Vô lăng DAS của Mercedes sẽ không được phép sử dụng trong mùa giải 2021
Trang chủ formula1 thông tin rằng do luật F1 2021 có nhiều thay đổi trong đó có việc cấm các thiết kế như vô lăng hai trục-DAS-Dual Axis Steering. Điều 10.5 của Luật kỹ thuật (technical regulations) F1 2021 được các bên thông qua hồi cuối năm ngoái nêu rõ ràng rằng bất cứ sự […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trang chủ formula1 thông tin rằng do luật F1 2021 có nhiều thay đổi trong đó có việc cấm các thiết kế như vô lăng hai trục-DAS-Dual Axis Steering.
Điều 10.5 của Luật kỹ thuật (technical regulations) F1 2021 được các bên thông qua hồi cuối năm ngoái nêu rõ ràng rằng bất cứ sự thay đổi góc độ nào của bánh lái (steered wheel) chỉ có thể thực hiện bằng cách xoay vô lăng (steering wheel) theo một cách được định nghĩa trước.
Như vậy, thiết bị DAS mới được Mercedes cho ra mắt hơn 1 ngày sẽ có tuổi đời chưa đến 1 năm, đó là chưa kể nguy cơ nó bị cấm bất cứ lúc nào nếu FIA xác định nó là 1 ý tưởng lách luật, thay đổi toàn bộ các triết lý mà FIA đang cố áp dụng. Đầu tháng trước giám đốc kỹ thuật F1 Ross Brawn nói rằng cơ quan quản lý sẽ nhanh chóng dập tắt các ý tưởng ‘cố ý’ khai thác lỗ hổng của luật:
‘Nếu một đội đua sử dụng một giải pháp chưa bao giờ được nghĩ tới hay chưa từng được tưởng tượng ra, và giải pháp đó pháp hủy toàn bộ các nguyên tắng mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện thì cơ quan quản lý, nếu có sự ủng hộ của các đội đua khác sẽ ngăn chặn các giải pháp đó.’
DAS là chiếc vô lăng giúp cho các tay đua Mercedes điều chỉnh góc xòe (toe) của bánh xe bằng cách kéo vô lăng vào (bánh xòe vào trong) và đẩy vô lăng ra (bánh xòe ra theo mặc định). Nó được kỳ vọng sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn trên đoạn thẳng. Giám đốc kỹ thuật của Mercedes James Allison nói rằng đây không phải là ý tưởng gì quá mới mẻ vì FIA đã thảo luận về nó vài lần rồi.
#cungtuy