Những chia sẻ của Oscar Piastri sau khi giành được vị trí xuất phát đầu tiên ở cuộc đua chính GP Trung Quốc 2025, nói có ý định hủy vòng chạy nhưng may mà đã đổi ý.

Oscar Piastri đội đua Mclaren lần đầu nhận chiếc bánh xe lưu niệm cho tay đua giành pole đua chính
Ảnh: Oscar Piastri đội đua Mclaren lần đầu nhận chiếc bánh xe lưu niệm cho tay đua giành pole đua chính

Ngày thứ bảy của chặng đua GP Trung Quốc 2025 chứng kiến khá nhiều cột mốc quan trọng. Buổi sáng thì Lewis Hamilton và Ferrari giành được chiến thắng cuộc đua nước rút đầu tiên. Buổi chiều đến lượt tay đua người Úc Oscar Piastri lần đầu giành được pole đua chính. Dưới đây là cảm xúc của số 81:

‘Tôi đang lâng lâng với cái pole (lần đầu) này.’

‘Tôi đã từng giành pole nước rút, nhưng đây là lần đầu tiên giành pole đua chính, nên nó có nhiều ý nghĩa hơn.’

Pole lap 1m30.641s của Piastri là kỷ lục mới ở Trường đua Thượng Hải. Nhưng có một thông tin thú vị là anh suýt chút nữa là đã bỏ dở vòng chạy này vì sector 1 bị mất nhiều thời gian. Piastri chỉ quyết định thực hiện hết vòng chạy sau khi đã xử lý tốt góc cua hairpin (Turn-14, Turn-15). Cũng vì vậy mà Piastri không dùng từ hoàn hảo để mô tả vòng chạy mà lại dùng từ ‘lộn xộn’ nghe khá là kỳ cục khi nói về vòng pole-lap:

‘Ở Q3 thì tôi đã tìm được thêm tốc độ. Q1 và Q2 thì tôi gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến phiên Q3 thì chiếc xe bỗng trở nên sống động, vì thế tôi cũng sống động theo.’

‘Tôi đang cảm thấy rất vui, cho dù mấy vòng chạy cuối vẫn hơi lộn xộn một tí.’

‘Thực sự thì tôi cảm thấy vòng chạy đầu tiên (ở Q3) tốt hơn vòng chạy thứ hai. Nhưng tôi lại mất rất nhiều thời gian ở góc cua kẹp tóc (hairpin) cuối đoạn thẳng dài và tôi đã không xử lý tốt góc cua hairpin đó.’

‘Vòng hai khi đến đó thì tôi chậm hơn 0,2 giây. Và tôi nghĩ tại sao lại không liều một phen ở góc hairpin đó. Và tôi đã lấy lại 0.2 giây, rồi sau đó lại nhanh thêm một chút ở góc cua cuối cùng.’

‘Thành thật mà nói, nếu không có pha xử lý ở góc hairpin đó thì có lẽ tôi đã chạy thẳng vào pit. Cho nên tôi rất vui vì tôi đã không làm như thế.’

Ở mùa giải năm ngoái thì điểm yếu lớn nhất của Oscar Piastri so với đồng đội Lando Norris chính là đua phân hạng. Còn năm nay, trải qua 3 cuộc đua phân hạng thì Piastri đã có 2 lần chiến thắng Norris. Chúng ta hãy chờ xem tay đua người Anh sẽ phản ứng như thế nào ở những chặng đua tiếp theo.

Tiếp tục với Piastri, ở cuộc đua phân hạng buổi sáng thì anh có được vị trí thứ hai sau Lewis Hamilton, người luôn được chạy trong dòng khí sạch (vì luôn dẫn đầu). Tay đua đang tìm kiếm chiến thắng đua chính thứ 3 trong sự nghiệp cũng muốn làm như vậy:

‘Tôi cảm thấy vui với kết quả cuộc đua nước rút. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm được tối đa những gì có thể làm. Tất nhiên là tôi sẽ càng vui hơn nếu có kết quả cao hơn (chiến thắng), nhưng căn cứ vào diễn biến cuộc đua thì tôi cũng không thể đòi hỏi gì hơn.’

 ‘Sáng nay (đua nước rút) tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Hi vọng rằng tôi có thể sử dụng chúng cho cuộc đua này mai.’

‘Tôi sẽ cố gắng chạy trong dòng khí sạch. Hi vọng việc đó sẽ có ích.’

#Nguồn: Crash, Formula1

Tin tức GP Trung Quốc trước đó:

Tin tức Oscar Piastri trước đó: