GP Brasil 2017-Họp báo trước chặng đua (P2)

Tay đua họp báo: Kimi Raikkonen, Esteban Ocon, Brendon Hartley Họp báo chính thức Hỏi: Brendon, chúc mừng anh vô địch giải World Endurance Championship với Porsche. Cảm giác khi lái chiếc WEC như thế nào sau 2 chặng đua F1? Anh có thấy hợp lý với trải nghiệm khác lạ hiện tại của mình […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

gp brasil

Tay đua họp báo: Kimi Raikkonen, Esteban Ocon, Brendon Hartley

Họp báo chính thức

Hỏi: Brendon, chúc mừng anh vô địch giải World Endurance Championship với Porsche. Cảm giác khi lái chiếc WEC như thế nào sau 2 chặng đua F1? Anh có thấy hợp lý với trải nghiệm khác lạ hiện tại của mình hay không?

Hartley: Yeah, tôi thực sự khá ngạc nhiên khi trở lại chiếc WEC. Tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ có cảm giác như ở nhà, bởi vì tôi đã đua giải đó 4 năm. Nhưng phải mất vài vòng đua tôi mới cảm thấy thoải mái trở lại. Chỗ ngồi của xe WEC rất khác với F1, nó còn có một cái trần trên đầu bạn, hoàn toàn khác biệt. Nhưng sau 5 vòng đua tôi đã cảm giác được trở về nhà.

Về sự hợp lý, tôi cố không nghĩ quá nhiều, thậm chí tôi thực sự không quá chim đắm vào chức vô địch đó. Tôi thực sự chưa có thời gian để ăn mừng. Nó thực sự có ích ở khía cạnh giúp cho tôi bận bịu từ tuần này sang tuần khác. Tôi nhớ là đây là cuộc đua thứ 6 liên tiếp của tôi. Và sẽ chưa kết thúc cho đến khi tôi trở về nhà khi tất cả giải đua kết thúc. Sau đó tôi sẽ có thời gian để đánh giá và trải nghiệm lại những gì đã diễn ra với tôi trong mấy tuần qua. Tôi biết rằng mình đã được đua F1, chiến thắng Le Mans và vô địch WEC… Tất cả đều rất tuyệt vời nhưng vào lúc này tôi chỉ cố từng bước một, cố gắng tập trung và tranh thủ ngủ được nhiều giấc có thể.

Hỏi: Dường như anh sẽ có được 1 suất đua trọn mùa giải vào năm sau. Dù cho nó chưa được công bố chính thức. Nhưng bây giờ chắc anh đã biết được ít nhiều thông tin. Xét về tổng thể, liệu cho kinh nghiệm làm việc với hãng xe lớn như Porsche sẽ giúp cho anh làm việc với Honda ở Toro Rosso?

Hartley: Tôi không biết. Những gì tôi biết bây giờ là, nhờ được làm việc với Porsche từ năm ngoái, tôi có sự chuyển tiếp thuận lợi sang F1, bởi vì cách tổ chức đội đua, cách tổ chức nhân sự của họ rất tương đồng với các đội đua F1. Khi tôi đua ở Le Mans, áp lực cũng rất lớn. Vì thế tôi nghĩ rằng những gì tôi học được ở Porsche giúp ích rất nhiều khi tôi đến Austin. Rõ ràng ở Formula 1 có nhiều điều phải học. Tôi nhận thức được rằng mình phải học thêm nhiều. Nhưng trong quá khứ tôi từng ở vài đội đua F1 và đã tham gia dự án của Porsche. Tôi thực sự tham gia sâu vào quá trình phát triển của họ. Vì thế, ít nhất tôi cũng có vài kinh nghiệm.

Hỏi: Esteban, Force India đã chính thức có vị trí thứ 4 trên BXH đội đua. Đây là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của anh nhưng anh đã đóng góp quan trọng vào thành tích đó. Điều này có ý nghĩa như thế nào, nếu so sánh với các đối thủ mà anh phải đối mặt ở mùa giải này?

Ocon: Đây là mùa giải tuyệt vời của chúng tôi. Tất nhiên vị trí thứ 4 là một thành quả tuyệt vời khi mà mùa giải còn 2 chặng đua nữa. Tôi muốn cám ơn đội đua, cám ơn tất cả mọi người. Tôi không thể kể ra hết nhưng có vài người quan trọng với tôi là Andy Stevenson, Andrew Green, Tom McCullough, Otmar… Tôi muốn gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người vì mùa giải tuyệt vời này. Hi vọng chúng tôi sẽ có kết quả tốt ở 2 chặng đua này, sau đó chúng tôi sẽ đặt mục tiêu cao hơn ở mùa giải sau.

Hỏi: Có vài con số thống kê thú vị về anh: anh đã phân hạng tốt hơn Perez trong 4 chặng đua vừa qua, anh là tay đua duy nhất không của Mercedes luôn xuất phát trong top 6 trong 4 chặng đua này, và anh đã chạy trước Perez 137/138 vòng. Vậy đó có phải là điều mà anh đã trông đợi trong giai đoạn này của mùa giải hay không, và anh sẽ chuẩn bị cho năm 2018 như thế nào?

Ocon: Yeah, tôi có mặt ở đây để phấn đấu. Tôi có mặt ở đây để thách thức Sergio Perez. Đây là một mùa giải rất cạnh tranh giữa tôi và anh ta. Các cuộc đấu thực sự có khoảng cách rất nhỏ. Chúng tôi đã đua như vậy trong suốt cả mùa. Nhưng đây là lần thứ 2 tôi đến trường đua này, lần trước là với chiếc Manor nên tôi có thêm kinh nghiệm. Việc tôi hoàn thành được tất cả các cuộc đua cũng giúp ích rất nhiều. Bây giờ tôi cảm thấy thoải mái hơn so với lúc bắt đầu mùa giải. Như vậy rất tuyệt.

Hỏi: Kimi, đã 10 năm kể từ ngày anh đoạt ngôi vô địch thế giới ở đây. Có lẽ đó là lúc chúng tôi thấy anh cười nhiều nhất. Anh có thể chia sẻ lại những giây phút đó?

Raikkonen: Cũng lâu lắm rồi. Đó là một ngày tuyệt vời nhưng không chỉ riêng ngày hôm đó mà còn cả mùa giải đó. Rõ ràng mùa giải kết thúc vào hôm đó nhưng mùa giải cũng có những giây phút tuyệt vời khác cũng như những thời điểm không thực sự tốt đẹp. Nhưng cái kết thì rất OK. Tôi đã rất hạnh phút nhưng thực sự tôi không còn nghĩ quá nhiều về nó. Sau thời điểm đó thì có, nhưng bây giờ có nghĩ về nó thì nó cũng không thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi không có cố phóng to câu chuyện.

Hỏi: Năm nay, anh có một chiếc xe tốt và đang được tiếp tục phát triển một cách hiệu quả. Vậy từ bây giờ Ferrari sẽ đi về đâu? Anh đã nói nhiều về mùa giải này, về những kết quả tốt đẹp và những sự cố đã ngăn cản anh. Nhưng hãy cho chúng tôi biết, anh và đội đua của anh đặt tham vọng 2018 ở vị trí nào?

Raikkonen: Rõ ràng tôi muốn dẫn đầu ở mỗi cuối tuần cũng như có thể cạnh tranh danh hiệu vào năm sau. Tôi nghĩ tôi đã khởi đầu mùa giải một cách tồi tệ. Chúng tôi không có kết quả như mong muốn. Về mặt cá nhân, tôi không hài lòng với thiết lập xe, và  phải mất một thời gian dài để tìm ra nguyên nhân. Từ đó tôi đã đua tốt hơn nhưng lại phải bỏ cuộc nhiều lần vì các lý do khác nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng đội đua đã đi được quãng đường dài trong năm nay, cũng như từ năm ngoái sang năm nay. Chúng tôi đã tiến bộ nhiều nhưng vẫn chưa đủ vì Ferrari muốn chiến thắng cả 2 danh hiệu. Nhưng tôi nghĩ rằng năm nay chúng tôi đã có đầy đủ công cụ, chúng tôi chỉ cần sắp xếp gọn gàng và không phạm sai lầm ở bất cứ bộ phận nào, cả phía đội đua cũng như tay đua. Có những việc rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò lớn trong kết quả năm nay của chúng tôi, quyết định xem ai chiến thắng danh hiệu và cách chiến thắng như thế nào. Nhưng tôi cho rằng chúng tôi có đủ nhân lực và công cụ, chúng tôi có một chiếc xe tuyệt vời. Còn 2 chặng đua nữa, dù cho ngôi vô địch đã được xác định nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp cận cuộc đua như thường lệ, đó là cố gắng chiến thắng. Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu lại từ số 0 ở mùa giải sau và hi vọng chúng tôi sẽ tăng hạng.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Brendon, ở giải WEC anh đã chiến thắng chặng đua và đoạt ngôi vô địch. Giờ anh đua ở F1 với một chiếc xe không quá tốt. Vậy anh có cảm thấy khó khăn vì đến với F1 nhưng không thể chiến thắng chặng đua mà chỉ có thể cạnh tranh ở nhóm trung bình hay không?

Hartley: Tôi nghĩ là một tay đua bạn phải cố gắng khai thác hết những gì mình có. Mục tiêu tuần này của tôi là ghi điểm số F1 đầu tiên. Nếu được thì rất đáng ăn mừng. Tôi nghĩ với kinh nghiệm 2 chặng đua F1 của mình thì tôi còn nhiều điều phải học hỏi. Có những mục tiêu nhỏ trên con đường của mỗi người và theo góc nhìn của tôi, tôi sẽ không thay đổi cách tiếp cận với các chặng đua. Tôi bảo đảm rằng mỗi người ở Toro Rosso đều làm việc hết sức để có được kết quả cao nhất. Vì thế, đối với tôi, điều đó không thành vấn đề.

Hỏi: Kimi, Felipe Massa sẽ giải nghệ. Anh từng là đồng đội của anh ta. Anh có thể nói gì về anh ta? Mối quan hệ của 2 người như thế nào và anh có nghĩ rằng anh ấy đã hỗ trợ anh đoạt chức vô địch 10 năm trước không?

Raikkonen: Anh ấy lại tuyên bố giải nghệ. Hãy chờ xem nó có thực hay không hay chúng ta sẽ lại thấy anh ta ở chặng mở màn mùa giải tới. Tôi luôn có mối quan hệ tốt với anh ta. Khi chúng tôi cùng ở Ferrari, bầu không khí luôn rất tốt. Chúng tôi đã 2 lần đoạt ngôi vô địch đội đua cùng với nhau. Đó là thời gian tuyệt vời. Rõ ràng, thời gian trôi qua rất nhanh nhưng tôi chúc cho anh ấy những gì tốt nhất nếu thực sự anh ấy không còn đua F1. Chúng ta hãy chờ xem anh ấy sẽ làm gì trong tương lai.

Hỏi: Kimi, chỉ còn 2 chặng đua. Anh tổng kết về mùa giải của mình như thế nào?

Raikkonen: Tôi nghĩ vị trị trên BXH đã nói rõ tốt hay xấu rồi. Nó đã nói ra mùa giải của tôi diễn ra như thế nào và rõ ràng chúng tôi cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn vào năm sau. Nhưng tất cả đều sẽ bắt đầu từ số 0 và nó còn phụ thuộc vào nhiều thứ ở kỳ thử nghiệm mùa đông. Chúng tôi sẽ thử vài ý tưởng và chờ xem các chặng đua đầu tiên diễn ra như thế nào. Nhưng rõ ràng, mục tiêu là phải làm tốt hơn. Phải chiến thắng và vô địch. Đội đua chúng tôi muốn thế và tay đua chúng tôi cũng muốn thế. Năm nay, chúng tôi có thể có kết quả tốt hơn nếu đi hướng khác nhưng cũng có thể tệ hơn cũng nên.

Hỏi: Brendon, anh đã nói rằng nhờ làm việc với Porsche đã giúp anh tiếp cận F1 thuận lợi. Nhưng anh có ngạc nhiên theo kiểu ‘công việc này rất khó, nhưng mình phải thực hiện’ hay không?

Và Esteban, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình lusc anh mới tham gia F1 ở các chặng đua cuối cùng ở mùa giải năm ngoái?

Hartley: Có lẽ rất nhiều nhưng tôi chỉ nghĩ đến điều mà tôi ngạc nhiên nhất,. Trước đây tôi đã có cơ hội đứng ở gara F1, 2008-2009… à không, 2009-2010. Tôi không có cơ hội đua chính thức nhưng tôi cũng có mặt ở gara nên tôi cũng khá quen. Ở Austin, tôi hơi sốc vì tốc độ cao, nhưng chỉ ở việc điều khiển chiếc xe, nó rất tuyệt, những chiếc xe F1 hiện đại rất nhanh ở sector 1 ở Austin. Vì thế đầu óc tôi như nổ tung và phải mất một lúc để tôi lấy lại tự tin. Đối với các tay đua thường xuyên đua F1 từ tuần này sang tuần khác, có lẽ họ sẽ quen… Bạn luôn muốn có nhiều độ bám hơn, bạn luôn muốn có nhiều năng lượng hơn nhưng khi ngồi trực tiếp vào chiếc xe… sẽ hơi sốc vì cách hệ thống hoạt động. Ngoài điều đó ra, tôi không nghĩ có bất cứ ngạc nhiên hay khó khăn nào. Tôi biết sẽ rất thách thức. Tôi biết hoàn thành tốt 1 tuần đua F1 là rất khó và tôi biết trình độ của các tay đua F1, của đội đua F1. Vài người trong số họ ở trình độ cao nhất. Vì thế tôi cho rằng có những điều tôi đã biết trước nên thực sự không ngạc nhiên nhiều.

Ocon: Tôi thì được chuẩn bị khá kỹ trước khi khởi nghiệp F1. Tôi đã có mặt ở khu paddock từ năm 2014, nó rất giúp ích. Tôi đã lái thử nhiều chiếc xe khác nhau. Sau đó tôi đua giải DTM với chiếc Mercedes và tôi nghĩ mình cũng ở trường hợp giống với Brendon. Tôi cũng phải làm việc với các kỹ sư, các nhà tài trợ và đua xe. Họ cũng rất chuyên nghiệp. Nó chỉ khác biệt về thể thức đua. Tôi cho rằng bạn phải học hỏi từ tất cả những chi tiết và chắc chắn sẽ sử dụng chúng khi cần.

Hỏi: Esteban, đang có vài thảo luận về tương lai của F1, bao gồm trần ngân sách. Anh có nghĩ rằng đội đua nhỏ như Force India, giả sử như với những gì các anh đã làm được trong mùa giải này, có thể tham gia cuộc đua danh hiệu nếu có quy định trần ngân sách hay không?

Ocon: Đó là một câu hỏi hay nhưng thành thật mà nói nếu mọi người có ngân sách giống nhau tôi nghĩ mọi người sẽ ngạc nhiên với những gì Force India đã đạt được. Ở thời điểm này, với ngân sách của chúng tôi, những gì chúng tôi đạt được thật kỳ diệu. Chúng tôi đã làm việc rất nhiều và kêt quả thể hiện trên đường đua. Vì thế, nếu quy định như vậy sẽ rất tuyệt.

#cungtuy

Tin liên quan:

Shop Tốc độ