F1 không thay đổi cách đua phân hạng ở mùa giải 2020

Liberty Media đã không thuyết phục được các đội đua (đặc biệt là các đội đua lớn) đồng ý thử nghiệm cách đua phân hạng đảo thứ tự trong mùa giải 2020. Chủ sở hữu quyền thương mại F1 Liberty Media muốn thay đổi cách đua phân hạng nên định sử dụng ba chặng đua […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Liberty Media đã không thuyết phục được các đội đua (đặc biệt là các đội đua lớn) đồng ý thử nghiệm cách đua phân hạng đảo thứ tự trong mùa giải 2020.

Chủ sở hữu quyền thương mại F1 Liberty Media muốn thay đổi cách đua phân hạng nên định sử dụng ba chặng đua của mùa giải 2020 để thử nghiệm cách đua mới, xem nó có tác động đến lượng người xem như thế nào. Ba chặng đua đó là Pháp, Bỉ và Nga.

Format phân hạng mới là một cuộc đua ngắn, khoảng 100km (bằng 1/3 cuộc đua chính thức). Thứ tự xuất phát của cuộc đua mini này căn cứ vị trí trên bảng xếp hạng tổng ở thời điểm đó, nhưng đảo chiều (người dẫn đầu BXH sẽ xuất phát sau cùng). Còn kết quả cuộc đua sẽ quyết định vị trí xuất phát trong ngày đua chính thức.

Theo lý thuyết một cuộc đua như thế chắc chắn sẽ có rất nhiều pha vượt mặt theo kiểu cá lớn nuốt cá bé, nhờ đó sẽ làm tăng kịch tính cho chặng đua.

Nhưng như thế có tốt hay không? Giả sử Lewis Hamilton (đang dẫn đầu BXH) là người xuất phát chót, mà trước mặt anh là Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Max Verstappen, Sebastian Vettel và hơn một chục tay đua khác. Để giành pole trong ngày đua chính thức, buộc Hamilton phải vượt qua tất cả những người này. Đó rõ ràng là một nhiệm vụ khó hơn lên trời, chí ít là khó hơn so với kiểu đua phân hạng cũ. Chắc ai cũng nhớ ở Bỉ và Italia, Hamilton vất vả thế nào khi chạy sau mỗi Leclerc.

Tất nhiên nhóm Bottas, Leclerc, Vettel cũng gặp bất lợi như vậy. Đó là chưa kể khả năng xảy ra tai nạn (có thể làm hư hỏng xe trước ngày đua chính) vì dù sao đây cũng là một cuộc đua đúng nghĩa.

Do đó, dễ hiểu tại sao Liberty Media và các đội đua không thống nhất ý kiến trong cuộc họp ở Paris vừa qua.

Sau thất bại này, Liberty Media phải đợi thêm một năm nữa (2021). Đến lúc đó thì họ chỉ cần thế đa số là có thể áp dụng cách đua mới này (để thay đổi quy định 2020 thì cần sự đồng thuận tuyệt đối).

#cungtuy

Tin liên quan:

MotoGP giảm chạy thử (test) từ năm sau

MotoGP giảm chạy thử (test) từ năm sau

Do tăng số chặng đua, nên MotoGP sẽ giảm số ngày chạy thử xe từ năm 2020 Để tránh gây quá tải cho các tay đua, từ mùa giải năm sau MotoGP sẽ cắt giảm số ngày chạy thử xe. Cách đây khoảng 10 ngày (07/10/2019), Carmelo Ezpeleta (đại diện của Dorna Sport), Paul Duparc […]

F1 vẫn sử dụng chăn bọc lốp ở mùa giải 2021

F1 vẫn sử dụng chăn bọc lốp ở mùa giải 2021

Mùa giải 2021, chăn bọc lốp (tyre blanket) vẫn được sử dụng nhưng về lâu dài nó sẽ ‘biến mất’. Hai năm nữa, những chiếc xe F1 sẽ có sự thay đổi lớn. Lốp xe cũng không ngoại lệ. Không chỉ vành lốp (từ 13 inches lên 18 inches), mà kích thước của lốp trước […]

Ferrari không muốn dùng quyền phủ quyết để áp đặt luật F1 2021

Ferrari không muốn dùng quyền phủ quyết để áp đặt luật F1 2021

Mattia Binotto nói rằng vẫn còn thời gian đàm phán luật F1 2021 nên ông không muốn sử dụng quyền phủ quyết. Ferrari là đội đua thành công nhất cũng là đội đua duy nhất tham gia tất cả mùa giải F1 từ năm 1950 đến nay. Vì thế họ xây dựng được một vị […]

Shop Tốc độ