Phỏng vấn Christian Horner- Vấn đề của Redbull không thể giải quyết trong ngắn hạn

Sự không ổn định, những tranh cãi với Renault, đe dọa bỏ F1 và 136 điểm ít hơn Mercedes… đó là những gì mô tả về đội đua Redbull đầu mùa giải 2015. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên trang formula1.com ông chủ đội đua, Christian Horner đã giải thích những khó khăn mà Redbull đang gặp phải.

Hỏi: Christian, mặc dù cả 2 tay đua của ông đều có điểm ở Bahrain nhưng dường như quá trinh rơi tự do của Redbull vẫn chưa dừng lại. Tại sao vậy?

Horner: Chúng tôi đã gặp khó khăn trong giai đoạn khởi đầu này. Chúng tôi không đạt được vị trí mà mình đề ra-hoặc muốn đạt được. Có vài vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và tất cả những điều chúng tôi có thể là là cố gắng khắc phục những điều nằm trong khả năng của mình.

Hỏi: Nếu cách đây một năm có ai đó nói với ông rằng Redbull sẽ chậm hơn đội đua vệ tinh của mình (Toro Rosso) ông sẽ coi đó là một câu nói đùa. Nhưng ở Mã Lai, điều đó đã trở thành hiện thực.

Horner: Ha, đó chỉ là một khung hình nhỏ trong một tập phim của cả bộ phim thôi. Đúng, Toro Rosso đã làm rất tốt công việc của mình-thậm chí họ còn không may ở Bahrain nữa; 2 tay đua của họ cũng đua rất tối. Nhưng một mùa giải không phải chỉ có 1 chặng mà có tới 19-20 chặng. Thật tuyệt khi thấy những tay đua trẻ đua tốt như thế và chúng tôi vẫn chưa cho họ những điều kiện hoàn hảo để đua. Họ đã phải chiến đấu với quá nhiều vấn đề đến nỗi việc lái xe hầu như trở thành ưu tiên số 2.

Hỏi: Tại sao Toro Rosso thể hiện tốt hơn trong 3 chặng đua vừa qua? Họ đã làm điều gì khác biệt với động cơ của họ chăng? Trong nghi ngân sách của họ có lẽ chỉ bằng 1 nửa Redbull…

Horner: Họ chỉ sử dụng động cơ đúng như những gì chúng tôi thực hiện thôi.

Hỏi: Vậy tại sao họ lại tiến nhanh như vậy? Chỉ cách đây không lâu họ vẫn ở top dưới…

Horner: Họ vẫn chưa thể thắng chúng tôi khi phân hạng. Nhưng đúng là họ có một chiếc xe rất tốt. Giám đốc kỹ thuật của họ James Key đã làm tốt công việc của mình, còn chúng tôi thì vẫn chưa bao giờ có một chặng đua hoàn hảo cả.

Hỏi: Những ưu thế của Redbull luôn luôn là có một bộ khung gầm hoàn hảo (có thể che lấp cho sự yếu kém về động cơ). Nhưng dường như đến mùa này thì ưu thế đó không còn vượt trội nữa. Những phép màu của Adrian Newey đâu rồi?

Horner: Tất nhiên chúng tôi phải cải tiến chiếc xe. Nhưng chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều thiết lập để giải quyết các vấn đề khác mà chúng tôi gặp phải. Do đó, bạn rơi vào một vòng luẩn quẩn-Ít lực nén.. lại gây ra vấn đề khác. Với chiếc RB11 chúng tôi không có một vị thế hoàn hảo, nhưng chắc chắn đó là chiếc xe của Adrian…

Hỏi: Adrian đóng góp bao nhiêu trong việc tạo ra chiếc xe?

Horner: Rất nhiều. Đúng là ông ấy đã rút lui nhưng ông ấy vẫn có liên quan đến việc thiết kế RB11 như những chiếc xe trước thôi. Sự khác biệt hoàn toàn chỉ đến từ chiếc Rb12 mùa giải sau. Đúng là ông ấy không có liên hệ nhiều như trước nhưng ông ấy đã đến Bahrain. Ông ấy vẫn đóng vai trò tư vấn và hướng đã cho đội ngũ kỹ thuật.

Hỏi: Động cơ là điểm yếu nhất của chiếc RB11. Có khó khăn gì khi phải đua cả mùa giải với 4 động cơ?

Horner: Thật bực bội. Chắc chắn chúng tôi phải sử dụng nhiều hơn 4 động cơ-Chúng tôi đã sử dụng 3 động cơ cho 3 chặng đua do đó khả năng chúng tôi dùng số động cơ trong giới hạn cho phép cho phần còn lại của mùa giải là Zero. Ở Malaysia, các đội đua đã đồng ý rằng nên có thêm động cơ thứ 5. Nhưng hình phạt cho việc thay động cơ cũng sẽ ảnh hưởng đến các đội khác, không chỉ chúng tôi. Đối với chúng tôi, chúng tôi cần tăng con số đó lên 7, 8 thậm chí 9 động cơ cho một mùa giải. Thật không may, có những luật lệ và chúng tôi không thể đáp ứng luật lệ này. Hy vọng những luật lệ này sẽ thực tế hơn trong tương lai.

Hỏi: Bây giờ có tranh cãi là có nên thay đổi luật cho năm 2017 không. Rõ ràng Redbull muốn thay đổi. Vậy vấn đề này cấp bách như thế nào và nếu các ông không tìm được sự đồng thuận thì điều gì sẽ xảy ra?

Horner: Nếu họ tiếp tục đóng băng động cơ đến tháng 2 năm sau thì bạn sẽ phải đóng băng luôn các ưu điểm và nhược điểm. Tôi nghĩ cần phải mở để cho phép sự phát triển vì động cơ này còn rất mới về mặt công nghệ. Điều này tất nhiên sẽ làm tăng chi phí. Hoặc bạn chấp nhận một điều luật khiến động cơ yếu ớt và tiết kiệm được tiền. Bất cứ điều gì bạn làm đều có tác dụng 2 mặt có lợi và không có lợi. Vì thế câu hỏi thực sự là cái gì là tốt nhất cho F1. Nhưng các đội đều có những vấn đề riêng, vì thế luôn luôn có những đội tận dụng được các luật lệ và những đội phản đối những quy định đem lại lợi ích cho một đội nào đó.

Hỏi: Helmut Marko đã nói rằng Redbull đang làm việc khá căng thằng với Renault để thoát ra khủng hoảng. Nhưng nếu vẫn không có tia sáng cuối đường hầm thì một có thể sẽ lựa chọn một nhà cung cấp động cơ khác. Như vậy khi nào là hạn cuối cho chọn lựa này?

Horner: Chúng tôi có hợp đồng với Renault đến năm 2016 và Renault cũng đang tích cực giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.

Hỏi: Vậy không có điều nào trong hợp đồng cho phép Redbull đương phương rút lui nếu Redbull không đạt được vị trí tốt sao?

Horner: Trên thực tế, cơ hội tốt nhất của chúng tôi là Renault và ngược lại. Chúng tôi đã thắng 50 GP và 8 chức vô địch (cá nhân và đồng đội) cùng với nhau. Vì thế thỉnh thoảng sẽ có phát sinh những vấn đề khó chịu.

Hỏi: Redbull không còn là một đội đua như trước đây nữa. Ngoài việc chiếc xe gặp khó khăn, đội còn không còn sự phục vụ của Sebastian Vettel. Đội đua đã phản ứng như thế nào?

Horner: Một chiếc xe nhanh sẽ làm được tất cả. Một chiếc xe nhanh luôn giải quyết mọi vấn đề. Và bạn nên nhớ rằng tất cả các thắng lợi mà chúng tôi đạt được ở mùa giải năm ngoái là nhờ Ricciardo.

Hỏi: Khi nào các ông sẽ có chiếc xe nhanh như vậy?

Horner: Nhanh nhất có thể.

Hỏi: Vậy cụ thể là khi nào?

Horner: Tôi không biết.

Hỏi: Williams- một đội đua hùng mạnh trong quá khứ- phải mất khoảng 1 thập kỷ để trở lại. Còn Redbull?

Horner: Tôi cam đoan sẽ không tới 10 năm. Redbull đã góp mặt trong môn thể thao này khoảng 20 năm. Đầu tiên với tư cách nhà tài trợ sau đó là cổ đông và bây giờ là một đội đua. Có lẽ số tiền Dietrich Mateschitz đã đầu tư vào F1 trong 20 năm qua lớn hơn rất nhiều các đội đua hoặc công ty nào khác.

Hỏi: Dietrich Mateschitz gần đây tỏ ra rất không vừa lòng. Như vậy có hàm ý gì không?

Horner: Dietrich không thường xuyên phát biểu trước công chúng nhưng khi ông ấy làm thế chúng ta phải lắng nghe. Điều mà ông ấy muốn truyền đạt là Renault nên tập trung vào công việc hoặc là không làm gì cả. Bạn không thể mang thai nửa vời.

Hỏi: Ông đánh giá thế nào về 2 tay đua của mình? Kyviat có vẻ hơi bị lép vế…

Horner: Kyviat đã làm tốt công việc của mình. Vấn đề là anh ấy gặp phải vấn đề không thuộc phạm vi của mình. Anh ấy chưa có một chặng đua sạch sẽ (không có sự cố). Nhưng những gì tôi thấy là anh ấy rất nhanh và có một cảm giác tốt với chiếc xe. Không có gì phải chê trach về vị trí của 2 tay đua trên bảng xếp hạng hiện tại.

Hỏi: Ông có thể vẽ một bức tranh về mùa giải 2015 của Redbull không? Giả sử vân đề động cơ được khắc phục, Các tay đua Redbull có thể về ở vị trí thứ 5 (trong mỗi chặng đua) không?

Horner: Không có giả sử. Câu trả lời ngay bây giờ là-Vạn sự khởi đầu nan-Kết thúc khải hoàn. Nhưng thực tế vấn đề của chúng tôi không thể giải quyết trong ngắn hạn. Chúng tôi sẽ phải đau đầu với hiện tại. Và nếu đây là nền tảng cho tương lai tốt đẹp hơn thì bạn cần phải chấp nhận cơn đau đầu này.

-lược dịch-

>>Chủ đề: Christian Horner, Red Bull,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Phỏng vấn Christian Horner- Vấn đề của Redbull không thể giải quyết trong ngắn hạn". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....