GP Azerbaijan 2019-Họp báo sau phân hạng (P3)

Phần 3-Họp báo mở rộng Tay đua tham gia họp báo-Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel Hỏi: Sebastian, anh cũng có tình huống loạng choạng ở góc cua số 9, ngay trước khi Charles gặp tai nạn ở đó. Anh có thể mô tả cảm giác lúc đó như thế nào? Vettel: À, rõ […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Phần 3-Họp báo mở rộng

Tay đua tham gia họp báo-Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel

Hỏi: Sebastian, anh cũng có tình huống loạng choạng ở góc cua số 9, ngay trước khi Charles gặp tai nạn ở đó. Anh có thể mô tả cảm giác lúc đó như thế nào?

Vettel: À, rõ ràng là bạn luôn muốn chạy sát tường phía trong nhất có thể bởi vì làm như thế thì bạn sẽ tiết kiệm thời gian nhiều hơn. Do đó, tôi không nghĩ chúng ta có thể nhận ra khác biệt là đang chạy cách tường 1cm hay 2cm. Tôi nghĩ chúng tôi đều đang đi trên một con thuyền có nhiều biến động trong suốt tuần này. Nó có thể lắc lư bất cứ lúc nào.

Lúc đó tôi cũng hơi ngạc nhiên vì bánh sau chạm tường một chút. Không mạnh lắm nhưng cũng đủ làm cho chiếc xe ‘phản ứng’. Nhưng tôi đã khống chế được nó để chạy tiếp.

Yeah, hôm nay có 2 tai nạn ở góc cua đó. Nhưng ở trường đua này vẫn còn nhiều góc cua mà bạn có thể phạm sai lầm.

Hỏi: Câu hỏi có cả ba. Cuộc đua hôm nay bị kéo dài. Các phiên phân hạng luôn có nhịp thi đấu riêng. Các anh đã quen với nhịp thi đấu đó. Vậy các anh có cảm thấy khó khăn trong việc giữ sự tập trung và nhịp thi đấu của mình khi cuộc đua bị hoãn nhiều lần như vậy hay không?

Bottas: Tất nhiên là thỉnh thoảng chúng tôi sẽ có một cuộc đua bất thường. Tôi thì không cảm thấy đó là một vấn đề. Khi tôi ngồi trong xe, tôi luôn tập trung. Tôi không có cảm giác là mình đang nghỉ ngơi. Tôi luôn tập trung từng phút từng giây. Tôi không quan tâm là đang được nghỉ 2 phút hay 15 phút.

Hamilton: Tôi cũng không gặp vấn đề gì với nhịp thi đấu của mình.

Vettel: Yeah, tôi nghĩ họ đã giữ được nhịp thi đấu rất tốt. Đặc biệt là họ còn có thời gian (rảnh) để ‘tập xuất phát’ ở Q3 nữa cơ mà-thường thì như thế sẽ làm gián đoạn nhịp thi đấu. Nhưng họ đã làm rất tốt.

Hamilton: Ý anh là sao?

Vettel: Tôi đang nói đến tình huống ‘xuất phát giả’ (fake start) ở Q3 của các anh. Các anh cố tập xuất phát hay chỉ đang đứng đợi?

Hamilton: Bọn tôi chỉ dummy anh thôi. (không rõ nghĩa)

Vettel: Vậy các anh định tập xuất phát hay chỉ đứng đợi?

Bottas: Chỉ là… Chúng tôi điều chỉnh ly hợp thôi (clutch calibration).

Hamilton: Đúng rồi, chúng tôi chỉ đang điều chỉnh ly hợp.

Hỏi: Bottas, hôm nay anh rất tự tin. Vậy anh kỳ vọng cuộc đua ngày mai sẽ như thế nào? Anh nghĩ gì về góc cua số 8 (nơi Leclerc và Kubica bị nạn)? Đó có phải là góc cua khó khăn nhất hay không?

Bottas: Như tôi đã nói, các cuộc đua ở đây rất khó đoán. Tất nhiên là chúng tôi vui vì được xuất phát đầu tiên. Chúng tôi cảm thấy mình có chiếc xe mạnh mẽ. Nhưng trong cuộc đua, điều gì cũng có thể xảy ra. Đây là cuộc đua rất nhiều biến cố. Ai giữ cho lốp xe còn tốt đến cuối chặng đua người đó sẽ có kết quả tốt nhất. Ngoài ra, còn có xe an toàn và các yếu tố khác. Bạn có thể gặp may, không gặp may. Rất nhiều bất ngờ có thể xảy ra. Nói chung đội đua chúng tôi sẽ tập trung. Còn cá nhân tôi cũng tập trung ở từng góc cua.

Còn góc cua xảy ra tai nạn đó, chắc chắn dó là một trong những góc cua khó nhất trong lịch thi đấu. Nó không những cực kỳ hẹp mà còn có cả gờ đường khó chịu. Chỉ cần phạm một sai lầm là bạn sẽ tông rào, đặc biệt là khi trời lạnh như thế này. Rất dễ rơi vào tình huống phải khóa bánh. Yeah, nói chung mọi thứ đều có thể xảy ra.

Hỏi: Sebastian, anh nói rằng chiếc Ferrari đua Test mùa đông rất tốt. Anh có nghĩ bây giờ Ferrari có bỏ sai sót gì không? Nếu có thì đó là gì?

Vettel: À, tôi nghĩ về cơ bản chúng tôi đã biết được điểm yếu của mình so với Mercedes. Rõ ràng là những chặng đua đầu tiên này rất khó khăn đối với chúng tôi. Các trường đua đều có tính chất khác nhau. Điều kiện thi đấu cũng khác nhau. Nhưng tôi nghĩ có những mẫu số chung. Tôi nghĩ chúng tôi đua tốt hơn ở các trường đua như thế này. Các góc cua ở đây tương đối chậm. Tôi nghĩ chúng tôi cạnh tranh hơn, nhưng kết quả lại không như vậy. Nếu không thì bức tranh hôm nay có thể sẽ khác.

Hỏi: Seb, anh nói rằng khi nhiệt độ hạ thấp thì trường đua này rất khó chạy. Nhưng hôm qua ở FP2, chúng tôi để ý là anh rất mạnh ở sector-2, còn hôm nay thì không như vậy. Anh có nghĩ đó là do nhiệt độ? Nếu không thì anh nghĩ điều gì khiến cho anh mất tốc độ ở sector đó như vậy?

Vettel: À, tôi cũng không biết. Tôi không biết các tay đua khác cảm thấy thế nào. Nhưng tôi thì thấy khó khăn khi nhiệt độ hạ thấp như vầy. Tất nhiên là sector-2, do có nhiều góc cua hơn nên thường bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi bạn không có được sự tự tin cần thiết. Tôi nghĩ nó tương quan với nhau. Dù sao hôm nay tôi cảm thấy chiếc xe khá tốt khi tôi tìm được nhịp thi đấu. Nhưng đúng là rất khó để tìm được nó.

Hỏi: Sebastian, đầu Q2 anh sử dụng lốp Trung bình như Charles. Như thế có phải quá rủi ro hay không? 

Vettel: Không, tôi không nghĩ vậy… Ý tôi là, chúng tôi đã cố thử. Nhưng do trường đua đã giảm nhiệt đã không giúp gì cho chiến thuật của chúng tôi. Tôi cảm thấy khó khăn ở vòng đầu, vòng sau mới tự tin hơn một chút.

Yeah, tôi bắt đầu Q2 bằng lốp Trung bình và tôi chạy sau Charles và cậu ấy gặp sự cố. Đó là góc cua khó. Tôi không nghĩ nguyên nhân là do lốp xe. Nhưng rõ ràng, chúng tôi cảm thấy tiếc vì bị mất đi một chiếc xe. Các phiên trước cậu ấy rất nhanh. Hãy chờ xem cuộc đua ngày mai chúng tôi có thể phản công hay không.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba tay đua. Sau cú tông thì Charles rất giận bản thân mình. Anh ấy còn tweet rằng ‘tôi là một kẻ vô dụng’. Các anh có nghĩ là anh ấy quá nghiêm khắc với bản thân?

Hamilton: Tôi từng ở vào tình huống tương tự. Tôi nghĩ các tay đua đều có cảm giác như vậy. Khi phạm sai lầm, chúng tôi thường trách móc bản thân mình. Tôi nghĩ so với các tay đua trẻ thì các tay đua có kinh nghiệm sẽ biết cách kiểm soát cảm xúc hơn. Nhưng chúng tôi vẫn rất đau đớn nếu phạm lỗi nghiêm trọng. Đua ở các trường đua như thế này luôn có rất nhiều sức ép lên vai. Đó là điều hiển nhiên.

Cách đây nhiều năm, tôi đã từng không bước ra khỏi phòng suốt mấy ngày khi tôi bị như thế. Nên tôi hiểu được cảm giác của cậu ấy. Thật tốt vì cậu ấy đã mở lòng. Bởi vì như thế giúp cho cậu ấy thoải mái và hướng tới tương lai.

Bottas: Yeah, những sai lầm mà bạn tự gây ra, những sai lầm mà bạn có thể tránh được, chúng luôn gây đau đớn nhiều nhất. Tôi có thể hiểu được cảm giác đó. Có lẽ người Phần Lan chúng tôi không quen bộc lộ cảm xúc như thế. Nhưng tôi hiểu cảm giác của cậu ấy.

Hỏi: Seb, anh từng có một người đồng đội Phần Lan (Kimi Raikkonen). Vậy anh có thấy có sự khác biệt gì khi làm đồng đội với Charles hay không?

Vettel: À, tôi nghĩ cũng bình thường. Tất nhiên là khi bạn phạm lỗi thì bạn không thể vui vẻ gì được. Nói một cách nghiêm túc thì tôi nghĩ đó là lý do mà cậu ấy và chúng tôi có mặt ở đây, tham gia môn thể thao này. Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong số các tay đua chúng tôi thích cảm giác đó. Nhưng đó là một phần của cuộc chơi. Dù sao cuộc đua này vẫn chưa kết thúc. Tôi nghĩ chúng tôi có một chiếc xe tốt. Tôi chắc chắn ngày mai đội đua sẽ hồi phục.

Hỏi: Valtteri và Lewis, với đặc tính dễ bị núp gió của trường đua này, các anh có nghĩ mình sẽ gặp bất lợi ở các vòng chạy đầu tiên hay không?

Bottas: Thành thật mà nói tôi không nghĩ như vậy. Vì sector-2 ở đây có nhiều góc cua chật hẹp, rất khó để bám đuôi ở đoạn đường này. Nhưng chúng tôi dự đoán rằng ngày mai tốc độ của các đội đua top đầu sẽ rất cân bằng. Cho nên nếu được chọn lại thì tôi vẫn chọn vị trí pole này. Hãy chờ xem ngày mai thế nào.

Hamilton: Tôi đồng ý với Valtteri.

Hỏi: Seb, anh có nghĩ mình sẽ có lợi thế ở vòng đầu tiên (núp gió Mercedes)?

Vettel: Yeah, biết nói gì đây… Rõ ràng là tôi không giành được pole nên tôi hi vọng đó sẽ là lợi thế của mình. Nói chung cuộc đua rất dài, điều gì cũng có thể xảy ra. Chắc chắn là nếu chúng tôi xuất phát tốt thì sẽ có cơ hội ở đoạn thẳng dài ở đây. Hãy chờ xem ngày mai thế nào. Một cuộc đua khốc liệt đang chờ chúng tôi. Ngoài ra thì ở đây cũng có thể vượt nhau.

#small0

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ