Romain Grosjean-Việc Hamilton nhận lương 40 triệu USD là không thể chấp nhận được
Có thể trong mắt người hâm mộ, Romain Grosjean là một tay đua khá ‘tầm thường’ nhưng trong giới F1, tay đua người Pháp rất có uy tín. Anh được các tay đua bầu làm Chủ tịch Hiệp hội các tay đua Grand Prix (GPDA), thường xuyên đại diện cho các tay đua nói lên […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Có thể trong mắt người hâm mộ, Romain Grosjean là một tay đua khá ‘tầm thường’ nhưng trong giới F1, tay đua người Pháp rất có uy tín. Anh được các tay đua bầu làm Chủ tịch Hiệp hội các tay đua Grand Prix (GPDA), thường xuyên đại diện cho các tay đua nói lên những vấn đề mà họ quan tâm. Vừa rồi, dù GPDA thất bại trong nỗ lực thuyết phục tất cả các tay đua cùng quỳ gối trước GP nước Áo 2020, song Romain Grosjean đã cùng quỳ với Lewis Hamilton.
Còn với tay đua người Anh, mặc dù luôn than vãn đã chịu nhiều khó khăn trong sự nghiệp, tuy nhiên thực tế là Hamilton đang trên đường trở thành tay đua thành công nhất trong lịch sử F1 và cũng đang là người kiếm tiền giỏi nhất môn thể thao này. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Lewis Hamilton đứng thứ 13 trong danh sách các vận động viên kiếm được nhiều tiền nhất thế giới. Con số này của năm ngoái là 54 triệu USD, trong đó riêng lương là 42 triệu USD.
Nhìn bề ngoài F1 là môn chơi của các triệu phú đua xe, còn thực tế, cũng giống như những lĩnh vực khác, F1 cũng có sự phân hóa thu nhập rất lớn. Grosjean cho biết anh rất bức xúc trước thực tế này và tiết lộ rằng GPDA đã bàn đến chuyện yêu cầu F1 áp đặt mức lương trần:
‘Tôi nghĩ việc Lewis Hammilton nhận hơn 40 triệu đô trong khi vài tay đua khác chi nhận được 150 ngàn đô là điều không thể chấp nhận được.’
‘Đã có vài người ủng hộ (mức lương trần) nhưng cũng có người phản đối. Cá nhân tôi không nhất thiết phản đối đề xuất áp mức lương trần.’
‘Tuy nhiên, phải thực tế là nếu quy định mức lương trần thì chúng ta có nguy cơ sẽ đạp gãy toàn bộ nấc thang phát triển của môn thể thao này.’
Nói một cách đơn giản, F1 cũng như các ngành kinh tế khác đều vận động theo quy luật thị trường có cung và cầu. Nếu có đội đua nào đó chấp nhận trả mức lương cao cho một tay đua thì chắc chắn họ sẽ phải có cách kiếm lại số tiền đó. Và họ sẽ lại dùng số tiền đó đầu tư trở lại F1.
Liên quan đến lương của Hamilton, có tin đồn rằng sở dĩ tay đua đang sử dụng nón bảo hiểm Bell chưa gia hạn với Mercedes là do chưa thỏa thuận được vấn đề lương bổng. Nhà đương kim vô địch F1 đã phủ nhận.
Vũ Quang Cường
Nguồn: Motorsport