Chủ đề: Felipe Massa     gp brasil     Lance Stroll     marcus ericsson

GP Brasil 2017-Họp báo trước chặng đua (P1)

icon

gp brasil

Tay đua họp báo: Felipe Massa, Lance Stroll và Marcus Ericsson

Họp báo chính thức

Hỏi: Felipe, chúng ta lại ngồi ở đây, và một lần nữa đây lại là khúc ca tiễn biệt. Lần này nó có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

Massa: Yeah, đúng là đây là lần thứ 2 tôi tạm biệt Brasil, nhưng đây chắc chắn là lần cuối cùng. Vì thế tôi rất trông đợi một chặng đua cảm xúc ở sân nhà. Tôi thực sự muốn tận hưởng không khí trường đua trong lần cuối cùng lái chiếc F1 ở đây. Vì thế, tôi thực sự hi vọng chúng tôi sẽ có thể đạt kết quả tốt.

Hỏi: Đâu là điểm sáng trong mùa giải “bổ sung” này của anh và anh thấy Williams sẽ phát triển như thế nào từ bây giờ?

Massa: Thực sự mà nói thì không có điểm sáng lớn nào cả. Vì cách mà chúng tôi bắt đầu mùa giải khác với cách mà chúng tôi kết thúc mùa giải. Hồi đầu mua, rõ ràng chiếc xe cạnh tranh hơn so với bây giờ. Nói chung, tôi sẽ nói rằng năm nay sự cải tiến của đội đua không có kết quả tốt. Nhưng tôi nghĩ tôi thích thú việc được lái chiếc xe có nhiều thay đổi so với năm ngoái. Lái chiếc xe này tôi thấy vui hơn vì nó có nhiều downforce hơn, tôi thích như thế. Không may là tôi  hơi xui xẻo ở vài chặng đua mà đáng lẽ tôi có thể ghi rất nhiều điểm. Không chỉ do lỗi của tôi mà còn vì chiếc xe gặp sự cố. Tôi đã hi vọng có kết quả tốt hơn so với hiện tại. Nhưng tôi vui khi lái chiếc xe. Tôi hạnh phúc vì mình có thể khai thác tối đa chiếc xe khi nó không có sự cố gì. Vì thế tôi thích mùa giải này. Tôi sẽ rất nhớ về nó. Ý tôi là về cách lái chiếc xe này. Trong sự nghiệp của tôi, có vài năm tôi ở vị trí dẫn đầu, tôi mừng vì mình có thể trở lại F1 và nhớ đến cảm giác lái chiếc xe này.

Hỏi: Còn về câu hỏi thứ 2 về Williams?

Massa: Tôi nghĩ rằng quan trọng là nên thay đổi ý tưởng thiết kế xe một chút. Nhưng tôi nghĩ Williams sẽ vẫn làm như vậy vào năm tới. Họ sẽ có một chiếc xe hơi khác, về cách mà họ phát triển chiếc xe, cách mà họ làm việc với chiếc xe. Vì thế tôi thực sự hi vọng họ có thể đạt được tiến bộ trong năm tới cũng như trong tương lai.

Hỏi: Cám ơn, Felipe. Lance, anh đã ghi điểm trong 4/6 chặng gần đây và bây giờ đang đứng trong top10 trên BXH. Anh có vài cuộc đua tốt, vài cú xuất phát tốt, nhưng công bằng mà nói thì phân hạng là phần mà anh phải nỗ lực vào năm tới?

Stroll: Yeah, tôi đua chính rất ổn. Chúng tôi đã ghi được vài điểm trong vài cuộc đua vừa qua. Tôi thực sự hài lòng về những gì đã diễn ra. Chắc chắn rằng chúng tôi cần điều chỉnh một số thứ khi đua phân hạng. Chủ yếu là do tôi phạm lỗi ở góc này hay góc khác và không thể tối đa hóa tiềm năng của mình. Nhưng tôi nghĩ khi đua lâu và có nhiều kinh nghiệm hơn, tôi sẽ phân tích và biết được cần cải thiện chỗ nào. Nhưng rõ ràng, khi vào cuộc đua và ghi được điểm, tôi thực sự tự hào về công việc mình đã làm. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục làm công việc của mình.

Hỏi: Anh sẽ có đồng đội mới vào năm sau. Anh muốn gì ở anh ta: trẻ, kinh nghiệm hay đội đua nên mạo hiểm?

Stroll: Đó là quyết định của đội đua. Việc của tôi là lái chiếc xe. Ý tôi là, tôi muốn đồng đội mình là Hamilton nhưng anh ta không rảnh rỗi ở thời điểm này. Tôi chỉ đùa thôi. Vì đó là quyết định của đội đua. Như tôi vừa nói, việc của tôi là điều khiển chiếc xe còn họ sẽ lo chuyện còn lại.

Hỏi: Marcus, anh đánh bại đồng đội mình khi đua phân hạng ở cả 3 chặng đua vừa qua, nhưng lại chưa thể giành được điểm. Ở Mexico, có vẻ anh đã gần với điểm số. Anh ở trong top 10 nhiều vòng trước khi bỏ cuộc. Brasil là cuộc đua mà Sauber có kết quả tốt vào năm ngoái, vì thế mục tiêu của anh ở chặng này là gì?

Ericsson: Yeah, chúng tôi luôn bước vào cuộc đua với mục tiêu ghi điểm. Mexico là một tuần lễ tốt đẹp và gần đây tôi đã có vài chặng đua khá tốt. Không may là ở Mexico lại có xe an toàn ảo, nó diễn ra đúng vào thời điểm tệ hại. Trước lúc đó ở phần đầu cuộc đua, tôi đã chạy trong top ghi điểm. Cảm giác rất tuyệt và nó là một cơ hội tốt cho chúng tôi, chúng tôi đã không gặp may vì xe an toàn. Nhưng sau đó tôi cũng phải bỏ cuộc. Hi vọng ở đây chúng tôi sẽ có cơ hội mới và có thể tận dụng. So với 2 trường đua trước thì đối với chúng tôi trường đua này không tệ lắm. Chúng tôi rất mong đợi cuộc đua này. Chúng tôi vẫn cần tối đa hóa những gì mình có. Có những hạn chế của động cơ cũ (Sauber sử dụng động cơ Ferrari cũ) vì thế sẽ khó khăn hơn. Nhưng chúng tôi đã chứng tỏ trong 2 cuộc đua vừa qua rằng nếu chúng tôi thiết lập đúng chiếc xe thì chúng tôi vẫn có thể cạnh tranh với các đội đua trung bình. Vì thế chúng tôi cần phải làm được như vậy ở đây. Chúng ta cùng chờ xem, ở Brasil mọi việc đều có thể diễn ra vì thời tiết khó lường. Các cuộc đua ở đây đều rất sôi động và đó là lý do tại sao chúng tôi phải tận dụng được cơ hội.

Hỏi: Anh vừa đề cập đến thời tiết. Có vẻ như chúng ta sẽ có vài trận mưa cuối tuần này. Một trong những câu chuyện đang bàn tán là các nhà tổ chức đã đặt thêm vài lùm cây gần mặt đường. Vì thế, anh hãy cho biết trường đua này khi ướt sẽ như thế nào và những lùm cây như vậy có tác dụng gì?

Ericsson: Tôi nghĩ đua mưa ở đây sẽ rất vui.  Năm ngoái chúng ta đã thấy nhiều dòng nước trôi thẳng xuống, đó là vấn đề duy nhất. Vì thế nếu có thể thay đổi một chút sẽ giúp cho cuộc đua của chúng tôi. Như tôi đã nói, đây là một trường đua thú vị dù nắng hay mưa. Tôi không phiền nếu tuần này thời tiết thay đổi. Tôi nghĩ nó sẽ giúp xáo trộn thứ tự.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Lance, trong năm đầu tiên này, anh có cảm thấy sự khác biệt của Formula 1, kiểu như ‘oh, khó thế, mình phải làm việc này sao’ và anh có cảm giác như thế nào trong năm nay? Còn Felipe, anh có thể nói gì về sự tiến bộ của anh ta?

Stroll: Formula 1 rất khác so với các môn thể thao khác. Có rất nhiều hoạt động ở trong và ngoài trường đua và việc lái chiếc xe này cũng rất khác biệt. Về mặt kỹ thuật, việc lái chiếc xe, làm việc với các kỹ sư, làm việc với đội đua… so với các môn khác, có rất nhiều việc phải làm trong 1 tuần làm việc. Chúng tôi phải di chuyển rất nhiều, vì thế bạn phải chú tâm vào các chi tiết, còn ở các môn khác thì không cần như thế. Và như tôi đã nói, ngoài trường đua cũng có nhiều việc phải làm, nhiều sự kiện bạn phải tham gia. Vì thế tôi muốn nói rằng, một tuần của F1 nói chung rất nhiều việc. Nhưng nó sẽ dễ dàng hơn qua thời gian. Khi tôi có nhiều kinh nghiệm hơn, trải qua nhiều cuộc đua hơn, công việc bắt đầu trở nên tự nhiên hơn và thuần thục hơn. Đó chỉ là một phần của quá trình học hỏi ở Formula 1. Nhưng có những việc chính-các hoạt động bên ngoài trường đua và việc điều khiển chiếc xe, làm quen với những chiếc xe như thế này. Cũng khá là ít nhưng vui. Đó là các công việc chính.

Hỏi: Felipe, anh có nhận xét gì về Lance? Anh ấy có gì đó giống với anh khi anh trở thành đồng đội của Michael Schumacher…

Massa: Yeah, tôi nghĩ cho đến thời điểm này cậu ấy có bước phát triển lớn, một điều rất bình thường. Ở F1, mọi thứ đều khác biệt so với các môn khác. Bạn cần phải học hỏi, phải hiểu chiếc xe, hiểu về lốp xe nếu muốn thực hiện một vòng đua hoàn hảo. Thậm chí có đôi lúc chúng tôi chạy nguyên ngày thứ sáu và buổi sáng thứ bảy nhưng vẫn không đủ. bởi vì bạn không phải lúc nào cũng có lốp mới. Sau đó bạn phải chạy phân hạng, bạn lại có bộ lốp mới và cần thực hiện 1 vòng đua tốt. Ở Q1, bạn phải cạnh tranh từng phần mười giây với các đối thủ, nếu không đủ thì có lẽ sẽ không vào được Q2. Nó cho thấy sự cạnh tranh ở F1. Nhưng tôi nghĩ với những gì mà cậu ấy thể hiện khi bắt đầu và ở thời điểm hiện tại, cậu ấy đã học hỏi rât nhiều và ngày càng tiến bộ. Rõ ràng là cậu ấy đã tiếp thu nhanh hơn, cậu ấy đã có nhiều cuộc đua rất tốt. Kết quả phân hạng sẽ tới sau. Cậu ấy cũng có một giáo viên tốt… có lẽ năm tới cậu ấy có thể phân hạng tốt hơn đồng đội tương lai.

Hỏi: Felipe, Về chặng đua cuối cùng của anh, anh nghĩ gì về tương lai của GP Brasil- bởi vì năm sau sẽ không còn tay đua Brasil…

Massa: Yeah, tôi thực sự hi vọng F1 sẽ ở mãi Brasil. Brasil rất quan trọng với Formula 1. Nhiều trận chiến danh hiệu đã diễn ra ở đây, nhiều tay đua trong đó có nhiều tay đua Brasil đã tạo dấu ấn ở đây. Vì thế tôi thực sự hi vọng Interlagos có thể tổ chức F1 lâu hơn nữa và nếu tôi có thể làm gì để giúp, tôi sẽ làm. Đúng là đây không phải là thời điểm dễ chịu của F1 tại Brasil, ý tôi là về mặt tài chính. Nhưng tôi nghĩ đây là sự kiện rất quan trọng của bang Sao Paolo cũng như của Brasil. Tôi thì rất khó để trả lời nhưng tôi thực sự hi vọng Brasil sẽ ở lại lâu với F1.

Hỏi: Felipe, đây là chặng đua cuối cùng của anh ở Brasil. Ký ức đẹp nhất của anh ở đây là gì?

Massa: Tôi nghĩ đó là lúc tôi chiến thắng năm 2006. Đó là một giấc mơ trở thành sự thật đối với một người Brasil luôn mơ thành tay đua F1 như tôi. Đặc biệt ở trường đua này, tôi lái xe F1 và giành chiến thắng. Tôi đã 2 lần chiến thắng và 3 lần giành pole ở đây. Tôi nhớ mình cũng lên podium nhiều nhất ở đây. Vì thế, đối với tôi đó là chiến thắng năm 2006, đó là giấc mơ trở thành sự thật. Tôi sẽ không bao giờ quên. Đó là ngày ấn tượng nhất trong sự nghiệp của tôi. Lần đầu tiên chiến thắng trên sân nhà.

Hỏi: Felipe, tôi muốn biết rằng, trong tương lai, anh có đua các giải khác hay không? Và sẽ là giải đua nào?

Massa: Tất nhiên là có. Tôi sẽ tiếp tục lái xe, tiếp tục tìm niềm vui trên đường đua. Đó là việc tôi đã làm từ năm 8 tuổi đến giờ. Tôi nghĩ khi bạn lái xe và đua, bạn thực sự cảm thấy cảm xúc vì công việc của bạn. Bạn tự trải nghiệm bản thân. Cho nên tôi thực sự hi vọng mình có thể tìm được công việc ở một giải có thể khiến tôi vui giống như ở F1. Tôi vẫn còn có đủ thời gian để suy nghĩ, để tìm hiểu giải đua nào hay để tham gia. Chúng ta hãy chờ xem.

Hỏi: Felipe, anh đánh giá sự nghiệp của mình như thế nào? Anh từng cách chức vô địch thế giới đúng 1 điểm. Anh xuất thân từ 1 quốc gia có truyền thống F1, vậy anh đánh giá sự nghiệp của mình như thế nào? 8 điểm? hay 10 điểm?

Massa: Tôi nghĩ chỉ cho điểm 10 nếu bạn vô địch 1 lần hoặc nhiều hơn. Tôi có thể nói rằng mình có một sự nghiệp rất thành công. Tôi đã có một công việc mà tôi từng nghĩ mình sẽ không bao giờ có được. Khi tôi còn nhỏ, F1 là một giấc mơ. Và tôi đã có thể bước chân vào F1, tôi đã chiến thắng nhiều chặng đua, tôi đã có cơ hội cạnh tranh chức vô địch cho đến mấy mét cuối cùng. Tôi là tay đua gần với chức vô địch nhất trong lịch sử. Vì thế tôi tự hào về sự nghiệp của mình. Tôi không quan tâm đến việc các bạn chấm tôi được 7, 8 hay 9 điểm. Tôi tự hào vì những gì mình đã đạt được, vì những gì mình đã làm được. Tôi hạnh phúc vì mình đã học được rất nhiều, đã gặp rất nhiều người và điều quan trọng nhất là họ đều tôn trọnng tôi, vì thế có được mối quan hệ tốt với những người mà tôi cộng tác đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đã trải qua những giây phút không thể nào quên cùng với nhau. Tôi rất hài lòng vì những gì mình đạt được. Tôi còn nhiều việc có thể làm trong cuộc đời của  mình nhưng tôi thực sự có thể kết thúc trong tư thế ngẩng cao đầu. Đó là điều quan trọng nhất.

Hỏi: Năm nay anh có tính làm “lễ tạm biệt” nào khác không? Vì năm ngoái anh đã làm 1 lần. Anh không hoàn thành cuộc đua và đã đi bộ qua khi pitlane để chào khán giả. Sau chặng đua này, nếu anh hoàn thành cuộc đua, anh có làm gì khác đi không? Anh có đi bộ vòng quanh trường đua để chào khán giả? Anh có ý tưởng gì chưa?

Massa: Thực sự tôi hi vọng mình có thể hoàn thành cuộc đua ở vị trí tốt. Đó là điều quan trọng nhất, đó là điều mà năm ngoái tôi không thực hiện được. Vì thế nếu nó xảy ra thì các việc khác tôi sẽ không bao giờ quên. Về khía cạnh cá nhân, thực sự cảm xúc mà tôi có được hồi năm ngoái tôi không nghĩ rằng mình sẽ có được trong sự nghiệp của mình. Vì thế, tôi nghĩ rằng những gì mà tôi có được hồi năm ngoái còn hơn cả đủ. Hiện tại tôi chỉ tập trung để có một cuộc đua tốt, kết quả tốt. Tôi không bao giờ lên kế hoạch việc khác. Vì thế nếu tôi làm gì nó cũng là cảm xúc tự nhiên. Vì thế hãy chờ xem chúng tôi sẽ chào tạm biệt như thế nào, nhưng cơ bản tôi thực sự mong muốn có kết quả tốt.

Hỏi: Lance, trước khi mùa giải diễn ra, anh đã nói rằng Felipe sẽ là người hướng dẫn của anh. Nhưng sau khi mùa giải bắt đầu anh nói rằng mối quan hệ của cả 2 không giống như vậy. Bây giờ, khi mùa giải sắp kết thúc, Felipe có tư vấn gì cho anh không?

Stroll: Anh ấy là một đồng đội lớn. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm và mang lại nhiều kiến thức cho đội đua. Chúng tôi đã hiểu nhau nhiều và biết rằng mình có thể làm gì để cải thiện chiếc xe. Trong đội đua anh ấy rất tốt. Mọi người đều vui vì sự có mặt của anh ấy. Anh ấy có một sự nghiệp đáng kinh ngạc, nhiều chiến thắng, nhiều lên lên podium và chỉ cách chức vô địch 1 điểm. Vì thế tôi cho rằng sự nghiệp của anh ấy đạt điểm A+.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Brasil 2017-Họp báo trước chặng đua (P1)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin