(F1 2020) FIA cấm thay đổi engine mode từ GP nước Bỉ

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

46,15%

Đây là xác suất chiến thắng 1 chặng đua F1 của Juan Manuel Fangio. Cao nhất trong lịch sử F1. Ông chiến thắng 24/52 chặng đua mà mình tham gia

Trước khi tham gia GP Tây Ban Nha 2020, các đội đua F1 đã nhận được thông báo của FIA rằng từ GP nước Bỉ 2020 FIA cấm các đội đua cài đặt chế độ hoạt động của động cơ (engine mode) trong ngày đua chính khác với ngày đua phân hạng. Hay nói cách khác, từ chặng sau, engine mode đua chính và engine mode phân hạng sẽ giống nhau.

FIA có 2 căn cứ để banh hành lệnh cấm này:

Thứ nhất là điều 27.1 của luật thể thao quy định các tay đua phải lái xe một mình và không được hỗ trợ (alone and unaided). Điều đó có nghĩa là FIA xem việc các đội điều chỉnh mode động cơ sau buổi đua phân hạng là một hành động giúp đỡ tay đua để họ đua chính tốt hơn. Thế nên FIA quyết định siết chặt việc này.

Căn cứ thứ hai nằm ở điều 2.7 của luật kỹ thuật-quy định nghĩa vụ của các đội đua phải chứng minh được cho các trọng tài rằng chiếc xe của họ tuân thủ mọi quy định. Cho nên nếu các đội đua cài đặt nhiều mode động cơ khác nhau sẽ làm cho việc thanh kiểm tra của trọng tài trở nên phức tạp hơn.

Tuy nhiên, Motorsport cho rằng thật ra mục đích của quy định mới này là để kiềm chế sức mạnh phân hạng của Mercedes để ít nhất làm cho buổi đua phân hạng trở nên gay cấn hơn.

Chúng ta cũng biết là Mercedes đang vướng vào hai cuộc chiến ngoài đường đua khác là vụ kiện Racing Point và đàm phán thỏa thuận Concorde mới.

Hãy cùng chờ xem có chiếc xe nào đủ sức phá thế độc tôn của Mercedes ở ngày đua phân hạng hay không.

Nguồn: Motorsport

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Qatar 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "