ để chú Sơn và thằng cu Vandoorne lái”. Vandoorne là nhà vô địch thể thức GP2 và vừa được đưa vào biên chế McLaren, sẽ đánh bóng băng ghế dự bị của đội đua này từ mùa tới, thay thế cho Magnussen.

safe_image (7)

Alonso gấp hạc giấy rồi tung lên trang cá nhân, ngụ ý về những hy vọng trong chặng đua.

Ở chiến tuyến cũ Ferrari của Alonso, Vettel sẽ phải nhớ lại anh đã làm thế nào tại đây vào năm 2012, khi leo một mạch từ cuối đoàn đua lên tận P3, và cố gắng thực hiện lại điều đó và tối nay bởi khá nhiều sai lầm từ nhiều phía trong buổi đua xếp vị trí. Thật khó tin là một đội đua giàu kinh nghiệm như Ferrari lại thường xuyên ước lượng sai thành tích đủ để lọt vào Q2.

Mùa đua trước, Raikkonen đã một lần bị mắc cạn ở Q1 vì Ferrari cứ bình chân như vại, giữ xe trong pit vì cho rằng mình sẽ không lọt vào vòng nguy hiểm. Ai cũng biết rằng lượt chạy phân hạng này diễn ra dưới khung giờ chạng vạng nên mặt đường mất nhiệt độ rất nhanh, dẫn đến nhiều thay đổi khó lường trong kết quả của mỗi vòng chạy. Cũng như lần trước, đội đua cứ hồn nhiên tận hưởng thời gian rảnh trong paddock, đinh ninh rằng mình đã an toàn mà chẳng hay rằng Vettel đang trôi dần về cuối bảng thành tích. Đến khi nhận ra, đội hạ lệnh xuất kích khẩn cấp cho Vettel. Theo tính toán, Vettel sẽ có đủ thời gian thực hiện một vòng chạy và nó nên đủ tốt để đưa anh yên vị ở nhóm trên. Vettel vẫn đạt thành tích cá nhân tốt nhất khi qua Sector 1, nhưng tới sector 2 thì mắc lỗi nghiêm trọng khi chạy cắt đường và đành phải bỏ dở lần tính giờ duy nhất này.

Nếu như Ferrari không chủ quan và nếu Vettel không mắc lỗi thì hôm nay anh sẽ không xuất phát từ tận P16, ngay phía trên cựu hoàng Alonso, người bị nổ lốp ở vòng chạy quyết định.  

Vettel hát chúc mừng sinh nhật lơ xe của mình.

Khởi đầu Q1, Hamilton ngay từ lần đầu ra sân đua đã chạy luôn lốp đỏ. Sau các lượt tiền trạm, lốp vàng cho thấy nó là loại lốp thích hợp hơn cho cuộc đua nên không ít các xe đua chọn lựa chiến thuật tiết kiệm lốp vàng như Hamilton. Raikkonen cũng thắt lưng buộc bụng như vậy, nhưng ngược lại, bởi anh quyết định không dùng lốp đỏ.

Từ đây chúng ta có thể phác thảo sơ qua về cách dùng lốp của Mercedes và Ferrari trong cuộc đua. Theo đó, Mercedes nhiều khả năng sẽ vận hành chiến thuật theo sơ đồ đỏ-vàng-vàng (tất nhiên Hamilton có thể sẽ lại yêu cầu cách thức dùng lốp khác Rosberg để tấn công) còn Raikkonen sẽ là đỏ-vàng-đỏ vì với một bộ đỏ mới cứng giữ lại từ Q1, Người Tuyết sẽ dùng nó ở lần vào pit chót để gây áp lực lên hai chiếc W05 vào cuối chặng. Vốn giữ lốp tốt, rất có thể Raikkonen sẽ chạy rất lâu trên bộ vàng sau lần pit đầu và sau đó một khi lắp lốp đỏ lên Raikkonen sẽ trở nên rất nguy hiểm.  

Ở nhóm dưới, Button bất ngờ vượt qua vùng nguy hiểm khi ngoi lên tận P9 dù mức áp suất giới hạn của Pirelli gây ra ít nhiều khó khăn với McLaren khi nhiệt độ mặt đường giảm dần. Còn Nasr cũng tận dụng thành công cơ hội cuối cùng để chiến thắng Ericsson sít sao 10-9.

Sau nhiều chặng mất hút, cuối cùng Nasr cũng dành chiến thắng trước Ericsson.

Từ các buổi tiền trạm cho tới xuyên suốt cả buổi Q, chiếc xe gây ấn tượng mạnh nhất chắc chắn là VJ08 tới từ Ấn Độ. Có thể đây sẽ là lần cuối cùng nó mang tên Force India, trước khi bị chuyển nhượng cho Aston Martin mùa đua tới, và màn thể hiện này rõ ràng là quá ấn tượng. Perez và Hulkenberg thường xuyên góp mặt trong top 3-4. Họ đá bay một Red Bull níu kéo vào Sector 3 ngoằn ngòeo để bù đắp cho Renault, một Williams chỉ biết lấy thịt đè người, ỷ lại hoàn toàn vào đoạn đường thẳng trước khi mất điện tại Sector 3 vì lực kéo quá kém bởi độ bám trên lốp sau rất nghèo nàn.   

Từ khi mở màn thời đại V6, ngay từ chặng đua thứ hai tại Mã Lai, người ta đã biết Williams có cái đuôi xe rất yếu. Còn đội đua nước tăng lực thì vật vờ với Renault từ khi chạy thử trước mùa. Đến tận chặng cuối cùng của mùa tiếp theo, mọi thứ vẫn vậy, chẳng có gì cải thiện. Đó là một trong những lý do tại sao năm nay hai đội đua này đều đã bị Ferrari qua mặt.

Trong khi đó, Grosjean, ở lần phân hạng cuối cùng trước khi lên đường rời Lotus sau 11 năm gắn bó, đã không gặp may vì chiếc xe hỏng khiến anh không thể tính giờ vòng quyết định. Người mừng nhất với tin này có lẽ là anh chàng Maldonado khi kịp thời đả bại Grojean lần thứ hai trong tổng số…19 chặng. 17-2 cũng là tỉ số phân hạng đậm nhất ở mùa đua này. Siêu sao “nhí” Verstappen cũng thất bại trước Sainz trong trận đấu phân hạng quyết định này. Đây là một điều an ủi nho nhỏ cho Sainz bởi trong một năm mà Verstappen chinh phục rất nhiều sự ngưỡng mộ bởi các cú vượt đầy kỹ thuật, Sainz lặng lẽ với những lần hết cháy máy rồi thì hỏng ERS,… Người ta chỉ biết rằng Verstappen ghi điểm nhiều gấp gần ba lần Sainz và thường xuyên biến Nasr thành nạn nhân của những siêu phẩm phanh muộn mà ít ai để ý tới những sự thiếu may mắn trên của người Tây Ban Nha thành công nhất năm nay.   

Sainz năm nay khá lép vế trước Verstappen.

Cuối Q2, Massa chỉ cải thiện được chút đỉnh so với vòng chạy trước, qua đó chôn chân ở P9 và một lần nữa trong mùa đua này phải cầu nguyện cho sự an toàn của mình trước cơ hội tiến vào Q3. Nhưng như mọi lần, Massa vẫn đủ may mắn bởi một số chiếc xe phía sau như STR hay Lotus không nhanh hơn anh. Bất chấp bộ lốp sau với độ bám gần như bằng không và tốc độ tối đa thua chiếc xe nhanh nhất trên đường thẳng tới 30km/h, Button vẫn có một kết quả khá tốt. Anh dừng cuộc chơi ở vị trí thứ 12, chỉ kém thành tích lọt vào Q3 có 0.186s.

Sang Q3, Perez tiếp tục cho thấy tuyên bố sẽ chiến đấu sòng phẳng với Ferrari và Red Bull của anh sau FP2 là không phải nói đùa. Tài xế của Force India ra sân đua đầu tiên và phóng một vòng cực kỳ nhanh: 1’41,1. Thành tích này vượt đồng đội Hulkenberg xa lắc, tới 1s và chỉ chậm hơn Hamilton có mười phần trăm giây. Còn Rosberg vẫn tiếp tục chiến đấu vì danh dự là xây chắc ngôi đầu với khoảng cách rất an toàn so với Hamilton, lên tới 0.3s.

Sau lượt chạy đầu, Force India hết sức phấn chấn khi Perez chễm chệ nắm P3, bởi đây là chặng đua thứ 150 tròn của họ, từ khi Vijay Mallya mua lại đội từ cái tên Spyker vào năm 2007 với giá 90 triệu Euro.

Một cuộc đua rất hứa hẹn đang ở phía trước Perez.

Do vậy, tất cả mọi khung hình chính ở lượt đấu quyết định hầu như đều tập trung vào Perez. Và mặc dù anh không thể giữ được vị trí thứ 3 tới phút chót, bởi sự vươn lên của một chiếc Ferrari, tuy nhiên chắc chắn Perez chẳng hề e ngại bất cứ ai ngoại trừ hai chiếc Mercedes trong cuộc đua, bởi anh sẽ xuất phát ở P4. Hamilton đã cố gắng rút ngắn được rất nhiều chênh lệch với Rosberg, khi chung cuộc anh nhanh hơn thành tích cũ của đồng đội 0.124s, nhưng từng đó cũng chẳng thấm tháp vào đâu so so với siêu vòng chạy của đối thủ. Tài xế người Đức với bộ lốp mới tinh đã tiết kiệm tới 0.7s so với lần tính giờ đầu tiên của mình và hiên ngang dành pole cuối cùng của mùa đua này, đứng trên Hamilton 0.377s!  

 

Kết quả phân hạng.

GL550

 

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Abu Dhabi 2015: Perez sáng nhất dưới hoàng hôn Ả Rập". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin