F1 tiếp tục điều chỉnh bài kiểm tra độ rung của cánh sau ở GP Trung Quốc
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Từ chặng đua GP Trung Quốc, ban tổ chức F1 chỉ cho phép hai chiếc nắp cánh sau hở 0.5mm khi chịu tải 75kg.

Trước khi mùa giải F1 2025 bắt đầu FIA đã thông báo sẽ sử dụng nhiều phương pháp thử độ rung của cánh sau ngay từ chặng đua đầu tiên của mùa giải ở Úc. Đến chặng đua Tây Ban Nha sẽ mở rộng diện kiểm tra sang cánh trước.
Nhưng ngay khi chặng đua đầu tiên vừa mới kết thúc thì FIA tức tốc thông báo với các đội đua rằng họ sẽ tiếp tục điều chỉnh bài kiểm tra độ rung của cánh sau ở GP Trung Quốc, sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Có vẻ như FIA vẫn chưa hài lòng với kết quả kiểm tra ở Úc cho dù họ tuyên bố rằng ‘không có chiếc xe nào vi phạm’.
Bài kiểm tra mới được cho là để loại bỏ những tranh cãi về cái gọi là ‘Mini DRS’. Mini DRS là một thiết kế đặc biệt ở cánh sau để khi chiếc xe chạy ở tốc độ cao trên đường thẳng thì nó tự động ‘hở ra’ mà không cần kích hoạt như DRS. Mini-DRS thế hệ đầu tiên đã bị FIA cấm hồi cuối năm ngoái.
Ở đợt Test Bahrain thì một kỹ sư cao cấp của Red Bull nghi ngờ Mclaren và Ferrari đang phát triển một dạng Mini-DRS mới.
Các đội sẽ vượt qua bài kiểm tra mới nếu hai chiếc nắp của cánh sau không bị hở quá 0.5mm (giảm từ mức 2mm) khi chịu lực tải 75kg. Riêng ở chặng đua Trung Quốc, do thời gian gấp gáp nên các trọng tài cho phép mức sai số 0.25mm.
Như đã nêu ở trên, mặc dù Red Bull nghi ngờ Mclaren và Ferrari đang phát triển Mini-DRS mới nhưng kết quả của hai đội này ở GP Úc là hoàn toàn trái ngược nhau. Mclaren rất thoải mái dẫn đầu (cho đến khi có biến cố trời mưa và xe an toàn) còn Ferrari thì có kết quả mở màn kém nhất trong nhiều năm trở lại đây và đang bị cộng đồng mạng thi nhau chế ảnh chê cười.
Chúng ta hãy chờ xem bài kiểm tra mới có làm thay đổi tương quan sức mạnh của các đội đua ở Thượng Hải hay không?
#Nguồn: Motorsport, Crash