Thiết kế fairing mới của Yamaha và Ducati ở Sepang đều hợp lệ

Giám đốc kỹ thuật của MotoGP Danny Aldridge xác nhận fairing mà Ducai và Yamaha sử dụng ở đợt thử nghiệm ở Sepang đều ‘OK’. Luật MotoGP từ lâu đã cấm các đội đua sử dụng cánh gió (wing) nhưng không cấm sử dụng các thiết bị khí động học (fairing) với điều kiện nó […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

yamaha 2019 fairing
Giám đốc kỹ thuật của MotoGP Danny Aldridge xác nhận fairing mà Ducai và Yamaha sử dụng ở đợt thử nghiệm ở Sepang đều ‘OK’.

Luật MotoGP từ lâu đã cấm các đội đua sử dụng cánh gió (wing) nhưng không cấm sử dụng các thiết bị khí động học (fairing) với điều kiện nó được Giám đốc kỹ thuật MotoGP-Danny Aldridge đồng ý.

Ở đợt test ở Sepang vừa qua, Aldrigde xác nhận ông đã chấp thuận thiết kế của Ducati và Yamaha:

“Fairing mới của Ducati và Yamaha mà các bạn được nhìn thấy ở Sepang, tôi đã kiểm tra và thấy OK.”

Năm nay, để hỗ trợ cho Aldridge thì FIM đã chế tạo ra một công cụ đo fairing (tạm gọi là JIG). Aldridge tiết lộ cả 6 đội đua xưởng đều mượn JIG về đo fairing của mình. Hầu hết các đội đều không công khai kết quả.

Dụng cụ đo Fairing (Fairing Jig)

Dụng cụ đo Fairing (Fairing Jig)

Chỉ có Yamaha, bên cạnh việc bị kiểm tra trực tiếp (và được chấp thuận) thì kết quả đo bằng JIG cũng cho kết quả tương tự. Vì thế Aldrige khá hài lòng với chất lượng của JIG:

“JIG hoạt động rất hiệu quả, nó không chỉ hỗ trợ cho tôi mà còn giúp cho các đội đua biết được họ phải làm gì.”

“Ở Sepang, cả 6 đội đua xưởng đều được kiểm tra bằng JIG. Các thông số của Yamaha đều phù hợp. Còn Ducati, họ cũng mượn JIG nhưng tôi không biết kết quả thế nào.”

Như đã nói ở trên JIG chỉ là công cụ hỗ trợ nên nếu có trường hợp fairing không qua được JIG nhưng lại được Aldgride chấp nhận hoặc ngược lại thì các bạn cũng đừng ngạc nhiên. Tuy nhiên việc được Aldridge khen như vậy có nghĩa là từ giờ ông sẽ căn cứ vào nó nhiều hơn để đưa ra quyết định chứ không còn dùng các phương pháp đo khác.

Mặc dù vậy, nếu qua được ‘cửa ải’ của Aldgride thì fairing đó cũng chưa chắc được các đội sử dụng khi đua chính. (Khi đua thử thì các đội muốn sử dụng fairing nào cũng được).

Trước đây, Ducati từng xếp xó fairing hình Đầu Búa (hammerhead) từng được thử nghiệm ở Qatar 2017. Tương tự là Honda (cũng là fairing Đầu Búa thử ở Sepang 2018). Yamaha cũng chưa chính thức dùng fairing Prototype (đem ra thử ở Brno 2018).

#khampha

Tin liên quan:

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ