Pirelli dự đoán chiến thuật 2 pit ở GP Nhật Bản
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hãng lốp xe Pirelli dự doán các tay đua sẽ sử dụng chiến thuận 2 lần pit ở Suzuka ngày mai. Dù cho trời mưa ở Fp2 làm cho các đội đua không thu được nhiều dữ liệu về lốp nhưng Pirelli đã tính toán trên giả lập của mình và cho rằng chiến thuật […]

Hãng lốp xe Pirelli dự doán các tay đua sẽ sử dụng chiến thuận 2 lần pit ở Suzuka ngày mai.
Dù cho trời mưa ở Fp2 làm cho các đội đua không thu được nhiều dữ liệu về lốp nhưng Pirelli đã tính toán trên giả lập của mình và cho rằng chiến thuật 1 pit sẽ khiến cho lốp siêu mềm phải chạy lâu hơn. Các tay đua trong top 10 đa phần sẽ xuất phát bằng bộ lốp này.
Mặc dù FP3 cũng có khả năng mưa, như dự báo cho biết khả năng phân hạng và đua chính trời hoàn toàn khô ráo. Mario Isola đưa ra đự đoán:
“Chúng tôi chưa có số liệu nào về độ mòn ở đây, chúng tôi đang đợi kết quả FP3, nếu trời khô, có lẽ sẽ có vài dữ liệu để đánh giá. Tôi mới chỉ đánh giá qua giả lập, không phải dựa trên thực tế trường đua. Chúng tôi tin rằng đây là cuộc đua 2 pitstop, bởi vì 1 pitstop có chút phiêu liêu.”
“Chiến thuận 1 pit có nghĩa là phải thực hiện 1 lượt chạy rất dài. Có thể sẽ là từ 18 đến 20 vòng với lốp Siêu mềm. Và quãng đường còn lại với bộ lốp mềm. Như thế quá bấp bênh.”
“Chúng tôi cho rằng lốp siêu mềm có độ mòn mau hơn, nên không nên chạy lâu như thế bằng bộ lốp này. Nếu phân hạng trời khô ráo thì các tay đua sẽ sử dụng lốp siêu mềm. Điều đó có nghĩa là bạn phải chạy 22 vòng với bộ lốp này (20 vòng đua chính, 2 vòng phân hạng).Như thế là quá nhiều ở Suzuka.”
“Chúng tôi ước tính giới hạn của lốp siêu mềm là 20 vòng còn lốp mềm khoảng 30 đến 35 vòng. Ở đây, để đổi một pitstop mà không thay đổi gì là nên vào pit ở vòng 18, vì họ không phải mất quá nhiều thời gian trong pit. Do đó tôi nghĩ chiến thuật 2 pit là có khẳ năng.”
Một vấn đề khác mà Isola chỉ ra là lốp mềm trước cần phải có thời gian để có đủ nhiệt. Nếu trời khô ráo, đây sẽ là vấn đề mà các tay đua phải đối mặt ở vòng ra pit. Nó khiến các tay đua khó chơi nhảy cóc hơn vì họ không được lợi gì khi lắp lốp mới.
Ông giải thích: “Sáng hôm thứ sáu (FP1), các lốp mềm rát khó làm nóng vì trời khá lạnh. Lốp siêu mềm thì không gặp vấn đề này. Nếu chủ nhật trời khô ráo và nhiệt độ cũng như vậy thì sẽ phát sinh vấn đề ở vòng chạy ra pit.”
Isola cũng cho biết các đội đua không cần lo lắng việc lốp bị vón cục: “Đây là trường đua có độ tải biên cao nhất. Năm ngoái, có vài xe gặp tình trạnh vón cục ở lốp phải trước, nhưng sáng qua lốp trước cũng như lốp sau đều bị trầy, dù rất ít. Vết trầy này không có bám hạt, và không có tăng sự mài mòn. Do đó năm nay, có sự cân bằng tốt hơn giữa trước và sau.”
#cungtuy