Fabio Quartararo khó hiểu việc đồng đội Franco Morbidelli hơn 1 năm vẫn chưa thể thích nghi với chiếc xe xưởng Yamaha
Những chia sẻ của Fabio Quartararo trước chặng đua MotoGP Malaysia 2022
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Những chia sẻ của Fabio Quartararo trước chặng đua MotoGP Malaysia 2022
>>Mới hơn: Fabio Quartararo trải qua cảm giác thảm họa Thái Lan ở đầu phiên chạy FP2 MotoGP Malaysia 2022
Trong số 4 thành viên của học viện VR46 tham gia mùa giải MotoGP 2022 thì ‘đại sư huynh’ Franco Morbidelli đang là người có kết quả thi đấu kém nhất. Người đồng đội của Fabio Quartararo mới chỉ có duy nhất một lần lọt vào top-10 (P7 ở Indonesia) và đang bẹp dí ở vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng tổng.
Xin được nhắc lại là Morbidelli từng giành ngôi Á quân mùa giải 2020 bằng chiếc xe Yamaha vệ tinh. Đến đầu năm 2021, anh vẫn đủ sức lên podium, thậm chí đã có buổi làm việc với Yamaha để tìm cách giải quyết tình trạng éo le của mình (đua tốt nhưng không nhận được đãi ngộ tương ứng).
Đến cuối năm 2021, Yamaha xảy ra biến cố Vinales, nên Morbidelli nghiễm nhiên được thăng cấp lên đội đua xưởng, đúng như nguyện vọng. Tuy vậy khi đó thì số 21 cũng vừa trải qua nhiều tuần điều trị chấn thương dây chằng, nên những kết quả có phần không tốt ở giai đoạn cuối mùa giải có thể được thông cảm.
Cho nên đến bây giờ, cuối mùa giải 2022, mà Morbidelli vẫn thi đấu lẹt đẹt khiến cho đồng đội Fabio Quartararo cảm thấy khó hiểu. Song tay đua đang sử dụng mũ bảo hiểm Scorpion từ chối đưa ra dự đoán kiểu ‘nếu cái này’ ‘nếu cái kia’:
‘Tôi nghĩ bây giờ đối thủ chung của các đội đua đều là Ducati.’
‘Về Franco, nếu anh ấy cũng đua ở nhóm đầu này thì tôi thực sự không biết kết quả bây giờ sẽ như thế nào. Chuyện đó thì tôi không thể biết được.’
‘Năm ngoái anh ấy đột ngột chuyển từ chiếc xe 2019 sang chiếc xe 2021. Mặc dù theo tôi đánh giá hai chiếc xe này cũng khá tương đồng, nhưng dù sao thì bạn cũng cần phải có thời gian thích nghi. Nhưng đã hơn một năm rồi (mà Morbidelli chưa thể thích nghi với chiếc xe Yamaha factory)’
Tất nhiên ý của các phóng viên là nếu Morbidelli có phong độ tốt thì có thể cạnh tranh và tước điểm của ‘sư đệ’ Francesco Bagnaia, sẽ giúp ích cho Quartararo, người đã bị Bagnaia lật ngược thế cờ trong cuộc đua vô địch.
Bản thân Bagnaia cũng tự lực cánh sinh, chưa cần tới sự trợ giúp của các đồng nghiệp Ducati. Quartararo tin rằng anh cũng có thể làm được điều tương tự ở 2 chặng đua cuối cùng bằng cách tấn công quyết liệt với tâm thế không còn gì để mất:
‘Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Nếu anh ta (Bagnaia) có thể lội ngược dòng để vượt lên dẫn đầu thì chúng tôi cũng có thể làm được như vậy. Nhưng đúng là ở giai đoạn 2 của mùa giải, kết quả thi đấu của chúng tôi thật là tồi tệ. Nhưng chúng tôi vẫn có thể xoay chuyển tình thế ở hai chặng đua cuối cùng này.’
‘Bây giờ thì tôi đang ở vị trí mà tôi không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Việc của tôi bây giờ là push tối đa. Tất nhiên là bây giờ tâm lý của tôi đã khác nên tôi sẽ đua theo cách khác. Tôi sẽ không nói là do tôi bị áp lực này nọ, cảm giác của tôi là tôi không có gì để mất.’
‘Ở chặng đua này tôi sẽ chạy hết sức ngay từ những phiên chạy đầu tiên. Và nếu cần thiết thì sẽ điều chỉnh chiếc xe một chút. Thường thì nếu ở trường đua nào phù hợp với chúng tôi thì chúng tôi sẽ không thay đổi gì, nhưng bây giờ có lẽ là lúc cần phải làm việc đó.’
Về phần Bagnaia, đã sớm xác định chiến thuật chạy thông minh và cẩn thận ở 2 chặng đua cuối cùng. Với khoảng cách 14 điểm, trong trường hợp Quartararo chiến thắng cả 2 chặng cuối thì tay đua người Italia cần 1 lần về nhì và 1 lần về ba, là đủ để lên ngôi vô địch. Khi đó thì họ sẽ bằng điểm (269 điểm), nhưng Bagnaia hơn số lần chiến thắng (6 so với 5).
#Nguồn: Crash