FIA muốn thành lập một cơ quan mới để hỗ trợ công tác trọng tài

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

350,5km/h

Tốc độ cao nhất đo được ở 1 chặng đua MotoGP. Marc Marquez lập được ở chặng đua Qatar 2015.

Theo cơ chế hiện hành của F1, Ban trọng tài là cơ quan xử lý những hành vi vi phạm luật thể thao và luật kỹ thuật ở trong vào ngoài trường đua. Nếu các đội không phục quyết định của trọng tài thì họ có thể kiện lên tòa án của FIA, và xa hơn nữa là tòa án thể thao quốc tế (CAS).

Chỉ có điều, tuy được gọi là Ban trọng tài, nhưng thực tế các quyết định của Ban này đều mang ý chí cá nhân của Giám đốc trường đua-Michael Masi (trước đây là Charlie Whiting). Cho nên không tránh khỏi sự thiên vị để rồi gây nên những tranh cãi không đáng có như trường hợp Không phạt-rồi lại Phạt hành vi phớt lờ cờ vàng của Lewis Hamilton vừa rồi.

Chính vì thế, FIA dự định thành lập một cơ quan mới (tạm gọi là Ban cố vấn) để tham mưu cho Ban trọng tài. Ban cố vấn này sẽ gồm các chuyên gia có uy tín trong làng F1. FIA hi vọng sau khi nhận được sự tư vấn của Ban cố vấn thì các quyết định của Ban Trọng tài sẽ khách quan hơn, các đội đua vì thế cũng sẽ tôn trọng các quyết định của trọng tài mà ít kiện cáo hơn.

Ngay trước khi GP nước Áo 2020 diễn ra, chủ tịch FIA Jean Todt giải thích kế hoạch của mình:

‘Sắp tới, các trọng tài sẽ hành động dựa trên sự tư vấn của các cố vấn.’

‘Tất nhiên như thế thì các cố vấn sẽ có nhiều áp lực. Đó là lý do chúng tôi quyết định thành lập ban cố vấn để diễn giải những chủ đề nhạy cảm. Họ sẽ bao gồm 3 chuyên gia, họ sẽ đồng ý hoặc không đồng ý một vấn đề nào đó.’

‘Do đó, bây giờ việc quyết định có hay không, trắng hay đen, không phải do một người quyết định. Ngoài ra Ban cố vấn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật trước khi quyết định.’

Ngoài ra, FIA cũng muốn chia Ban trọng tài thành những tổ nhỏ hơn, để họ luân phiên điều hành các chặng đua. Todt nói tiếp:

‘Cá nhân tôi ghét việc một trọng tài làm việc ở tất cả các chặng đua. Như thế có thể xảy ra trường hợp nếu ông ta có ác cảm với đội đua nào đó thì cứ hễ đội đua đó gặp vấn đề thì ông ta cũng tìm cách chống lại đội đua đó.’

‘Do đó tôi thực sự cảm thấy nên phân chia Ban trọng tài thành ba hoặc bốn tổ. Như thế thì sẽ ít có dị nghị hơn.’

Vũ Quang Cường
Nguồn: Motorsport

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP America 2019

" Marc Marquez ngã xe khi đang dẫn đầu, Alex Rins có chiến thắng đầu tiên "