F1 nghiên cứu đặt DRS ở đoạn đường lòng chảo Zandvoort
Quả thật nếu không nhờ hiệu ứng Max Verstappen thì chặng đua GP Hà Lan 2021 hồi tuần trước sẽ được xếp vào nhóm những chặng đua nhàm chán nhất mùa giải. Bằng mắt thường thì khán giả truyền hình cũng nhận ra Zandvoort giống một trường đua đường phố hơn là trường đua chuyên […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Quả thật nếu không nhờ hiệu ứng Max Verstappen thì chặng đua GP Hà Lan 2021 hồi tuần trước sẽ được xếp vào nhóm những chặng đua nhàm chán nhất mùa giải.
Bằng mắt thường thì khán giả truyền hình cũng nhận ra Zandvoort giống một trường đua đường phố hơn là trường đua chuyên dụng, bởi những đoạn tường rào nằm rất sát đường đua. Trường đua này lại rất ngắn (chỉ dài 4,2km) nên vừa không có các đoạn thẳng đủ dài để tận dụng tối đa sức mạnh của DRS, vừa lại thường xảy ra hiện tượng bắt vòng dễ làm cho các pha tấn công bị gián đoạn.
Ban tổ chức là những người hiểu rõ vấn đề hơn ai hết. Giám đốc trường đua kiêm trưởng ban trọng tài-Michael Masi cho biết F1 đang nghiên cứu dữ liệu của chặng đua này xem có thể mở rộng đoạn DRS của đoạn thẳng chính ra trước đoạn đường lòng chảo hay không:
‘Giống như việc đặt DRS ở bất cứ đoạn đường khác thì trước tiên chúng tôi đều phải nghiên cứu qua hệ thống giả lập và sau đó tiếp tục nghiên cứu bằng những dữ liệu mà chúng tôi có được.’
‘Đoạn đường lòng chảo này hoàn toàn mới. Cho nên chúng tôi cần thu thập dữ liệu từ các phiên Practice, phiên phân hạng và đua chính. Sau đó chúng tôi sẽ đánh giá lại xem chúng tôi có cần thay đổi hay không và thay đổi bằng cách nào.’
Toto Wolff chứng kiến Lewis Hamilton đuổi sát gót Max Verstappen trong cả cuộc đua mà không có lấy một cơ hội tấn công thật sự nào, có lẽ đó là lý do ông ủng hộ giải pháp này:
‘Tôi nghĩ chặng đua này gần đạt điểm 10 về chất lượng. Nếu mà có thể mở rộng DRS ra phía trước đoạn lòng chảo thì sẽ càng tuyệt vời. Nó có thể giúp tăng số pha vượt mặt.’
‘Tôi cũng nghĩ rằng năm nay mới là lần đầu tiên chúng tôi đua ở đây. Năm sau thì chiếc xe sẽ thay đổi (do luật mới), nhưng tất cả chúng ta đều muốn có nhiều pha vượt mặt hơn. Nên tôi hi vọng rằng Ban tổ chức sẽ mở rộng đoạn DRS ra phía trước.’
Nguồn: Motorsport