Chủ đề: kỹ thuật     Mercedes     Thuật ngữ

Vô lăng hai trục (DAS-Dual Axis Steering)-vũ khí mới của Mercedes ở mùa giải 2020

icon

Trong ngày chạy thử thứ hai ở Barcelona, Mercedes làm cho mọi đối thủ phải lác mắt bằng chiếc vô lăng siêu dị của mình.

Lewis Hamilton là người nhanh nhất ngày chạy thử đầu tiên (1m16.976s). Sang ngày thứ hai, anh chậm đi tới hơn 1 giây (1m18.387s), song không vì thế mà các đối thủ bỏ qua những hành động của anh (và Mercedes) trên đường đua. Thậm chí người vừa đoạt danh hiệu Vận động viên nam xuất sắc nhất năm (giải Laureus) này còn khiến giới F1 xôn xao bằng cách sử dụng chiếc vô lăng hai trục (Dual Axis Steering-DAS).

Cơ chế hoạt động của DAS như sau: mỗi khi Hamilton chạy trên đường thẳng thì anh sẽ kéo vô lăng về phía mình, còn khi chuẩn bị vào cua thì anh đẩy vô lăng trở lại vị trí cũ.
Để hiểu vì sao tay đua người Anh làm như vậy thì trước tiên các bạn hãy tìm hiểu thuật ngữ toe-in (bánh xe hướng vào) và toe-out (bánh xe hướng ra) qua hình minh họa phía dưới.

Theo trang formula1, toe-out được các đội đua thích hơn và chọn nó làm mặc định vì nó giúp chiếc xe ổn định hơn mỗi khi vào cua. Nói như vậy có nghĩa là toe-in sẽ có lợi ở các đoạn thẳng.

Như vậy, hành động kéo vô lăng của Hamilton là để chuyển bánh xe từ trạng thái toe-out về toe-in (để nhanh hơn trên đoạn thẳng), còn khi sắp vào cua thì anh đẩy vô lăng ra để bánh xe trở về trạng thái toe-out ban đầu.

Trước một thiết kế quá mới như thế này thì các đội đua khác vẫn chưa đưa ra phản ứng nào. Chỉ có Mercedes khẳng định nó hợp lệ khi trả lời phỏng vấn của các phóng viên. Giám đốc kỹ thuật James Allison cho biết:

‘Chúng tôi có một hệ thống mới, đó là một ý tưởng lạ. Chúng tôi gọi nó là DAS. Nó đơn giản chỉ là tăng chiều dài (về hướng tay đua) cho chiếc vô lăng. Chúng tôi hi vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả. Nhưng việc nó hoạt động chi tiết như thế nào thì xin phép được giữ bí mật.’

‘Chúng tôi không lo lắng về tính hợp lệ của nó. Với FIA, nó không phải là cái gì đó quá mới mẻ. Chúng tôi đã trao đổi về nó vài lần. Luật về hệ thống vô lăng rất rõ ràng và chúng tôi tự tin rằng mình hoàn toàn đúng luật.’

‘Hãy chờ xem sắp tới nó sẽ thể hiện như thế nào.’

Trong khi đó, người trực tiếp sử dụng DAS là Lewis Hamilton cũng chia sẻ cảm nhận đầu tiên:

Tôi mới chỉ dùng nó vào buổi sáng nên tôi chưa có gì nhiều để chia sẻ. Chúng tôi đang cố làm quen, tìm hiểu. Tôi nghĩ nó an toàn và không gây ra trở ngại gì khi lái xe. Tôi nghĩ FIA sẽ OK cho thiết bị này.’

‘Đối với tôi, điều khích lệ từ DAS là việc đội đua chúng tôi vẫn tiếp tục cải tiến sáng tạo để dẫn đầu cuộc chơi. Tôi nghĩ đó là do đội đua sở hữu những bộ óc phi thường. Hi vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả.’

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Vô lăng hai trục (DAS-Dual Axis Steering)-vũ khí mới của Mercedes ở mùa giải 2020". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin