Paddy Lowe ủng hộ phương án cấm thử lốp xe trong các buổi đua thử
Với mục tiêu làm cho buổi đua chính trở nên khó dự đoán, đã có đề xuất cấm thử lốp xe trong các buổi đua thử. Giám đốc kỹ thuật đội Williams-Paddy Lowe tỏ ra đồng tình với đề xuất này. Ở GP nước Mỹ vừa rồi, các tay đua không thể tham gia buổi […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Với mục tiêu làm cho buổi đua chính trở nên khó dự đoán, đã có đề xuất cấm thử lốp xe trong các buổi đua thử. Giám đốc kỹ thuật đội Williams-Paddy Lowe tỏ ra đồng tình với đề xuất này.
Ở GP nước Mỹ vừa rồi, các tay đua không thể tham gia buổi đua thử ngày thứ Sáu vì trời mưa lớn. Kết quả là trong buổi đua chính hôm Chủ Nhật, họ đã chọn chiến thuật lốp khác nhau (do chỉ có ít dữ liệu). Cuối cùng, Kimi Raikkonen có chiến thắng đầy bất ngờ. Về sau anh là Max Verstappen của đội Redbull-chiếc xe vốn không được đánh giá cao ở Austin.
Còn ứng cử viên số 1 Lewis Hamilton, dù không phạm sai lầm lớn nào chỉ về đích thứ 3.
Đó là căn cứ để giám đốc thể thao F1-Ross Brawn đề xuất phương án cấm các đội đua thử lốp xe trong các buổi đua thử. Nghĩa là nếu được chấp nhận thì các buổi đua thử trong tương lai các tay đua chỉ được sử dụng một loại lốp giống nhau. Mục đích của buổi đua thử chỉ còn là cho cách tay đua làm quen đường đua và các kỹ sư tìm thiết lập xe.
Paddy Lowe-giám đốc kỹ thuật của Williams tỏ ra thích thú với đề xuất này, ông phân tích:
“Quá trình chuẩn bị cho cuộc đua bây giờ gần như là hoàn hảo. Chiếc xe luôn được thiết lập một cách tốt nhất, chiến thuật chạy cũng tối ưu nhất vì đội đua hiểu lốp xe hoạt động như thế nào.”
“Cách đây 30 năm, các đội đua chỉ có 2 kỹ sư. Bây giờ con số đó là 30, chưa kể có 30 người khác làm việc ở trụ sở.”
“Điều đó có nghĩa là kết quả cuộc đua bây giờ ngày càng dễ đoán. Biến số duy nhất chỉ còn là phong độ của tay đua, họ có phạm sai lầm gì hay không”.
“Nhưng ngày nay, các tay đua cũng rất chuyên nghiệp, họ không bao giờ biết mệt, họ luôn tập luyện nghiêm túc. Do đó họ cũng ít phạm sai lầm hơn.”
“Chính vì thế để làm cho cuộc đua diễn ra bất ngờ hơn thì chúng ta cần phải loại bỏ một yếu tố nào đó, phải ‘làm khó’ quá trình chuẩn bị của các đội đua.”
“Ross đã đề xuất một phương án, đó là cấm thử lốp trong ngày thứ Sáu. Các đội đua chỉ được sử dụng một loại lốp nhất định để làm quen với xe và đường đua.”
“Như thế thì trong cuộc đua chính, việc sử dụng lốp xe sẽ là một sự may rủi. Tôi nghĩ như thế rất tuyệt.”
#khampha