Alonso có bao nhiêu cơ hội chiến thắng Le Man 24H?

Cơ hội chiến thắng của Fernando Alonso khi đua Le Mans 24h là bao nhiêu? Như đã biết, tay đua người Tây Ban Nha xác nhận anh không chỉ tham gia Le Mans 24h mà còn tham gia các chặng đua WEC mùa giải 2018-2019 nếu như nó không trùng với lịch thi đấu F1. […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Cơ hội chiến thắng của Fernando Alonso khi đua Le Mans 24h là bao nhiêu?

alonso toyota

Như đã biết, tay đua người Tây Ban Nha xác nhận anh không chỉ tham gia Le Mans 24h mà còn tham gia các chặng đua WEC mùa giải 2018-2019 nếu như nó không trùng với lịch thi đấu F1.

Mục tiêu rõ ràng của Alonso là chiến thắng Le Mans 24h sau đó sẽ trở lại Mỹ thử sức lần nữa ở Indianapolis để trở thành tay đua thứ 2 trong lịch sử sau Graham Hill đoạt đủ bộ ba vương miện (triple crown). Nhưng từ trước đến giờ Alonso chưa hề đề cập đến tham vọng vô địch giải đua WEC. Trong suy nghĩ của nhiều người chức vô địch WEC thậm chí còn kém danh giá hơn việc chỉ chiến thắng chặng đua Le Mans của nó. Thế nhưng, tay đua 2 lần vô địch F1 bất ngờ sẽ tham gia đầy đủ giải đua này (nếu không trùng lịch với F1). Liệu Alonso có muốn vô địch WEC hay lý do đằng sau đó là gì? Và cơ hội để Alonso chiến thắng Le Man 24h cũng như vô địch WEC là bao nhiêu?

Khả năng là rất lớn.

Lý do chủ yếu là đội đua thống trị giải WEC các năm vừa qua là Porsche đã rút lui khỏi thể thức LMP1 từ năm nay. Thế lực trước đó là Audi đã nghỉ chơi WEC một năm trước đó.

Hiện chỉ có đội Toyota của Alonso là xác nhận tham gia. Nếu không có bất ngờ nào thì Toyota nghiễm nhiên sẽ là đội đua duy nhất ở thể thức LMP1 và là đội đua mạnh nhất ở WEC.

Phải giải thích thêm rằng: ở giải WEC được chia thành 2 serie là LMP (xe Prototype) và LMGTE (xe GT). Mỗi serie lại được phân thành 2 thể thức là LMP1-LMP2 và LMGTE Pro và LMGTE Am. Đội vô địch WEC là đội vô địch serie LMP (bao gồm LMP1 và LMP2).

Thành tích cao nhất của một chiếc Toyota LMP1 trong những năm vừa qua là hạng 5 năm 2015, hạng 3 năm 2016 và hạng 2 năm 2017. Riêng kết quả ở Le Mans tương ứng là thứ 6, thứ 2 và thứ 8.

Nhìn vào kết quả này không có nghĩa là Toyota kém xa Porsche. Ở mùa giải 2017 WEC có 9 chặng đua thì đội đua Nhật Bản giành được tới 5 chiến thắng so với 4 của đối thủ. Tất cả là do công của bộ ba Sebastian Buemi, Kazuki Nakajima và Anthony Davidson. Đây chính là chiếc xe mà Alonso sẽ lái trong mùa giải tới (Alonso thay thế Davidson).

Như vậy, không chỉ có chiếc xe mạnh, tay đua đang sử dụng nón bảo hiểm Bell còn có 2 người đồng đội mới tài năng và quen thuộc với chiếc Toyota LMP1 (1 điều trùng hợp là cả 2 đều từng là tay đua F1).

Buemi và Nakajima (2 tay đua bên phải) 2 đồng đội mới của Alonso

Buemi và Nakajima (2 tay đua bên phải) 2 đồng đội mới của Alonso

Với điều kiện thuận lợi như vậy, có vẻ như tay đua Mclaren đã chuẩn bị quá cẩn thận cho Le Mans? Anh lái thử chiếc Toyota hồi cuối năm 2017, tham gia Daytona rồi sẽ tham gia đầy đủ WEC năm nay. Với kinh nghiệm của 1 tay đua công thức 1 hàng đầu, sẽ không khó khăn gì để Alonso làm quen với chiếc xe mới. Nên nhớ rằng năm 2015, Nico Hulkenberg đã chiến thắng Le Mans ngay lần đầu tiên lái chiếc Porsche LMP1. Mark Webber cũng vô địch WEC sau khi giải nghệ F1.

Câu trả lời có lẽ ở Toyota. Chính vì việc LMP1 không còn nhiều đội đua nên suất đua ở đây trở nên có giá hơn bao giờ hết. Với 1 tay đua khao khát chiến thắng Le Mans như Alonso buộc anh phải trả giá cao hơn cho suất đua này. Chắc hẳn, Toyota không muốn “làm từ thiện” cho Alonso tham gia 1 chặng đua duy nhất, đoạt cup (nếu có thể) rồi đi về. Hãng xe Nhật muốn anh phải lôi kéo sự chú ý của khán giả và truyền thông đến với Toyota trong suốt quá trình đội đua này đua WEC, giải đua đang trở nên mất giá sau sự ra đi của Audi và Porsche.

Một số thông tin cho biết, ban tổ chức Fuji 6h (sân nhà của Toyota) đang rục rịch đổi lịch thi đấu để đón Alonso tham gia.

Ngoài ra, lịch thi đấu mùa giải WEC 2018-2019 có tới 2 chặng đua Le Mans, 1 trong năm 2018 và 1 trong năm 2019. Như vậy nếu Alonso “lỡ” không thành công trong năm 2018 thì anh rất khó tham gia chặng đua 2019 trong màu áo Toyota nếu không đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Khi mà thời gian tìm kiếm chức vô địch F1 thứ 3 ngày càng cạn kiệt đã buộc Alonso phải tìm kiếm vinh quang nơi khác. 26 chặng đua trong năm 2018 (1 Daytona 24h, 21 F1 Grand Prix và 4 WEC), là quá nhiều với một tay đua bình thương và nếu Alonso hoàn thành đầy đủ có thể khiến các nhà tổ chức F1 (và các môn khác) cho rằng các tay đua hoàn toàn có thể đua nhiều chặng hơn nữa. Nhưng có lẽ bây giờ tay đua người Tây Ban Nha không bận tâm đến điều này. Anh sẵn sàng hi sinh tất cả chỉ để chinh phục Le Mans 24h.

#cungtuy

Tin liên quan:

Fernando Alonso sẽ đua Le Mans 2018

Fernando Alonso sẽ đua Le Mans 2018

Tay đua người Tây Ban Nha tiết lộ kế hoạch tham gia giải đua World Endurance Championship 2018-2019. Dù không có kết quả tốt ở giải đua xe thể thao Daytona 24h vừa qua (xếp thứ 38 chung cuộc) nhưng Fernando Alonso có vẻ như thực sự thích thú với thể loại đua độ bền […]

Fernando Alonso lên kế hoạch đua Le Mans 2018

Fernando Alonso lên kế hoạch đua Le Mans 2018

Tay đua 2 lần vô địch F1 lên kế hoạch chinh phục Bộ ba vương miện ở Le Mans 2018 và Indy500 năm 2019. Alonso vừa thử xe ở trường đua Daytona để chuẩn bị cho giải đua Daytona 24H vào cuối tháng này. Vào tháng 11 năm ngoái, anh cũng chạy thử chiếc LMP1 […]

Alonso tiết lộ mẫu nón xe sẽ sử dụng ở Daytona

Alonso tiết lộ mẫu nón xe sẽ sử dụng ở Daytona

Tay đua 2 lần vô địch F1-Fernando Alonso đã công bố mẫu nón xe đặc biệt mà anh sẽ sử dụng khi lần đầu tiên tham gia giải đua Rolex 24H at Daytona vào cuối tháng này. Màu sắc thiết kế của chiếc nón này khá đơn giản và khác nhiều với chiếc nón mà […]

Fernando Alonso thành lập đội đua Esport

Fernando Alonso thành lập đội đua Esport

Tận dụng khoảng thời gian nghỉ đông, Fernando Alonso đã cho ra mắt đội đua esport FA Racing G2 Logitech G của mình. Tham gia đội đua này còn có hãng sản xuất thiết bị chơi điện tử Logitech và Câu lạc bộ Esport-G2 Esport. Đội Esport này sẽ thi đấu ở nhiều giải và […]

Shop Tốc độ