Francesco Bagnaia đề phòng hai đồng minh VR46, sẽ thử chạy bám đuôi ở Portimao

Francesco Bagnaia nói các tay đua sử dụng xe Ducati cũ GP22 có thể trở thành hiện tượng như Enea Bastianini năm ngoái- Thể thao tốc độ

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Francesco Bagnaia đề phòng hai đồng minh VR46, sẽ thử chạy bám đuôi ở Portimao

Mùa giải 2023, Luca Marini và Marco Bezzecchi sẽ sử dụng xe Ducati GP22 để chống lại Francesco Bagnaia

Mùa giải MotoGP 2022 có 3 tay đua sử dụng xe Ducati GP21 là Enea Bastianini, Fabio di Giannantonio và Marco Bezzecchi. Trong 3 người này thì Bastianini có nhiều kinh nghiệm đua MotoGP hơn. Kết quả thì ai cũng biết, Bastianini có nhiều chặng đua sòng phẳng với Francesco Bagnaia.

Di Giannantonio và Bezzecchi dù ít nổi bật hơn cũng từng giành được vị trí pole (Bezzecchi còn lên podium).

Nói vậy để thấy ở mùa giải năm nay, chiếc xe Ducati GP22 vốn đã mạnh hơn xe GP21. Mà cả 4 tay đua điều khiển nó đều đã có kinh nghiệm chinh chiến MotoGP. Đó là lý do nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia không dám coi thường nhóm tay đua sử dụng xe cũ này:

‘Chắc chắn năm nay họ sẽ rất mạnh. Bởi họ sẽ lái chiếc xe tốt nhất mùa giải năm ngoái.’

‘Nếu phải đấu với họ chắc chắc tôi sẽ gặp nhiều khó khăn, giống như khi đấu với Enea hồi năm ngoái vậy.’

‘Tôi nghĩ họ có thể cạnh tranh top-5 ở mỗi chặng đua.’

Nhóm tay đua sử dụng xe Ducati GP22 thuộc các đội vệ tinh Gresini và VR46. Trong số đó thì Luca Marini từng được sử dụng phiên bản ‘giới hạn’ ở mùa giải năm ngoái. Ở Test Sepang, Marini được sử dụng bản ‘đầy đủ’ để lập thành tích nhanh nhất đợt chạy. Bagnaia ‘chỉ’ nhanh thứ hai:

‘Điều đó buộc chúng tôi phải làm tốt hơn. Chiếc xe mới (GP23) có rất nhiều tiềm năng. Ở Test Sepang thì tôi hài lòng với chất lượng công việc hơn là vị trí thứ 2 trên bảng kết quả.’

Francesco Bagnaia cũng tiết lộ một trong những bài Test mà anh sẽ thực hiện ở  Portimao, là anh sẽ thử chạy bám đuổi một tay đua khác để kiểm tra áp suất lốp xe như thế nào.

‘Ở Sepang, khi chạy một mình thì mức áp suất lốp xe của tôi luôn ở trên 2 bar, cảm giác cũng khá tốt.’

‘Đến Test Portimao tôi sẽ thử chạy sau một ai đó để xem cảm giác thế nào.’

‘Chứ nếu họ vẫn giữ nguyên quy định như vậy thì buộc chúng tôi phải thay đổi (cách chạy).’

‘Thành thật mà nói, quy định mới có thể trở thành vấn đề lớn, bởi vì khi bạn chạy sau ai đó sẽ rất nguy hiểm, bởi vì áp suất sẽ tăng rất cao.’

Ban tổ chức MotoGP 2023 sẽ áp dụng công nghệ đo áp suất lốp xe theo thời gian thực. Ở phân hạng các trọng tài có thể hủy thành tích (laptime) nếu phát hiện tay đua vi phạm. Còn trong cuộc đua chính thì có thể phạt thời gian dẫn đến việc thay đổi kết quả. Mức áp suất tối thiểu của lốp trước hiện đang là 1,9 bar, lốp sau là 1,7 bar.

Vấn đề là áp suất lốp xe có sự biến thiên (tăng và giảm) trong suốt một vòng chạy nên để bảo đảm không bị phạt, các tay đua đối phó bằng cách chủ động tăng áp suất, để nếu có giảm thì cũng không giảm đến mức bị phạt. Mà tăng áp suất như thế lại làm tăng nguy cơ ngã xe.

Hiểu được điều này nên ban tổ chức MotoGP chưa xử phạt ở những chặng đua đầu tiên, mà chỉ thu thập dữ liệu để ban hành quy định hợp lý hơn.

#Nguồn: Crash

Tin liên quan: