Đội đua vệ tinh
Ở môn đua xe MotoGP, đội đua vệ tinh là những đội đua tư nhân không tự chế tạo ra chiếc xe đua mà phải đi mua xe của một hãng xe lớn tham gia MotoGP
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Khái niệm đội đua vệ tinh ở môn đua xe MotoGP
Ở môn đua xe MotoGP, đội đua vệ tinh là những đội đua tư nhân không tự chế tạo ra chiếc xe đua mà phải đi mua xe của một hãng xe lớn có tham gia MotoGP. Tùy theo tình hình tài chính và mối quan hệ với hãng xe mà đội đua vệ tinh được mua chiếc xe cũ hay mới.
Những chiếc xe mới nhất được gọi là chiếc xe xưởng (factory-bike) là những chiếc xe được đội đua xưởng sử dụng.
Ví dụ ở mùa giải 2021, Ducati bán cho vệ tinh thân thiết Pramac 2 chiếc xe xưởng (xe GP21) trong khi chỉ bán cho vệ tinh Avintia 2 chiếc xe cũ 2 năm (xe GP19). Hoặc như Yamaha cấp cho vệ tinh SRT 1 chiếc xe xưởng (factory-spec) và 1 chiếc xe loại A (A-spec, thuật ngữ riêng của Yamaha để chỉ những chiếc xe cũ).
Mặc dù ngày càng nhiều đội đua vệ tinh được mua chiếc xe xưởng (như trường hợp của Pramac ở ví dụ trên) nhưng nhìn chung họ vẫn thua thiệt hơn đội đua xưởng ở chỗ là đội đua xưởng có quyền tham gia phát triển chiếc xe. Còn đội đua vệ tinh chỉ đơn thuần là sử dụng những chiếc xe có sẵn chứ không được quyền tham gia phát triển chiếc xe.
Việc một hãng xe có nhiều vệ tinh sẽ tạo lợi thế cho quá trình phát triển chiếc xe, bởi họ sẽ thu được nhiều dữ liệu thực tế trên đường đua hơn các đối thủ.
Xu hướng những năm gần đây thì các đội đua vệ tinh thường mượn luôn tay đua của hãng xe. Nhưng vẫn có vài đội sử dụng tay đua của riêng mình.
Năm 2022, hãng xe Ducati có nhiều đội vệ tinh nhất-3 đội, là Pramac, Gresini và VR46 Team. Honda, Yamaha và KTM mỗi hãng có 1 vệ tinh. Chỉ có Suzuki và Aprilia là hai xưởng đua không có vệ tinh nào.
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Tổng hợp