Chủ đề: cal crutchlow     Marc Marquez     MotoGP Americas     Valentino Rossi

GP America 2019-Họp báo sau phân hạng (P2)

icon

Phần 2-Họp báo mở rộng

Tay đua tham gia họp báo: Marc Marquez, Valentino Rossi, Cal Crutchlow

Hỏi: Marc và Cal. Tôi không nhớ lần cuối cùng mà chiếc Honda bị tuột xích (chain) là khi nào. Vậy các anh có lo lắng sẽ bị như vậy ở cuộc đua sắp tới hay không?

Marquez: Tôi không biết. Rõ ràng là chúng tôi đang gặp vấn đề và đang cố gắng phân tích và khắc phục sự cố. Tất nhiên là có rủi ro nhất định. Nhưng Honda đang cố xử lý.

Crutchlow: Yeah, tôi cũng nghĩ như Marc. Tôi không biết tại sao xe của Lorenzo lại bị như vậy. Nhưng Honda là Honda. Tôi chắc rằng họ sẽ điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố. Đó là nhiệm vụ của đội đua xưởng.

Hỏi: Valentino, chúng tôi thấy anh tập vai khá nhiều trong gara? Vậy vai anh có bị gì không?

Rossi: Yeah, ở FP4 tôi cảm thấy hơi mỏi ở vai. Có lẽ do tôi không đua FP3, tôi phải nằm đợi khá lâu và bị như thế. Nói chung cũng không có gì nghiêm trọng cả.

Hỏi: Các tay đua nghĩ gì về khả năng tổ chức MotoGP ở Mexico?

Marquez: Chúng tôi biết là chúng tôi sớm có cơ hội đến đó. Chúng tôi mừng khi có một chặng đua mới. Nhưng quan trọng nhất vẫn là vấn đề an toàn. Tôi biết họ đang làm việc với Ủy ban an toàn. Tôi nghĩ sớm hay muộn gì chúng tôi cũng sẽ đến đó.

Rossi: Yeah, Mexico là một nơi rất thú vị. Nhưng với chúng tôi, quan trọng nhất là trường đua ở đó như thế nào, nhất là yếu tố an toàn. Nếu mà trường đua bảo đảm an toàn thì chắc chắn chúng tôi sẽ đến đó.

Crutchlow: Yeah, tôi muốn đua ở đó. Nhưng có phải chúng ta đang nói về cái trường đua đang tổ chức F1 (Hermanos Rodriguez) hay không? Tôi cũng thích trường đua đó đấy. Tôi cũng từng theo dõi chặng đua F1 ở đó, rất là hấp dẫn. Đặc biệt là khu vực góc khán đài lớn. Tất nhiên là nếu họ cải thiện được độ an toàn thì sẽ tốt hơn. Tôi không biết là có nên tổ chức MotoGP ở đó hay không. Hi vọng là có.

Hỏi: Marc, hôm nay anh không có sử dụng deflector. Vậy anh có cảm thấy khác biệt gì so với chiếc xe hôm qua-có defletor hay không?

Marquez: Yeah, hôm qua tôi đã thử thiết bị đó. Hôm nay chúng tôi không sử dụng vì yếu tố thời tiết. Nó rất khó lường nên chúng tôi chỉ muốn chạy với những gì mình đã quen thuộc. Yeah, tương lai chúng tôi có thể sẽ sử dụng nó.

Hỏi: Valentino, có vẻ chiếc xe Yamaha không có chuyển động và rung lắc như chiếc Honda ở cuối các đoạn thẳng cũng như ở một vài góc cua ở đây, đặc biệt là góc cua số 10. Đó là do set-up khác, hay là do cả chiếc xe?

Rossi: Tôi không rõ xe của bọn họ như thế nào. Nhưng nói chung điểm mạnh của chúng tôi chính là sự ổn định. Có thể nó còn nhiều vấn đề nhưng nó rất ổn định. Năm ngoái tôi cũng đã có cảm giác tốt. Chiếc xe phản ứng rất tốt với những đoạn đường mấp mô ở đây. Tôi nghĩ đó là do đặc tính của chiếc M1.

Hỏi: Marc, anh có tình huống loạng choạng ở đoạn thẳng phía sau. Có vẻ là do đường quá mấp mô. Cảm giác lúc đó của anh như thế nào?

Marquez: Yeah, như Valentino vừa nói điểm mạnh của chiếc M1 là sự ổn định. Còn khả năng hấp thụ chấn động của Honda lại kém hơn. Chúng tôi sẽ tìm hiểu lý do tại sao như vậy. Nhưng chúng tôi set-up xe không phải để đối phó với các cơn gió mạnh như hôm nay. Chúng luôn làm tôi bị mất thăng bằng. Nhưng tôi nghĩ ngày mai sẽ ít gió hơn.

Nói chung là hôm nay tôi luôn phải cẩn thận ở đoạn đường đó. Ngay cả ở vòng pole-lap của mình. Sau khi thay lốp thì tôi cố chạy hết sức, tuy nhiên lại bị gió bạt nhiều hơn.

Yeah, ngày mai nếu có gió thì chúng tôi sẽ thay đổi set-up. Còn nếu không thì chúng tôi sẽ sử dụng set-up này.

Hỏi: Valentino, có vẻ như anh vẫn đủ thời gian để thực hiện một vòng tính giờ cuối cùng nữa để có thể đuổi kịp Marc. Vậy tại sao anh không tận dụng vòng đó?

Rossi: Yeah, cá nhân tôi luôn cảm thấy khó khăn khi phải thực hiện 2 vòng tính giờ liên tục. Bởi vì tôi đã tập trung 100% cho vòng chạy trước, tôi biết nếu mình thực hiện tốt vòng này thì vẫn có thể có kết quả cao. Nên ở vòng sau đó tôi cảm thấy mất độ bám. Nói chung, tôi cảm thấy khó có thể cải thiện kết quả ở vòng thứ 2.

Hỏi: Vale, mấy năm trước anh từng nói cuộc đua vô địch chỉ bắt đầu từ các chặng đua ở Châu Âu. Tại sao anh nghĩ như vậy? Và với tuổi tác của anh bây giờ, có gì khó khăn hơn không?

Rossi: Bây giờ thì tôi không nghĩ như thế nữa. Có lẽ tình hình đã thay đổi từ lâu lắm rồi.
Với các chặng đua ở châu Âu, đó là các trường đua mà chúng tôi đều quen thuộc. Chúng tôi có thể dễ dàng đi đến trường đua mà không phải chờ máy bay v.v…

Nhưng bây giờ điều đó không đúng nữa. Cuộc đua vô địch bắt đầu từ GP Qatar. Nói thật là tôi cũng rất thích 3 chặng đua đầu tiên này. Tôi luôn cố gắng đua maximum.

Tôi nghĩ so với các năm trước, MotoGP bây giờ đã chuyên nghiệp hơn. Các tay đua phải tập luyện rất nhiều, sinh hoạt điều độ hơn. Tôi vẫn nghĩ MotoGP trước đây có sự lãng mạn hơn vì chúng tôi hồi đó không phải đau đầu vì lốp xe như bây giờ. Nhưng tôi nghĩ MotoGP bây giờ vẫn rất hay.

Hỏi: Các anh có cảm thấy việc Fp3 bị hủy và phần lớn FP4 không có điều kiện thi đấu tốt là một sự thiệt thòi hay không? Các anh sẽ cố gắng bù lại ở buổi warm-up ngày mai đúng không?

Marquez: Yeah, mất mát lớn nhất là chúng tôi không có thời gian thử lốp, đặc biệt là lốp sau. Còn về set-up, tôi nghĩ mọi người đều như nhau. Đây là chặng đua thứ ba rồi nên về cơ bản các đội đều đã tìm ra set-up cơ bản cho mình. Yeah, ngày mai tôi sẽ cố tìm hiểu lốp xe và làn chạy.

Rossi: Yeah, tôi cũng nghĩ vậy. Nếu bạn có thể chạy nhiều km hơn thì bạn có thể tìm ra set-up tốt hơn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là lốp xe. Thường thì ở FP4 các tay đua sẽ thử race-pace để chọn lốp đua chính. Nhưng hôm nay chúng tôi mất phiên FP3 và phần lớn Fp4. Do đó phiên warn-up ngày mai sẽ cực kỳ quan trọng. Chúng tôi sẽ quyết định sử dụng lốp nào. Ngoài ra còn phải xem nhiệt độ thế nào nữa.

Crutchlow: Thỉnh thoảng có chặng đua chúng tôi không đua Fp3 nhưng cũng không phải là thảm họa gì lớn bởi vì vẫn còn nhiều phiên chạy khác. Nhưng thực sự không chạy Fp4 nhiều sẽ gây khó khăn lớn. Hôm nay chúng tôi không thể làm gì nhiều ở FP4, tôi cũng thử lốp khô nhưng không cảm thấy thoải mái lắm.

Hôm qua tôi sử dụng lốp Cứng sau-rất là ổn. Nhưng chúng tôi phải cân nhắc xe nó có còn ổn không ở điều kiện thời tiết như hôm nay. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu ở phiên warn-up nhưng rõ ràng warn-up mát hơn nhiều. Nói chung mất gần cả 1 ngày chạy thử như thế luôn rất khó khăn.

Hỏi: Chúng tôi có nghe Kenny Robert-bố, năm nay đã 66 tuổi nói rằng ông vẫn tham gia đua dirk-bike. Vậy anh có còn đua xe ở độ tuổi đó hay không? Ngoài ra, bố của anh từng đua với ông ấy khi anh được 1 tuổi. Ông ấy là một người rất thú vị. Ông ấy là phải là hình mẫu để anh tập luyện và thi đấu hay không?

Rossi: Đối với tôi Kenny Robert-bố là một trong những tay đua vĩ đại nhất. Bởi vì ông ấy đã làm được những điều phi thường. Ông ấy đã thành công ở MotoGP cũng như những giải đua Mỹ. Bố tôi cũng rất ngưỡng mộ ông ấy. Bố tôi nói rằng khi ông ấy đến châu Âu tham gia MotoGP, ông ấy đã điều khiển chiếc xe theo cách rất khác cách lái bình thường hồi đó. Điều đó đã làm thay đổi môn thể thao này.

Tôi nhớ có lần gặp ông ấy ở Indianapolis 2009. Lúc đó ông ấy đã lái thử chiếc 250cc -2 thì và chạy rất là nhanh. Tôi nghĩ là bây giờ ông ấy vẫn đang rất nhanh. Nhưng tôi không biết khi tôi 67 tuổi thì tôi có thể lái xe được không. Hi vọng là được.

Hỏi: Marc, những chấn động và rung lắc như vậy có ảnh hưởng gì đến vai của anh không?

Marquez: Có. Tôi muốn nói là không nhưng thực chất là có. May mà vai tôi đã đủ khỏe nên vấn đề không lớn lắm. Khi chuyển hướng thì tôi không cảm thấy gì, nhưng khi chiếc xe bị rung mạnh thì tôi cảm thấy sượng một chút. Có lẽ tôi đã gặp may vì không phải thi đầu Fp3 và phần lớn Fp4. Nhưng dù sao tôi cảm thấy ổn để đua ngày mai.

#curtis

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP America 2019-Họp báo sau phân hạng (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin