Aleix Espargaro nói chiếc xe Aprilia phong cách F1 có downforce lớn nhưng lo bị arm-pump

Những chia sẻ của Aleix Espargaro sau khi phải nghỉ sớm ở ngày test Portimao đầu tiên, tay đua của đội Aprilia khen chiếc xe có downforce lớn - Thể thao tốc độ

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Aleix Espargaro nói chiếc xe Aprilia phong cách F1 có downforce lớn nhưng lo bị arm-pump

Aleix Espargaro không hoàn thành ngày Test Portimao đầu tiên do bị arm-pump

Trong khi những đội đua Nhật Bản vẫn đang loay hoay thử nghiệm thì có vẻ như những đội đua Italia đã sẵn sàng cho mùa giải mới MotoGP 2023. Bằng chứng là trong top-10 tay đua nhanh nhất ngày chạy thử đầu tiên của đợt Test Portimao hôm qua có 9 tay đua sử dụng xe Ducati (6) và Aprilia (3).

Tuy nhiên có thể các bạn sẽ bất ngờ là Aleix Espargaro, chủ lực của Aprilia ở những mùa giải gần đây lại là tay đua Aprilia duy nhất nằm ngoài top-10. Một lý do là vì tay đua lớn tuổi nhất trên đường đua phải nghỉ sớm do có triệu chứng arm-pump (một dạng mỏi cơ). Anh chia sẻ:

‘Hôm nay vấn đề của tôi chỉ là tình trạng arm-pump ở cánh tay phải. Tôi cũng đang khá là lo lắng bởi vì ở Malaysia tôi cũng bị một số triệu chứng nhẹ. Nhưng hôm nay thì tôi thật sự không có cảm giác ở cánh tay nên tôi phải nghỉ sớm.’

‘Hi vọng ngày mai tôi sẽ cảm thấy đỡ hơn. Còn nếu không thì tôi sẽ phải đến bệnh viện Dexeus (ở Barcelona) khám xem thế nào.’

Arm-pump nhẹ thì có thể nghỉ ngơi là khỏi. Vấn đề là chặng đua mở màn đã gần kề (chỉ còn 2 tuần nữa) nên có thể Espargaro sẽ chọn cách phẫu thuật.

Dù sao thì trước khi quyết định nghỉ ngơi Aleix Espargaro kịp chạy 60 vòng, đủ cảm nhận được sự khác biệt của gói khí động học mới.

Giới quan sát gọi đây là gói khí động học phong cách F1 bởi vì nó được cho là do kỹ sư Marco de Luca, từng làm việc lâu năm ở F1, thiết kế. Và ngay chính đội trưởng Massimo Rivola trước đây từng có gần 10 năm công tác ở Scuderia Ferrari.

Trở lại với Aleix Espargaro, anh công nhận gói khí động học này có downforce rất lớn, thậm chí còn nghi ngờ chính nguồn downforce đó đã làm cho tình trạng arm-pump trở nên nghiêm trọng như vậy:

 ‘Tôi không chắc việc tôi bị arm-pump có phải do chiếc xe có downforce quá lớn hay không. Thực sự thì tốc độ vào cua ở góc cua cuối cùng và đoạn đường trước khi lên dốc rất là cao.’

‘Gói khí động học mới rất khác biệt. Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều bộ phận mới, cũng đã thử nghiệm nhiều cấu hình (set-up) khác nhau. Ngày mai chúng tôi sẽ thử nghiệm cấu hình khác.’

#Nguồn: Motorsport

Tin liên quan: