FIA muốn “thủ tiêu” DRS nào năm 2021

Trưởng bộ phận kỹ thuật thể loại xe một chỗ ngồi của FIA-Nikolas Tombazis hi vọng DRS sẽ bị loại bỏ khỏi những chiếc xe F1 2021. DRS (Drag reduction system) là hệ thống giảm lực cản gắn trên cánh sau của xe F1 nhằm giúp cho các xe chạy phía sau có thêm tốc […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Charlie Whiting, FIA and Nikolas Tombazis, FIA Head of Technical Matters 10.05.2018. Formula 1 World Championship, Rd 5, Spanish Grand Prix, Barcelona, Spain, Preparation Day. - www.xpbimages.com, EMail: requests@xpbimages.com - copy of publication required for printed pictures. Every used picture is fee-liable. © Copyright: Charniaux / XPB Images

Trưởng bộ phận kỹ thuật thể loại xe một chỗ ngồi của FIA-Nikolas Tombazis hi vọng DRS sẽ bị loại bỏ khỏi những chiếc xe F1 2021.

DRS (Drag reduction system) là hệ thống giảm lực cản gắn trên cánh sau của xe F1 nhằm giúp cho các xe chạy phía sau có thêm tốc độ để vượt xe phía trước trên các đoạn đường được phép kích hoạt DRS.

Hệ thống này được đưa vào sử dụng từ năm 2011 và tỏ ra ngày càng quan trọng. Thế hệ lốp xe và ống xả hiện đại đã khiến cho các xe phía sau khó lòng bám theo xe phía trước ở cực ly gần trong thời gian dài (nếu không sẽ bị hư lốp) cho nên việc kích hoạt DRS sẽ giúp các xe phía sau tăng tốc độ thêm 10-12km/h, qua đó làm tăng cơ hội vượt mặt.

Nhưng DRS cũng bị chỉ trích vì làm cho cuộc đua trở nên không công bằng vì làm giảm khả năng phòng thủ của các tay đua chạy phía trước (do không được sử dụng DRS). Hai kỷ nguyên chiến thắng dồn dập của Redbull (2010-2013) và Mercedes (2013-2017) gắn liền với yếu tố DRS vì bây giờ nếu một chiếc xe mạnh có bị rớt lại thì họ sẽ rất dễ dàng tái chiếm vị trí của mình.

Tuy nhiên, kỷ nguyên của các cú vượt nhân tạo có thể sẽ kết thúc vào năm 2020. Các chuyên gia kỹ thuật của FIA-đứng đầu là Nikolas Tombazis đang tìm cách loại bỏ nó từ năm 2021-năm mà sẽ có nhiều thay đổi rất lớn về kỹ thuật. Ông này cho biết:

“Rõ ràng là nhiều người không thoải mái về DRS. Tôi biết Ross Brawn cũng nằm trong số đó.”

“DRS là giải pháp phù hợp cho thế hệ xe hiện tại (để tăng các cú vượt). Nhưng đến năm 2021, chúng tôi hi vọng những chiếc xe có thể dễ dàng bám đuôi các xe khác hơn. Nếu làm được điều đó chúng ta có thể tiết giảm DRS hoặc thậm chí là loại bỏ nó.”

Tombazis còn gọi DRS là “con quỷ hữu dụng” và khẳng định sức mạnh của nó sẽ còn gia tăng trong các năm sau do những thay đổi về luật khí động học sẽ làm những chiếc xe F1 càng ỷ lại vào thiết bị này:

“Nhưng từ bây giờ cho đến thời điểm đó chúng ta vẫn cần ‘con quỷ hữu dụng’ này. Ảnh hưởng của DRS sẽ tiếp tục tăng từ 25-30% trong các năm tới. Kích thước của cổng DRS sẽ lớn hơn, do đó tốc độ của chiếc xe chạy sau cũng sẽ gia tăng.”

Còn Charlie Whiting cho biết những quy định như vậy nhằm giúp cho DRS phát huy hiệu quả ở các đoạn thẳng ngắn. Ông còn tiết lộ có khả năng sẽ đặt thêm một đoạn DRS nữa ở Canada.

#cungtuy

 

Tin liên quan:

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ