Giám đốc kỹ thuật Red Bull Racing Pierre Wache nhận định đội đua của ông đang không đủ nhanh bằng Mclaren và Ferrari, đồng thời tố hai đối thủ đang thử nghiệm mini-DRS.

Max Verstappen của đội đua Red Bull Racing ở đợt Test Bahrain 2025
Ảnh: Max Verstappen của đội đua Red Bull Racing ở đợt Test Bahrain 2025

Tổng kết 3 ngày thử xe ở Test Bahrain thì chiếc xe Red Bull RB21 là chiếc xe chạy được ít vòng nhất (304 vòng). Tốc độ của nó cũng không có gì nổi bật, so với kết quả phân hạng GP Bahrain năm ngoái thì RB21 đang chậm hơn tiền bối RB20 0,387s.

Giám đốc kỹ thuật Pierre Wache nhận xét rằng chiếc xe RB21 có sự khác biệt lớn so với RB20:

‘Tôi nghĩ chiếc xe có sự khác biệt lớn hơn (RB21 so với RB20) so với những khác biệt của RB20 so với RB19. Chiếc xe RB20 là sự tiến hóa của xe RB19. Cho dù hình dạng của nó có sự thay đổi lớn, nhưng về cơ bản thì nó có chung triết lý thiết kế xe (với RB19).’

‘Bây giờ, rõ ràng cách chúng tôi khai thác tốc độ của chiếc xe RB21, và cá tính của chiếc xe, thì khá là khác biệt (so với RB20).’

‘Chúng tôi nhận được những phản hồi (từ các tay đua) đúng như chúng tôi mong đợi, về cách chiếc xe hoạt động và về độ cân bằng của nó. Tôi nghĩ chiếc xe đang có nhiều vùng bằng phẳng hơn các các đỉnh nhọn. Nhưng chúng tôi vẫn phải làm việc để tìm cách khai thác tiềm năng của nó. Rất khó để tái cân bằng chiếc xe ngay lập tức, nhưng chúng tôi đã có những giải pháp khác nhau.’

Cho dù RB20 vẫn đủ sức giúp Max Verstappen giành được chức vô địch F1 2024 nhưng có thể coi nó là một bản nâng cấp thất bại của chiếc RB19, từng thiết lập hàng loạt kỷ lục chiến thắng ở mùa giải 2023.

Đội đua Red Bull không thể bảo vệ danh hiệu vô địch đội đua bằng chiếc RB20 trước sự vươn lên của Mclaren và Ferrari. Pierre Wache cũng nhận định RB21 đang không đủ nhanh bằng hai đối thủ này:

‘Ở thời điểm này thì không có vẻ là chúng tôi đủ nhanh. Nhưng sau này, chúng ta hãy chờ xem. Có vẻ như Mclaren và Ferrari đang nhanh hơn.’

Song ông nghi ngờ hai đối thủ đang thử nghiệm một kỹ thuật gây tranh cãi gọi là mini-DRS:

‘Việc đó vẫn đang xảy ra. Tôi nghĩ Ferrari và Mclaren vẫn đang thử nghiệm mini-DRS.’

Mini-DRS là một kỹ thuật lợi dụng sức gió để tạo ra một khe hở giống DRS trên cánh sau. Kỹ thuật này được Mclaren áp dụng trên chiếc xe của Oscar Piastri giành chiến thắng chặng đua GP Azerbaijan năm ngoái.

Cuối năm ngoái thì FIA đã cập nhật luật thiết kế xe F1 để ngăn các đội đua phát triển mini-DRS, nên không rõ những giải pháp ‘mini-DRS’ mới (theo như lời của Wache ở trên) của Mclaren và Ferrari có thiết kế và hoạt động như thế nào.

Năm nay thì các trọng tài cũng sẽ tăng cường kiểm tra cánh gió. Ngay từ chặng đua mở màn mùa giải F1 năm nay (GP Úc 2025) các trọng tài sẽ sử dụng những cách kiểm tra mới để kiểm tra tính đàn hồi của cánh gió sau. Đến chặng đua GP Tây Ban Nha thì họ sẽ mở rộng sang kiểm tra cả cánh gió trước. Khoảng thời gian 3 tháng (từ GP Úc đến GP Tây Ban Nha) được cho là để các đội có thời gian ‘chuyển đổi’.

#Nguồn: Crash

Tin tức F1 2025 trước đó:

Tin tức Red Bull trước đó: