GP Azerbaijan 2019-Họp báo sau phân hạng (P1)
Phần 1-Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Paul Di Resta) Tay đua tham gia họp báo-Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel Di Resta: Hôm nay anh là người hạnh phúc nhất đấy Valtteri. Vòng chạy pole đó thật là cảm xúc. Buổi đua hôm nay bị ngắt quãng hơi lâu, nhưng anh […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Phần 1-Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Paul Di Resta)
Tay đua tham gia họp báo-Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel
Di Resta: Hôm nay anh là người hạnh phúc nhất đấy Valtteri. Vòng chạy pole đó thật là cảm xúc. Buổi đua hôm nay bị ngắt quãng hơi lâu, nhưng anh luôn giữ được sự bình tĩnh. Tôi nghĩ là anh đã ‘cướp’ pole từ tay Ferrari bởi vì họ rất mạnh?
Bottas: Yeah, tôi đang rất vui. Vòng chạy cuối cùng đó thật tuyệt vời. Đó là một vòng chạy rất đẹp. Đúng như anh nói, Ferrari thực sự rất mạnh. Yeah, Charles bỏ cuộc sớm. Cậu ấy đã phạm sai lầm. Nhưng đội đua chúng tôi đã làm rất tốt sau những buổi đua Practice khó khăn.
Di Resta: Sau tất cả những gì xảy ra ở Q3 GP Trung Quốc. Có vẻ như anh và Lewis bị vướng vài xe. Nhưng chúng tôi nghe radio từ kỹ sư của anh rằng anh đã núp gió ở sector cuối cùng. Vậy có khác biệt gì không?
Bottas: À, khoảng cách giữa các xe lúc đó là rất gần. Tôi đã núp gió đúng cách ở vòng cuối cùng. Tất nhiên là tôi cũng xử lý tốt ở các góc cua. Nói chung là phải thực hiện tốt các chi tiết nhỏ và tôi đã kiếm được một ‘vị trí ngọt ngào’ (sweet spot).
Di Resta: Trời lạnh như vầy thì việc giữ nhiệt cho lốp có khó khăn gì không?
Bottas: Yeah, việc đó ngày càng khó khăn hơn. Chúng tôi không nghĩ buổi đua hôm nay kéo dài như vậy. Yeah, dù sao thì lốp xe của tôi cũng đã hoạt động hiệu quả.
Di Resta: Lewis, Mercedes lại 1-2 một lần nữa. Tôi biết là anh luôn muốn đoạt pole. Nhưng chắc anh cũng rất vui vì đã ‘tái tạo’ chiếc xe để có thể chiến đấu với Ferrari?
Hamilton: Đúng vậy. Khoảng cách hôm nay rất sát sao. Tuần này Ferrari thật sự rất nhanh. Valtteri cũng vừa có một buổi phân hạng phi thường. Đây là kết quả tuyệt vời cho chúng tôi, bởi vì chúng tôi không có nâng cấp nào cả. Ferrari thì rất mạnh. Max (Verstappen) cũng vậy. Do đó tôi rất vui vì chúng tôi giành được hai vị trí xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh như vậy. Nó giúp cho chúng tôi có đôi chút ưu thế trong cuộc đua này mai.
Di Resta: Anh có nghĩ ngày mai kết quả vẫn sẽ như thế này? Anh có nghĩ ngày mai anh có thể đấu với Ferrari hay không?
Hamilton: Hi vọng là thế. Tôi nghĩ tốc độ đua chính của chúng tôi sẽ ngang ngửa với họ hơn là tốc độ phân hạng. Còn Sebastian… Tôi không biết anh ấy có thực hiện tốt vòng chạy của mình không, nhưng tôi nghĩ anh ấy không xếp đúng vị trí của mình. Bởi vì kết quả ở đây phụ thuộc nhiều vào việc núp gió.
Nhưng yeah, hôm nay có rất nhiều người đến xem. Hi vọng thời tiết sẽ tốt. Valtteri luôn rất nhanh ở đây. Do đó, cho đến giờ có thể nói tôi đã hoàn thành việc của mình.
Di Resta: Sebastian, P3. Có vẻ như anh và Charles sẽ có một tuần lễ hoàn hảo. Nhưng những gã này đã ‘đánh cắp’ sự hoàn hảo đó?
Vettel: Tôi không biết là có bị họ đánh cắp cái gì không. Nhưng tôi nghĩ hôm nay họ nhanh hơn chúng tôi. Với tôi, tôi nghĩ mình bắt nhịp hơi chậm. Gần đến cuối thì tôi mới cảm thấy tốt hơn. Nhưng cuộc đua hôm nay đúng là rất khó khăn. Buổi đua bị kéo dài, mặt trời thì sắp lặn làm cho nhiệt độ giảm nhiều. Do đó rất khó lựa chọn giữa việc push (vượt các tay đua khác) ở vòng out-lap (để tăng nhiệt cho lốp) hay là nên chạy sau để núp gió. Tôi nghĩ mình đã có vòng chạy tốt. Nhưng tôi không núp gió được ai nên không có lợi thêm thời gian.
Về cá nhân tôi rất hài lòng vì mình đã chạy vòng cuối khá tốt. Nhưng về phía đội đua, chúng tôi không quá hài lòng vì chúng tôi đặt mục tiêu cao hơn. Chúng tôi muốn cả Charles và tôi đều ở sát top đầu.
Di Resta: Vậy anh có thể cho biết việc núp gió như thế đáng giá bao nhiêu thời gian? Tôi biết là ở vòng cuối cùng anh đã cố vượt lên để chạy đầu (nên không núp gió ai được), việc đó giúp anh có được sự chẩn bị tốt nhất cho vòng chạy của mình. Nhưng họ chạy sau nên có thể tận dụng việc núp gió?
Vettel: À, còn tùy. Tôi nghĩ có thể lên tới 0,5 giây. Nói chung là tùy cách phối hợp giữa các tay đua. Nếu chạy quá gần nhau ở sector-2, thậm chí sẽ bị thiệt hại. Nhưng tôi có thể nói rằng nếu núp gió đúng cách thì sẽ tiết kiệm được khoảng 0,3 giây. Yeah, nếu có ai chạy trước bạn thì sẽ dễ cho bạn hơn.
Nhưng như tôi vừa nói, trường đua ngày càng lạnh hơn nên chiếc xe ngày càng khó lái. Vì thế tôi ưu tiên push mạnh ở vòng out-lap (vượt các tay đua khác) để lấy nhiệt cho lốp. Sau đó tôi bắt đầu vòng chạy của mình.
Bây giờ tôi cảm thấy hơi tiếc vì đã không liều hơn (chấp nhận chạy sau để núp gió). Nhưng tôi nghĩ mình đã lựa chọn đúng.
#small0