Paolo Ciabatti-Các đội khác luôn muốn ngăn cản các sáng kiến của Ducati
Giám đốc thể thao của Ducati-Paolo Ciabatti nói rằng có động cơ chính trị đằng sau việc các đội đua kiện Ducati ở GP Qatar vừa qua. Một liên minh gồm 4 đội đua-Honda, Suzuki, KTM và Aprilia-cuối tuần qua đã khiếu nại Ducati đã sử dụng ‘một thiết kế’ không hợp lệ ở phía […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Giám đốc thể thao của Ducati-Paolo Ciabatti nói rằng có động cơ chính trị đằng sau việc các đội đua kiện Ducati ở GP Qatar vừa qua.
Một liên minh gồm 4 đội đua-Honda, Suzuki, KTM và Aprilia-cuối tuần qua đã khiếu nại Ducati đã sử dụng ‘một thiết kế’ không hợp lệ ở phía sau xe.
Tạm thời thì các trọng tài vẫn cho rằng, cách làm của Ducati là hợp lệ nên vẫn công nhận kết quả của những tay đua sử dụng thiết kế này là Andrea Dovizioso, Danilo Petrucci và Jack Miller.
Bốn đội đua kia vẫn chưa bỏ cuộc. Họ đã quyết định làm lớn sự việc bằng cách đưa vấn đề lên ‘tòa phúc thẩm’ của FIM.
Về phía Ducati, họ vẫn rất tự tin rằng mình trong sạch. Giám đốc thể thao-Paolo Ciabatti gọi thiết kế của mình là ‘deflector’, ông cho biết:
‘Chúng tôi luôn bình tĩnh bởi vì chúng tôi biết rằng mình luôn tuân theo các quy định.’
‘Ngày 02/03 đã có một hướng dẫn gửi cho các đội đua, nêu rõ cách sử dụng ‘thiết bị điều hướng’ (deflector) kiểu này ở phía đuôi xe.’
‘Nếu thiết kế này sẽ mang đến rủi ro bị phạt thì chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng. Nhưng hoàn toàn không như vậy.’
Ông này còn tiết lộ năm ngoái Yamaha cũng có một thiết kế tương tự nhưng không bị phạt (có lẽ đó là lý do mà Yamaha đứng ngoài vụ kiện này) và cáo buộc các đội khác đang ngăn cản sự phát triển của MotoGP:
‘Năm ngoái Yamaha cũng sử dụng deflector tương tự ở Valencia để dẫn nước ra khỏi bánh xe.’
‘Tôi nghĩ rằng có động cơ chính trị phía sau vụ việc này.’
‘Trước đây đã có nhiều người muốn ngăn cản những sáng tạo công nghệ khí động họ của Ducati.’
‘Chúng tôi cho rằng việc đó hoàn toàn không tốt cho môn thể thao này chút nào.’
Còn nhớ hồi cuối năm 2015 đầu năm 2016, Ducati đi tiên phong phát triển cánh gió-winglet. Song thiết bị này bị cho là nguy hiểm và đã bị FIM cấm sử dụng.
Sau đó các đội mới chuyển sang nghiên cứu fairing như là một giải pháp thay thế.
#curtis