Nico Hulkenberg

Nico Hulkenberg

1/ Thông tin cá nhân Nico Hulkenberg  (Thông tin trên wikipedia)

Tên đầy đủ: Nicolas Hulkenberg

Ngày sinh: 19/08/1987

Nơi sinh: Emmerick am Rhein, Kleve, Dusseldorf, Đức

Số xe: 27

Gia đình: Cha-Klaus Diete Hulkenberg, Mẹ-Susanne Hulkenberg

Hulkenberg được đánh giá là một trong những tay đua tài năng xuất sắc nhất thế hệ của mình nhưng vẫn chưa gặp thời nên hiện tại đang nắm giữ một kỷ lục không mong muốn là tay đua đua nhiều chặng nhất mà chưa thể lên podium. Nhiều người cho rằng lý do mà các đội đua lớn “ngại” Hulkenberg là vì thể hình quá lớn của anh sẽ gây khó khăn cho việc phát triển chiếc xe. Thêm 1 lý do nữa giải thích việc Hulkenberg chưa thể lên được podium là khả năng nắm bắt cơ hội của anh không tốt vì chính anh cũng có vài cơ hội lên bục lãnh thưởng (như Brasil 2010, Brasil 2012, Bahrain 2014, Azerbajan 2017 hay GP 70 năm) nhưng đều bỏ lỡ vì các lý do khác nhau.

Ngoài đua xe, Hulkenberg là fan hâm mộ của đội bóng Bayer Munich nhưng anh từng chia sẻ rằng mình thích quần vợt hơn bóng đá.

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở F1 (tính đến hết năm 2020)

Vô địch: 0

Số chặng đua tham gia: 182

Số chặng đua chính: 179  (trừ GP Australia 2013, GP nước Bỉ 2015 và GP nước Anh 2020)

Chiến thắng: 0

Podium: 0

Pole: 1

Fastest lap: 2

Chặng đua đầu tiên: GP Bahrain 2010

Điểm số đầu tiên: GP Malaysia 2010

3/ Sự nghiệp

Năm 2005-2009: Chói sáng ở các giải trẻ

Hulkenberg là ngôi sao sáng ở các giải đua trẻ. Anh từng vô địch giải Formula BMW ADAC năm 2005 (chiến thắng 8/20 cuộc đua), vô địch A1 Grand Prix 2006-2007 (chiến thắng 9/20 cuộc đua), chiến thắng Master of Formula 3 năm 2007, vô địch Formula 3 Euro Series năm 2008 (chiến thắng 7/20 cuộc đua) và vô địch GP2 Series 2009 (chiến thắng 5/20 cuộc đua).

Thành tích ấn tượng như vậy giúp cho Hulkenberg nhanh chóng được đội đua F1 Williams tuyển mộ làm tay đua thử trong mùa giải 2009 và đôn lên làm tay lái chính trong mùa giải 2010.

Năm 2010: Bắt đầu thi đấu F1 ở đội Willliams, bất ngờ giành pole ở Brasil

Ở mùa giải F1 đầu tiên, ấn tượng lớn nhất của Hulkenberg là cú pole ở phiên phân hạng mưa tại GP Brasil (dù sau đó anh chỉ về 8 ở ngày đua chính thức). Trong các chặng đua còn lại anh 3 lần phải bỏ cuộc do tai nạn (ở GP nước Úc, GP Monaco và GP Nhật Bản) và 1 lần bỏ cuộc do hư xe (GP Châu Âu). Số lần bỏ cuộc như vậy là nhiều gấp đôi đồng đội nhiều kinh nghiệm Ruben Barrichello nên Hulkenberg kết thúc mùa giải đầu tiên chỉ với 22 điểm so với 47 điểm của Barrichello.

Năm 2011-2012: Chuyển sang đội đua Force India

Năm 2011, Nico Hulkenberg là tay lái dự bị cho Paul Di Resta và Adrian Sutil ở đội Force India.

Sang năm 2012, Hulkenberg thay thế vị trí của Sutil. Trong mùa giải này, Hulkenberg tiếp tục phải bỏ cuộc nhiều hơn đồng đội (3 so với 2) nhưng anh có thể ghi điểm ở nhiều chặng đua hơn nên kết thúc mùa giải ở vị trí cao hơn Di Resta (63 so với 46 điểm). Đặc biệt ở GP cuối cùng của mùa giải (Brasil), Hulkenberg đã có cơ hội chiến thắng khi anh có lúc vươn lên vị trí dẫn đầu. Nhưng sau đó anh đã va chạm với Lewis Hamilton và bị phạt nên bị tụt xuống vị trí thứ 5.

Năm 2013: Làm chủ lực ở đội Sauber

Đồng đội mới của Nico Hulkenberg chỉ là Esteban Gutierrez nên anh dễ dàng áp đảo đối thủ. Hulkenberg ghi cho Sauber 51 điểm so với 6 của Gutierrez. Mặc dù vậy, Hulkenberg khởi đầu với đội đua mới không suôn sẻ. Anh không thể tham gia chặng đua mở màn ở Úc do xe bị hư hệ thống bơm nhiên liệu ngay trước khi cuộc đua chính diễn ra. Ngoài ra Hulkenberg còn 2 lần phải bỏ cuộc nữa ở Canada (do tai nạn)  và ở Ấn Độ (hỏng thắng). Thành tích tốt nhất của anh trong màu áo Sauber là vị trí thứ 4 ở GP Hàn Quốc, nơi anh đã phòng thủ quyết liệt trước sức tấn công của Fernando Alonso và Lewis Hamilton.

Năm 2014-2016: về với Force India

Năm 2014, Nico Hulkenberg quyết định trở lại đội đua Force Inda. Lần này anh gắn bó với đội đua này tới 3 năm cùng với đồng đôi Sergio Perez.

Đây cũng là mùa giải hiếm hoi mà Hulkenberg có số lần bỏ cuộc ít hơn đồng đội. (Chỉ 2 lần ở Hungary và Mỹ). Tuy anh bỏ lỡ cơ hội lên podium ở Bahrain nhưng phong độ toàn mùa giải của anh tốt hơn hẳn so với Perez (ghi 96 so với 59 điểm).

Nhưng ở các mùa giải sau đó, số lần hỏng xe và bỏ cuộc của Hulkenberg ngày càng gia tăng (6 lần ở mùa giải 2015 và 5 lần ở mùa giải 2016). Điều này khiến anh bị Perez qua mặt trên BXH tổng.

Dù gặp khó khăn ở F1 nhưng Hulkenberg vẫn tìm kiếm được thành tích cao ở giải đua khác. Năm 2015 anh cùng với Nick Tandy và Earl Bamber đã chiến thắng giải đua danh tiếng Le Mans 24h.

Năm 2017: Chuyển sang Renault

Vì mục tiêu tạo đột phá cho sự nghiệp của mình, Nico Hulkenberg quyết định chuyển sang Renault để làm lại từ đầu với đội đua này. Ở mùa giải này, Hulkenberg lập thành tích ấn tượng là chiến thắng đồng đội Jolyon Palmer (15-0) trong tất các các phiên phân hạng. Đến khi Palmer bị Carlos Sainz thay thế thì Hulkenberg vẫn đánh bại đồng đội mới 3-1. Trong lần phân hạng bị thua đó (GP nước Mỹ) Hulkenberg không thi đấu Q2. Nhưng số lần bỏ cuộc của anh cũng được nâng lên con số 7 (đa số là do hư xe).

Hulkenberg có cơ hội lập thành tích cao ở GP Azerbaijan, nhưng một lần nữa lại bỏ lỡ cơ hội podium lần đầu tiên vì để tông hàng rào.

Anh còn mâu thuẫn với Kevin Magnussen ở GP Hungary.

Năm 2018: Gây tai nạn nghiêm trọng ở Bỉ và gặp tai nạn nghiêm trọng ở Abu Dhabi

Nico Hulkenberg vẫn bất lực trong việc chinh phục podium F1 đầu tiên của mình. Điểm tích cực là anh duy trì được phong độ ấn tượng so với đồng đội Carlos Sainz.

Bỏ cuộc nhiều lần hơn (7 so với 2 của Sainz) nhưng anh phân hạng tốt hơn và ghi điểm nhiều hơn (69 so với 53).

Kết quả cao nhất của anh là P5 ở sân nhà Hockenheimring.

Các tai nạn liên quan đến Hulkenberg đều là các tai nạn nghiêm trọng nhất mùa giải này. Đầu tiên là va chạm với Fernando Alonso ở Bỉ, dẫn đến việc xe của Alonso mất lái và chồm lên nóc xe của Charles Leclerc, rất may là nhờ có Halo mà Leclerc bình yên vô sự.

Tình huống trên thì Hulkenberg là hung thủ (bị phạt) còn tai nạn ở Abu Dhabi thì anh là nạn nhân. Chiếc xe của anh bị lật úp vào hàng rào sau va chạm với Romain Grosjean (không ai bị phạt.)

Trước đó thì Hulkenberg cũng từng bỏ cuộc sau va chạm với Grosjean ở Tây Ban Nha (lần này thì Grosjean bị phạt).

Chung cuộc Hulkenberg xếp thứ 7-đoạt danh hiệu ‘tay đua xuất sắc nhất League-2’ (chỉ các đội đua trung bình).

Năm 2019: Thất thế trước người đồng đội mới Daniel Ricciardo

Sau 2 mùa giải là tay đua số 1 của đội đua Renault thì Nico Hulkenberg bị mất vị thế này vào tay đồng đội mới Daniel Ricciardo. So với Ricciardo thì Hulkenberg thi đấu ổn định hơn. Anh ghi điểm ở nhiều chặng đua hơn (10 so với 8) và bỏ cuộc ít hơn (4 so với 6).

Tuy nhiên chênh lệch tốc độ (đặc biệt là khi đua phân hạng) giúp cho Ricciardo có những kết quả chất lượng hơn (1 lần P4, 3 lần P6 và 2 lần P7) trong khi kết quả tốt nhất của Hulkenberg chỉ là 1 lần P5 và 2 lần P7 (còn lại là P8 đến P10). Cho nên tính về điểm số Ricciardo ghi nhiều hơn 17 điểm (54-37).

Những lần bỏ cuộc của Hulkenberg ở mùa giải này là ở GP Bahrain (hư động cơ), GP Trung Quốc (hư động cơ), GP Đức (tông rào) và GP Nhật Bản (bị hủy kết quả do chiếc xe vi phạm luật).

Như đã nói ở trên, do Ricciardo nhanh chóng chứng tỏ đẳng cấp của mình nên đội đua Renault đã không gia hạn hợp đồng với Hulkenberg.

Năm 2020: Đua thế ở đội Racing Point

Nico Hulkenberg không phải là tay đua chính thức ở mùa giải 2020. Anh được tham gia 3 chặng đua ở vai trò tay đua thay thế ở đội Racing Point.

Ở GP Anh và GP 70 năm thì Hulkenberg đua thay Sergio Perez-bị nhiễm covid-19. Anh không đua chính GP Anh do chiếc xe bị hư ngay trước giờ xuất phát.

Ơ GP 70 năm, Hulkenberg xuất sắc giành được vị trí xuất phát thứ 3, được kỳ vọng sẽ lên podium nhưng lại bất thành. Lý do chính là các tay đua hàng đầu không ai phạm sai lầm hay sự cố nào, nên Hulkenberg bị tụt xuống P7.

Đến GP Eifel, đến lượt Lance Stroll nhiễm covid và đội đua Racing Point lại nhờ đến Hulkenberg. Anh không kịp chạy một vòng đua thử nào mà đua luôn phân hạng. Không có gì khó hiểu khi Hulkenberg xếp cuối cùng ở buổi đua này. Đến phiên đua chính, nhờ việc xuất phát từ vị trí cuối cùng mà vẫn leo lên P8 nên Hulkenberg được đánh giá là một trong những tay đua xuất sắc nhất chặng.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp

Chủ đề:

Slogan Thể thao tốc độ

Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
Tử vong cũng chẳng tiếc gì
Một đời tốc độ mấy khi an toàn

---Lương Châu Từ---
---Phiên bản Thể thao tốc độ---

>>Đua xe >>Xe đạp >>Video >>Thư viện tốc độ >>Fan tốc độ