Oversteer là gì?

Oversteer hay văng đuôi, thừa lái, là thuật ngữ để chỉ hiện tượng chiếc xe ôm cua quá mức cho dù tài xế đã đánh lái chuẩn xác

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Đường chạy Oversteer (đỏ) và đường chạy bình thường (xanh)

Định nghĩa

Oversteer là thuật ngữ để chỉ hiện tượng chiếc xe ôm cua quá mức. Hay nói cách khác là tài xế đã đánh lái chuẩn xác nhưng chiếc xe không vào cua chuẩn xác (theo đường chạy màu xanh lá cây) mà lại xoay vào trong (theo đường màu đỏ). Một pha oversteer nặng, không kịp xử lý có thể khiến chiếc xe bị xoay tròn ngay giữa góc cua.

Ở Việt Nam thì oversteer thường được dịch là hiện tượng văng đuôi, hoặc thừa lái.

Nguyên nhân oversteer

Nguyên nhân khiến chiếc xe bị oversteer là do lốp sau bị giảm độ bám khi ôm cua, dẫn đến việc nó bị mất traction. Khi đó thì lốp sau sẽ chuyển động một cách không còn kiểm soát, theo quán tính hướng về phía trước. Còn lốp trước vẫn còn bám đường và đã quẹo theo hướng đánh lái. Kết hợp 2 yếu tố đó khiến cho chiếc xe bị mất cân bằng, tạo ra một hiệu ứng xoay compa (với lốp trước là tâm).

Nguyên nhân lốp sau bị giảm độ bám

Có nhiều nguyên nhân khiến lốp sau bị giảm độ bám, có thể là:

  • Do lốp sau bị mòn không còn bám đường tốt như trước
  • Do chạy qua phần đường trơn
  • Do giảm tốc đột ngột làm cho thân sau trở nên nhẹ hơn (hiện tượng dịch chuyển trọng lượng).
  • Do tăng tốc quá sớm và quá mạnh làm cho lốp sau bị spin.
  • v.v…

Cách xử lý khi bị oversteer

Khác với hiện tượng undeersteer, ở hiện tượng oversteer thì lốp trước vẫn còn độ bám nên vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ dẫn đường. Vì thế có thể sử dụng cách đánh lái ngược để khắc phục tình trạng oversteer.

Thỉnh thoảng quan sát camera onboard của các tay đua, nếu các bạn đột nhiên thấy tay đua thực hiện một pha đánh lái ngược cực kỳ nhanh ở các góc cua, đó là để họ để khắc phục tình trạng oversteer.

Tất nhiên chỉ sử dụng cách trên nếu bạn có kỹ năng lái xe cực kỳ điêu luyện. Còn ở trong những trường hợp bình thường, không có gì phải gấp gáp, để bảo đảm an toàn cho bạn và những người xung quanh thì lời khuyên luôn là nên giảm tốc độ.

(Tiếp tục cập nhật)

>>Xem thêm: understeer

#Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan:

Động cơ

Tìm hiểu động cơ xe đua F1 và MotoGP

Double header trong môn đua xe là gì?

Nghĩa của từ Double header trong môn đua xe Trong các môn đua xe, double header là thuật ngữ để chỉ hai chặng đua diễn ra trong 2 tuần lễ liên tiếp. >>Xem thêm: Triple header Nguồn: Tổng hợp

Podium là gì?

Podium là gì?

Trong các môn đua xe, Podium để chỉ 3 tay đua được trao giải nhất (chiến thắng), nhì và ba trong cuộc đua chính của một chặng đua

TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ XE ĐUA (MGU-K)

TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ XE ĐUA (MGU-K)

1/ Sự tiến hóa của động cơ Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng động cơ này. Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến […]