Tìm hiểu Race Performance Rating (P1)

Chỉ số đánh giá thành tích là gì (Race Performance Rating)? 5 tiêu chí để xây dựng chỉ số đánh giá thành tích là: Sự mạnh mẽ (Aggression), Phanh (Braking), Vào cua (Cornering), Đánh lái (Steering) và Tăng ga (Throttle). Sử dụng những dữ liệu thô, một tay đua sẽ được cho điểm từ 1-10 […]

Chỉ số đánh giá thành tích là gì (Race Performance Rating)?

5 tiêu chí để xây dựng chỉ số đánh giá thành tích là: Sự mạnh mẽ (Aggression), Phanh (Braking), Vào cua (Cornering), Đánh lái (Steering) và Tăng ga (Throttle). Sử dụng những dữ liệu thô, một tay đua sẽ được cho điểm từ 1-10 cho mỗi tiêu chí trên cơ sở so sánh với các tay đua khác. Ví dụ, tay đua thực hiện nhiều pha đánh lái trong một điểm đặc biệt của chặng đua sẽ được cho 10 điểm ở tiêu chí Đánh lái; tay đua thực hiện ít nhất sẽ được cho 1 điểm, điểm số của các tay đua khác nằm giữa khoảng này.

Những điểm số này được cập nhật mỗi 5 giây trong suốt chặng đua. Sau đó con số trung bình được tính toán và chúng ta có được Chỉ số đánh giá thành tích của tay đua trong chặng đua đó.

Phần 1- Phanh (Braking)

Điểm số cho tiêu chí này phản ánh việc các tay đua đạp phanh mạnh như thế nào khi vào góc. Nó được tính toán bằng cách đo sự khác biệt trong tốc độ từ khi thực hiện đạp phanh cho đến khi nhả phanh sau đó chia cho thời gian giữ phanh. Giống như các tiêu chí khác, dữ liệu thô được so sánh với các xe khác, sau đó mỗi tay đua được cho điểm từ 1-10. Trong tiêu chí này, tay đua nào nhận được 10 điểm là tay đua thực hiện phanh nhất tức là làm giảm tốc độ chiếc xe nhanh nhất.

Sau đây chúng ta thử đánh gias điểm số phanh của các tay đua sau chặng đua Malaysia

Ở Malaysia thì Ricciardo và Maldonado là các tay đua được nhiều điểm phanh nhất

Đồ thị trên cho thấy điểm số phanh của mỗi tay đua ở chặng đua Malaysia. Bạn có thể thấy trên đồ thị, Daniel Ricciardo là tay đua phanh mạnh nhất trong hầu hết chặng đua, có lẽ điều này phản ánh sự thật là anh ấy thường vướng vào các cuộc tranh chấp với các tay đua khác hoặc thường cố thực hiện vượt. Đối với hàng triệu người xem qua truyền hình, cú phanh mạnh của Ricciardo có thể dễ dàng nhận ra do lượng bụi phanh bốc ra từ bán trước của xe đặc biệt là ở Turn 1.

Đến vòng 25, tay đua người Úc bị Pastor Maldonado vượt điểm ở tiêu chí phanh; điều này tiếp tục cho đến khi tay đua người Venezuela buộc phải bỏ cuộc ở vòng 47 vì hỏng phanh. Nhưng điều này không nói lên rằng tay đua này thường xuyên phanh mạnh.

Đến cuối chặng đua, các tay đua có điểm số phanh cao là Felipe Nasr và Max Verstappen. Chứng tỏ các tay đua này đều push rất mạnh ở cuối chặng: Nars thì cố gắng đeo bám Grosjean, trong khi Verstappen thì đuổi theo đồng đội Carlos Sainz- Cho nên không ngạc nhiên khi họ đã ghi điểm hơn những tay đua không tham gia vào các cuộc tranh chấp.

Còn đối với 3 tay đua về đầu.

Một quan sát thú vị từ điểm số phanh của tay đua thắng chặng Malaysia là Sebastian Vettel là anh không bao giờ nằm trong nhóm các tay đua phanh mạnh nhất, nhưng vẫn có thể duy trì và nới rộng khoảng cách với bộ đôi Mercedes.

Điều này phần lới phụ thuộc vào tình huống khi đua (khi anh chủ yếu được chạy trong vùng khí sạch còn các tay đua khác phải có tranh chấp) nhưng một nhân tố quan trọng không kém là phong cách lái. Vài tay đua nổi tiếng với việc thích giữ phanh trong thời gian dài (phanh sớm) để sau đó có thể tăng ga sớm hơn trong khi các tay đua khác lại thích phanh mạnh và trễ hết mức có thể. Hamilton là đại diện tiêu biểu của trường phái sau, và điểm số phanh chỉ ra điều đó. Hamilton thường xuyên có điểm số phanh cao nhâst. Đặc biệt là vào đầu chặng đua khi tay đua người Anh cố gắng push mạnh để thiết lập khoảng cách an toàn với Vettel. Tuy nhiên điều quan trọng ở đây là cả hai cách phanh đều có thể nhanh như nhau. Vettel đã chứng minh điều đó.

Ngược lại với Hamilton, phần đầu chặng đua, điểm số phanh của Rosberg khá thấp nhưng khi tình huống của chặng đua thay đổi khi Rosberg phải push để cải thiện vị trí thứ 3 thì điểm số phanh của tay đua người Đức tăng mạnh.

3 tay đua có điểm số phanh thấp nhất chặng Malaysia là 2 tay đua Mclaren và tay đua Marrussia-Merhi. Trường hợp của Mclaren là do tốc độ trên đường thẳng của họ quá thấp cho nên không tạo nhiều áp lực để thực hiện phanh mạnh. Tương tự với trường hợp của Merhi, vì Marrussia không có thời gian thử nghiệm xe nên tay lái của họ Merhi thường chọn cách phanh sớm để vào cua.

-lược dich-

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Tìm hiểu Race Performance Rating (P1)", mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thể thao tốc độ:

Chủ đề:
>>Để xem lại video các chặng đua chính, hãy truy cập website Đua xe .vn (duaxe.vn)

Tin tức

Tin tức