Otmar Szafnauer-Racing Point chỉ sao chép ý tưởng chứ không ăn cắp công nghệ của Mercedes
Ngay sau khi bị Renault kiện, đội trưởng Racing Point-Otmar Szafnauer biện minh rằng đội đua của ông đã phải thiết kế brake-duct 886 lần mới chế tạo được sản phẩm hoàn thiện (giống Mercedes). Được vài ngày nghỉ xả hơi sau chuỗi 3 chặng đua liên tiếp, Szafnauer lại bị chất vấn về đề […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ngay sau khi bị Renault kiện, đội trưởng Racing Point-Otmar Szafnauer biện minh rằng đội đua của ông đã phải thiết kế brake-duct 886 lần mới chế tạo được sản phẩm hoàn thiện (giống Mercedes).
Được vài ngày nghỉ xả hơi sau chuỗi 3 chặng đua liên tiếp, Szafnauer lại bị chất vấn về đề tài này. Lần này ông cho biết việc các đội sao chép ý tưởng của đội đua khác là được phép, quan trọng là họ phải tự nghiên cứu để có thể hiện thực hóa ý tưởng đó lên xe của mình, giống như những gì Racing Point đã làm:
‘Tất cả các đội đua từ mạnh nhất đến yếu nhất đều có hình ảnh của những chiếc xe khác. Vài đội trong số họ làm tốt hơn trong việc rút ra những ý tưởng từ những tấm hình đó.’
‘Chúng ta không nên quên Adrian Newey đã phát triển gầm xe thổi (blown floor) cho Red Bull. Và bây giờ, hầu hết các đội đua khác bao gồm cả chúng tôi, đều sử dụng blown floor.‘
‘Bởi vì chúng tôi đã nghiên cứu gầm xe của Red Bull qua những bức ảnh. Sau đó chúng tôi cố gắng làm theo. Nhưng chúng tôi không thể làm nó hoạt động hiệu quả (bằng Red Bull). Tôi có thể nói rằng các đội khác cũng làm như vậy. Việc sao chép ý tưởng như vậy là được phép.’
Szafnauer nhấn mạnh việc bắt chước như thế là không hề dễ dàng, thậm chí có nguy cơ kéo lùi chiếc xe. Ở mùa giải 2017, đội đua tiền thân của Racing Point là Force Inda từng đứng thứ 4 trên BXH đội đua, nhưng năm ngoái họ bị tụt xuống tận vị trí thứ 7:
‘Tất nhiên việc làm theo đối thủ cũng có những rủi ro. Bởi vì chúng tôi không biết hiệu quả của việc đó sẽ ở mức độ nào. Thậm chí có nguy cơ chúng tôi cải lùi chứ không phải cải tiến.’
‘Sự thật là, khi chúng tôi bắt đầu phát triển ý tưởng mà chúng tôi có được từ những bức hình (về xe Mercedes) ở trong hầm gió, thì chúng tôi đã thụt lùi rất nhiều. Chúng tôi đã chậm đi khoảng 1 giây. Sau đó chúng tôi phải thiết kế đi, thiết kế lại, mới đạt được kết quả như bây giờ.’
‘Đây là năm đầu tiên chúng tôi có tiến bộ. Trước đó thì tôi nghĩ chúng tôi đã lùi nửa bước để tiến được một bước.’
Mercedes vừa là chiếc xe nhanh nhất hiện nay, lại vừa là đối tác thân thiết của Racing Point (cung cấp động cơ và hộp số) nên không có gì khó hiểu khi đội đua này ‘chăm chỉ’ nghiên cứu những ý tưởng của đội đua nước Đức.
Nguồn: Motorsport