Tìm hiểu Race Performance Rating (P3)

Chỉ số đánh giá thành tích là gì (Race Performance Rating)?

5 tiêu chí để xây dựng chỉ số đánh giá thành tích là: Sự mạnh mẽ (Aggression), Phanh (Braking), Vào cua (Cornering), Đánh lái (Steering) và Tăng ga (Throttle). Sử dụng những dữ liệu thô, một tay đua sẽ được cho điểm từ 1-10 cho mỗi tiêu chí trên cơ sở so sánh với các tay đua khác. Ví dụ, tay đua thực hiện nhiều pha đánh lái trong một điểm đặc biệt của chặng đua sẽ được cho 10 điểm ở tiêu chí Đánh lái; tay đua thực hiện ít nhất sẽ được cho 1 điểm, điểm số của các tay đua khác nằm giữa khoảng này.

Những điểm số này được cập nhật mỗi 5 giây trong suốt chặng đua. Sau đó con số trung bình được tính toán và chúng ta có được Chỉ số đánh giá thành tích của tay đua trong chặng đua đó.

Phần 3-Sự mạnh mẽ (Aggressive)

Điểm số mạnh mẽ là sự phản ánh tác động của trọng lực lên tay đua theo chiều dọc thông qua việc tăng tốc và giảm tốc. Trọng lực tác động lên tay đua (theo cả 2 chiều lên và xuống) đều được ghi lại và tính giá trị trung bình sau đó sẽ đem so sánh với điểm số của các tay đua khác trong suốt chặng đua. Tay đua được cho điểm cao nhất là tay đua chịu tác động của trọng lực nhiều nhất, trong khi tay đua điểm thấp phản ánh việc chịu ít trọng lực tác động hơn.

So sánh Bahrain và Trung Quốc

2 chặng đua Bahrain và Trung Quốc diễn ra liền nhau nên chúng ta có cơ hội so sánh điểm số mạnh mẽ của mỗi tay đua qua 2 GP này. Các so sánh cho phép ta xác định các khuynh hướng diễn biến cuộc đua và giữa 2 tay đua trong đội. Vậy điểm số mạnh mẽ ở Thượng Hải và Sakhir nói lên điều gì?

Rosberg đã nỗ lực ở Bahrain dù cho điểm số mạnh mẽ của Hamilton ở 2 chặng đều cao hơn

Trong 3 chặng đua đầu tiên, hầu như không có gì để nói về điểm số mạnh mẽ của 2 tay đua Mercedes vì nó quá khác biệt, Hamilton đạt điểm số này cao hơn rất nhiều ở cả 3 chặng đua này.

Ở đồ thị phía trên chỉ ra điểm số mạnh mẽ của 2 tay đua này ở Thượng Hải và Sakhir. Qua đó ta thấy, cả hai đền đạt điểm số mạnh mẽ cao và khá bằng nhau ở Bahrain, còn điểm số này ở Thượng Hải thì điểm số này của cả hai lại thấp hơn và Hamilton đạt điểm số cao hơn khá nhiều.

Khi so sánh điểm số ở Trung Quốc và Bahrain, thì lý giải đúng nhất là ở Bahrain đội đua Mercedes không gặp nhiều vấn đề về lốp, còn ở Trung Quốc, chiến thuật của họ bị ảnh hưởng bởi họ không nắm rõ tuổi thọ của lốp. Mercedes đã xử lý rất tốt sự xuống cấp của lốp bằng chiến thuật 2 stop ở Bahrain, họ có thể thoải mái push mạnh khi vào và khi thoát cua trong khi ở Trung Quốc thì họ cẩn trọng hơn rất nhiều.

Thứ 2, về sự khác biệt điểm số ở Thượng Hải. Hamilton dù đã chạy khá thận trọng nhưng Rosberg-với việc về sau người đồng đội-đã tỏ ra rất bực bội sau đó. Việc phanh và thoát cua của anh ấy đã bị ảnh hưởng bởi việc phải chạy sau một chiếc xe khác (chính là xe của Hamilton) khiến cho điểm số của anh ấy thấp hơn đáng kể so với Hamilton. Ở Bahrain thì ngược lại, Rosberg có thể dễ dàng vượt xe Ferrari nhiều lần. Điều này giúp cho anh ấy duy trì tốc độ do đó điểm số mạnh mẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Một điểm nhấn quan trọng ở Thượng Hải, điểm số mạnh mẽ của Hamilton cao lên một chút ở vòng 34. Bởi vì đây là giai đoạn quan trọng trong chặng đua của Hamilton, anh ấy đã chạy lâu hơn 2 vòng so với Rosberg và Vettel. Do đó gặp nguy cơ anh bị nhảy cóc, hoặc sẽ bị vượt do bộ lốp trung bình mới chưa đạt đủ nhiệt độ. Điểm số đột nhiên cao như thế có thể giải thích rằng Hamilton đã push rất mạnh để đảm bảo anh ấy vẫn dẫn đầu sau khi ra pit. Sau đó điểm số của anh ấy trở lại mức như trước đó do anh ấy đã có thể kiểm soát tốt chặng đua. Ta có thể thấy trong cùng thời điểm đó, không có tay đua nào có điểm số đột nhiên tăng cao như thế chứng tỏ trình độ của Hamilton thế nào trong khả năng kiểm soát cuộc đua.

Nhận xét cuối cùng: Ở Trung Quốc điểm số mạnh mẽ của Rosberg và Hamilton ở khoảng vòng 52 tăng cao do cả 2 cùng tăng tốc, nhưng lại giảm mạnh trong 2 vòng cuối phản ánh việc cả hai đều gặp vấn đề về hệ thống dây phanh.

Perez, Hulkenberg và bí mật của chiến thuật 2 stop ở Sakhir

Sergio Perez đã đạt được thành quả xứng đáng do khả năng giữ lốp xuất sắc của mình và một lần nữa anh ấy đã chứng minh điều đó ở Bahrain.

Đồ thị phía trên so sánh điểm số của Perez và đồng đội Hulkenberg ở Bahrain. Perez có điểm thấp hơn Hulkenberg trong suốt chặng đua nhưng đó chỉ thể hiện một nửa vấn đề.

Trong việc phân tích các chỉ số này, việc đạt được điểm cao trong một chỉ tiêu nào đó không có nghĩa nó sẽ phản ánh tức thì vào thành tích. Thật vậy, tốc độ trung bình của tay đua là một tập hợp phức tạp các yếu tố khác nhau, bao gồm cả phong cách lái của các tay đua và làm cách nào mà tay đua khai thác các điểm mạnh của chiếc xe của họ. Do đó đánh giá các chỉ số có thể cung cấp cho chúng ta thêm một thông tin thú vị về các tay đua, mà 2 tay đua Force India là ví dụ hoàn hảo.

Trong khi Perez đạt điểm số mạnh mẽ thấp hơn chỉ ra rằng anh ấy chịu lực tác động của trọng lực thấp hơn Hulkenberg ở cả khi vào cua hay thoát cua. Nhưng anh ấy thực sự nhanh hơn Hulkenberg, đặc biệt là ở giai đoạn giữa chặng đua. Đó không chỉ là do thế mạnh mà Perez có: ít mạnh mẽ khi vào cua và thoát cua hiển nhiên sẽ ít gây áp lực đến lốp hơn. Trong khi Hulkenberg, anh sử dụng lốp nhiều hơn do đó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ ở cuối mỗi stint chạy của mình. Cuối cùng, anh ấy đã phải dùng đến pit thứ 3 và chỉ có thể về đích ở vị trí 13. Ngược lại, Perez với cách chạy khác đã có thể dùng chiến thuật 2 pit để về đích thứ 8. Điều này chứng tỏ rằng, các điểm số thấp đôi khi cho kết quả cao hơn.

Lotus đạt điểm cao nhất trong khi điểm số của Ricciardo gia tăng

Trong khi một vài đội đua (như Mercedes phía trên) có điểm số mạnh mẽ thay đổi đáng kể giữa Thượng Hải và Sakhir, thì có một đội luôn duy trì điểm số này ở cả 2 chặng đua đó là Lotus.

Việc cả Grosjean và Maldonado đều đạt điểm cao ở Trung Quốc và Bahrain (và ở Malaysia) có lẽ do thiết kế khí động học của chiếc Lotus E23 hơn là do phong cách lái của mỗi tay đua.

Đáng chú ý là chiếc xe Lotus đạt speed trap rất cao trong 2 chặng đua gần đây. Việc phanh sau khi đạt tốc độ cao hơn ở đoạn thẳng hiển nhiên góp phần tạo trọng lực cao hơn và điểm số mạnh mẽ cao hơn. Như đã nêu ở trên, điều này dường như là xu hướng ổn định, chỉ ra rằng Lotus đã bắt đầu mùa giải 2015 với triết lý thiết kế xe đặc biệt. Rất thú vị để trông đợi ở Monaco, đội Lotus có duy trì triết lý này hay không vì đặc trưng yêu cầu top-speed rất ít ở đây.

Bên cạnh đó, tay đua đội Redbull-Ricciardo là tay đua có điểm số mạnh mẽ thấp nhất ở Trung Quốc (chỉ trên được 2 tay đua Marussia).

Giống như Rosberg, có vẻ điểm số của Ricciardo bị ảnh hưởng do thường xuyên chạy sau các tay đua khác. Cú xuất phát tồi khiến anh ấy rớt xuống cuối đoàn đua, khiến anh ấy rất khó khăn để cạnh tranh cho vị trí có điểm trong suốt phần còn lại của chặng đua.

Điểm số của anh ấy chỉ thực sự tăng từ vòng 37 khi anh ấy thực hiện lần pitstop cuối để chuyển sang bộ lốp trung bình và được hỗ trợ bởi việc phần lớn thời gian chạy trong vùng khí sạch ở vị trí thứ 11. Không có ai cản đường, anh ấy nhanh chóng bắt kịp và vượt qua Ericsson. Và cuối cùng đạt vị trí thứ 9.

-lược dịch-

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài Tìm hiểu Race Performance Rating (P3), mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thể thao tốc độ:

Chủ đề:
>>Để xem lại video các chặng đua chính, hãy truy cập website Đua xe .vn (duaxe.vn)

Tin tức

Tin tức