F1 2023 có thể cắt ngắn đoạn đường DRS để làm khó các tay đua
Để giữ tính chất fighting ở các pha vượt nhau, F1 lên kế hoạch cắt giảm đoạn đường DRS
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Để giữ tính chất fighting ở các pha vượt nhau, F1 lên kế hoạch cắt giảm đoạn đường DRS
Đã qua rồi thời kỳ những chiếc xe F1 khó vượt mặt nhau nên phải nhờ tới sự trợ giúp của thiết bị vượt nhân tạo DRS. Bây giờ, điều lo ngại của những nhà tổ chức F1 là những cú vượt đang trở nên quá dễ dàng, làm mất tính chất fighting, dễ khiến các khán giả nhàm chán.
Theo thống kê của hãng lốp Pirelli số pha vượt mặt trong mùa giải 2022 đã tăng 30% so với năm 2021.
Giám đốc kỹ thuật mảng đua xe một chỗ ngồi của FIA, ông Nikolas Tombazis cho biết F1 đang có kế hoạch cắt giảm (số đoạn hoặc chiều dài đoạn ) DRS ở một số trường đua:
‘Ở một vài trường đua, chúng tôi có thể cắt giảm khu vực DRS.’
‘Chúng tôi không muốn những cú vượt diễn ra một cách quá dễ dàng. Chúng tôi muốn những cú vượt là những cuộc chiến (fighting) thật sự.’
‘Nếu mà các cú vượt diễn ra quá nhanh, bạn mới chỉ thấy chiếc xe áp sáp, rồi nó vượt qua, rồi nó chạy mất v.v… như thế còn tệ hơn là để nó chạy phía sau và tìm cách fighting với chiếc xe phía trước.’
‘Nói chung là chúng ta cần tìm được sự cân bằng (giữa tấn công và phòng thủ).’
Tombazis không tiết lộ trường đua nào sẽ được mang ra ‘thử nghiệm’ đầu tiên. Cách đây không lâu, cựu giám đốc kỹ thuật F1 Ross Brawn có khuyên người kế nhiệm đừng e ngại việc cắt giảm đoạn DRS ở những trường đua như Monza.
#Nguồn: Motorsport