GP Châu Mỹ 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)

Tay đua tham gia họp báo: Marc Marquez, Andrea Dovizioso, Valentino Rossi, Alex Rins, Jack Miller và Joe Roberts (Moto2)

Phần 2-Họp báo mở rộng

Hỏi: Dovi, Vale và Rins. Liệu các anh có thể đánh bại Marquez ở trường đua này hay không? Hay điều đó là không thể? Có phải cơ hội duy nhất để đánh bại anh ấy là anh ấy phạm sai lầm hay gặp sự cố hay không?

Dovizioso: Tôi nghĩ sẽ rất khó, nhưng không gì là không thể xảy ra.

Rins: Tôi cũng nghĩ ở MotoGP không gì là không thể. Tất nhiên là Marc có tốc độ rất tốt ở Austin. Nhưng tôi nghĩ mọi người đều sẽ cố gắng hết sức để đánh bại anh ta.

Rossi: Yeah, những con số thống kê chứng minh rằng cậu ta đang là bất khả chiến bại. Bởi vì cậu ấy luôn chiến thắng ở đây. Nhưng bạn không nên tham gia chặng đua với tâm lý là không thể đánh bại một ai đó. Bạn luôn phải cố gắng để cán đích đầu tiên.

Hỏi: Marc, anh đã tập luyện rất nhiều sau ca phẫu thuật vai. Và anh cũng đã đua rất tốt. Nhưng trường đua này có các góc cua rất khó chịu, đặc biệt là đoạn từ Turn-2 đến Turn-10. Anh có lo lắng chúng sẽ ảnh hưởng đến vai của mình không?

Marquez: Yeah, đây đúng là một trường đua vất vả về mặt thể lực. Nhưng tôi đang cảm thấy rất khỏe. Thỉnh thoảng khi thắng mạnh thì tôi có cảm giác sượng ở vai nhưng nó cũng không phải là vấn đề gì quá lớn. Ở Argentina có vài lần tôi bị như vậy như tôi cũng đua rất tốt. Tôi đã có 2 tuần tập luyện thêm. Tôi đã cảm thấy tốt hơn. Tôi đã cảm thấy mình hồi phục 100%. Nên tôi không lo lắng gì về cuộc đua sắp tới.

Hỏi: Marc, anh đã chiến thắng nhiều lần ở đây. Anh luôn tươi cười. Anh có cảm giác rằng mình ngày càng giống người Mỹ hay không?

Marquez: Yeah, tôi rất vui khi đến Mỹ. Nhưng tôi nghĩ đó là nhờ vào trường đua. Trường đua này có nhiều góc cua trái. Tôi luôn nói rằng, tôi thích các góc cua trái. Yeah, tôi nghĩ cảm giác khi sống ở Mỹ này cũng rất tuyệt. Tôi nghĩ mình cũng khá giống người Mỹ rồi đấy. Trước khi đến đây thì tôi đã đi xem motocross, bóng chày, bóng rổ Mỹ. Yeah, tôi không biết tại sao mình luôn có thành tích tốt ở Mỹ nhưng tôi nghĩ lý do là do hình dạng trường đua này. Hãy chờ xem năm nay tôi có thể giữ được thành tích này hay không.

Nhưng chúng tôi phải luôn phân tích những gì đang diễn ra. Như họ vừa nói, ở MotoGP điều gì cũng có thể xảy ra. Chúng tôi phải luôn tập trung và cố gắng ghi nhiều điểm số để tiếp tục cuộc đua vô địch.

Hỏi: Marc, thiết kế nón mới của anh có ý nghĩa gì?

Marquez: Các năm trước, tôi đã từng sử dụng nón xe đặc biệt ở đây. Yeah, chúng tôi luôn để ý đến sự mấp mô của trường đua này. Khi thiết kế nón mới này, chúng tôi lấy ý tưởng từ những ngôi nhà gỗ ở Texas này. Tôi thấy nó rất đẹp và tôi rất vui nếu có thể mang nó lên top podium.

Hỏi: Dovi và Miller, Petrucci nói rằng Ducati thường không chạy tốt ở các đường đua mấp mô, đặc biệt là ở các góc cua phải, dài. Các anh có đồng ý với anh ấy hay không? Và tại sao Ducati lại gặp vấn đề này?

Dovizioso: Đúng là chúng tôi gặp khó khăn với kiểu góc cua đó nhưng chúng tôi không biết các chiếc xe khác có bị vậy hay không. Tôi không biết đó có phải là nơi mà chúng tôi để mất thời gian hay không. Nhưng tôi dự đoán là mình có thể cạnh tranh hơn ở cuộc đua sắp tới. Tôi không quá để ý đến việc đó. Hãy chờ xem ngày mai chúng tôi chạy Practice như thế nào để biết được chúng tôi đang đứng ở đâu.

Miller: Tôi thì cảm thấy chiếc xe hoạt động tốt ở mọi nơi. Tôi không có phàn nàn gì về những đoạn đường mấp mô đó. Tôi nghĩ vấn đề phụ thuộc vào cách lái của mỗi người. Nếu bạn dồn trọng lượng quá nhiều vào thân trước hoặc thân sau thì bạn sẽ làm thay đổi cân bằng của chiếc xe khi chạy qua đoạn đường mấp mô. Tôi thì không gặp vấn đề gì lớn. Tôi cảm thấy rất ổn ở các đoạn thẳng, đặc biệt là khi có chiếc Suzuki nào đó ở trước mặt tôi (troll Rins sau cuộc đấu ở Argentina).

Hỏi: Dovi, Marc và Valentino. Các anh có ý kiến gì về vụ Cal bị phạt vì xuất phát sớm ở Argentina hay không? Các anh có nghĩ rằng nên xem xét lại luật? Các anh sẽ bàn bạc vấn đề này ở cuộc họp với Ủy ban An Toàn sắp tới chứ?

Dovizioso: Yeah, rất khó nhận xét về án phạt đó. Cuộc họp ngày mai với Ủy ban an toàn sẽ rất thú vị đây. Chúng tôi sẽ bàn về việc đó. Tôi nghĩ luật quy định rất rõ ràng. Tôi cũng nghĩ Cal không có lợi gì từ tình huống đó nhưng rõ ràng là anh ấy đã chuyển động một chút trước khi xuất phát. Tôi nghĩ Cal không cố tình, và cũng không có thêm ưu thế nào.

Nhưng luật là luật. Luật ghi rằng bạn không được chuyển động. Nếu không sẽ bị phạt.
Yeah, đúng là rất khó để Cal chấp nhận án phạt đó. Tôi có thể hiểu vì sao anh ấy lại nổi giận. Tất nhiên chúng ta có thể biện minh cho lỗi lầm của mình nhưng họ có cơ sở để phạt như vậy.

Nhưng rõ ràng để thua cuộc đua theo cách như vậy không dễ chịu chút nào. Nhất là khi bạn có tốc độ để cạnh tranh top đầu.

Marquez: Tôi đồng ý với Andrea. Tôi cũng nghĩ Cal không thu được lợi ích nào từ tình huống đó. Nhưng luật đã ghi rõ, nếu bạn chuyển động dù theo hướng ngược lại thì bạn cũng bị phạt. Luật đã rất rõ ràng dù cho anh ấy không có cố ý.

Đúng là rất khó chịu khi phải nhận hình phạt như vậy. Nhưng chúng ta đã có luật và sẽ không phải tranh cãi về những tình huống tương tự trong tương lai.

Rossi: Yeah, tôi đồng ý. Với tôi, tôi biết rằng mình không được chuyển động trước khi xuất phát. Bởi vì nếu bị phạt rồi sau đó biện minh rằng mình đã chuyển động bao nhiêu, mình có được thêm ưu thế nào không… đều rất khó phân giải.

Rõ ràng là nếu nhìn qua camera từ xe của Cal thì cậu ấy đã chuyển động dù không có thêm lợi thế nào. Ngày mai chúng tôi sẽ thảo luận với Ủy ban an toàn về án phạt đó. Bởi vì bị phạt chạy xuyên pit lane, là bạn bị mất 30 giây, coi như cuộc đua kết thúc. Nhưng luật là luật

Hỏi: Các anh nói nhiều về sự mấp mô của trường đua này. Năm nay trường đua sẽ có chỉnh sửa một chút. Năm ngoái họ cũng từng làm như vậy. Vậy các anh kỳ vọng điều gì từ lần sửa chữa này?

Marquez: Yeah, tôi đã ‘thám thính’ trường đua rồi. Họ đã chỉnh sửa một chút. Nhưng không hoàn toàn giống với những gì chúng tôi đã yêu cầu. Hãy chờ xem sau FP1 chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào. Nhưng nói chung đây là một trường đua rất mấp mô, có lẽ là khó khăn nhất trong lịch thi đấu. Thỉnh thoảng tôi cũng thất vọng vì đây là trường đua có hình dạng rất đẹp nhưng lại bị tình trạng mấp mô thế này. Hi vọng những sửa chữa năm nay sẽ phát huy tác dụng. Hãy chờ xem ngày mai thế nào.

Dovizioso: Tôi thì chưa tham quan trường đua, chút nữa tôi sẽ đi để xem có khác biệt gì không. Tôi lo rằng vấn đề của trường đua này không thể giải quyết được. Như thế thật đáng tiếc bởi vì đây là một trong những trường đua đẹp nhất mùa giải. Tôi nghĩ vấn đề của trường đua này không dễ chịu lắm và không dễ xử lý. Nó mấp mô khắp mọi nơi. Khó mà chạy nhanh được. Chưa kể lượng bụi tụ ở những chỗ đó. Cho nên nếu không trải lại toàn bộ mặt đường thì khó mà xử lý được.

Rins: Yeah, như họ đã nói. Tôi nghĩ hình dạng của trường đua này rất đẹp. Điểm trừ duy nhất chính là các các đoạn mấp mô. Năm ngoái họ đã cố sửa. Nhưng chúng tôi không hài lòng lắm. Các đoạn thẳng vẫn còn rất nhiều bụi, cát. Hi vọng năm nay trường đua sẽ không còn bụi nữa bởi vì nếu còn thì sẽ rất nguy hiểm khi bạn chạy sát một ai đó. Nhưng tôi vẫn chưa tham quan trường đua.

Rossi: Tôi cảm thấy đáng tiếc vì trường đua này rất độc đáo, lại rất mới nhưng lại bị tình trạng này. Khoảng 3/4 đường đua bị như vậy. Tôi vẫn chưa kiểm tra mặt đường. Năm ngoái họ đã chỉnh sửa nhưng vấn đề không được cải thiện. Hi vọng năm nay sẽ tốt hơn.

Miller: Tôi cũng nghĩ như vậy. Bản thân trường đua, như Vale vừa nói, nó không quá cũ. Trong mùa giải này, có nhiều trường đua lâu đời hơn nhưng không gặp tình trạng mấp mô như vậy. Tôi nghĩ là do nền đất ở nơi đây. Có vẻ có nhiều đất sét. Và nếu tôi nhớ không nhầm thì vào năm đầu tiên, ở đây đã có mưa. Khúc đường mấp mô nhất là đoạn thẳng phía sau. Năm ngoái họ đã chỉnh sửa khu vực này. Nhưng lại làm cho chúng trở nên to và dài hơn. Tôi muốn xem năm nay những sửa chữa của họ có hiệu quả gì hay không.

Hỏi: Jack, năm ngoái anh sử dụng xe GP17 còn năm nay anh sử dụng xe GP19. Chúng ta cũng biết Ducati gặp nhiều khó khăn ở đây. Vậy khác biệt của GP19 và GP17 là gì? với chiếc GP19 có giúp anh đua dễ dàng hơn ở đây không?

Miller: Khác biệt lớn nhất là tôi cảm thấy khu vựa giữa 2 chân của tôi đã thoải mái hơn. (Đùa) Tất nhiên động cơ cũng khác biệt. Ngoài ra thì cảm giác với lốp xe cũng khác. Nói chung, có nhiều khác biệt giữa 2 chiếc xe. Chúng hơn kém nhau tới 2 năm. Yeah, nhưng khác biệt lớn nhất chính là động cơ.

Hỏi: Marc, giả sử anh lỡ phải xuất phát từ hàng cuối cùng. Vậy anh có thể chiến thắng chặng đua hay không?

Marquez: Tôi không bao giờ muốn mình rơi vào trường hợp đó. Năm ngoái tôi bị phạt nên phải xuất phát từ hàng thứ 2. Nhưng tôi cũng không gặp khó khăn gì lắm. Nhưng hãy chờ xem. Hi vọng tôi có phong độ như năm ngoái. Nhưng chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể năm nay Valentino, Andrea, Vinales sẽ vùng lên. Do đó tôi sẽ cố gắng có một chặng đua suôn sẻ nữa, giống như Argentina. Tôi luôn tập trung để có được vị trí tốt nhất trong suốt chặng đua. Tôi luôn cố giành được vị trí pole cũng như cố giành chiến thắng.

Hỏi: Vậy ý anh là anh có thể chiến thắng khi xuất phát cuối đoàn, đúng không?

Marquez: Không, không phải như vậy. Tôi muốn nói là tôi không bao giờ muốn mình rơi vào tình huống đó.

Hỏi: Valentino, sau GP Argentina, anh đã tập luyện bằng chiếc mini-bike ở Italia. Có phải anh tập luyện như vậy để chuẩn bị cho chặng đua này? Vậy nó sẽ giúp được gì cho chặng đua này?

Rossi: Thỉnh thoảng thì chúng tôi dùng xe 2 thì để tập luyện. Nó là một chiếc xe của một hãng xe Italia, giống như một chiếc mini-GP. Đúng là chúng tôi đã tập luyện ở trường đua khá giống với Austin này. Đó là trường đua ở Forli-Italia, nó cũng lên xuống dốc như ở đây. Nhưng đó chỉ là buổi tập luyện bình thường, không phải là để chuẩn bị cho chặng đua này. Chúng tôi luôn thử đua với những loại xe khác nhau. Tôi nghĩ chúng tôi đã có buổi chạy rất vui vẻ. Nhưng nó không phải là buổi tập cho chặng đua này đâu.

Hỏi: Valentino, cũng là về việc tập luyện của anh. Giờ anh đã 40 nhưng anh vừa mới phá kỷ lục vòng chạy ở MotoRanch của mình. Làm sao mà anh làm được như thế? Liệu anh có thể chuyển hóa phong độ ở Ranch ra đây hay không?

Rossi: Hi vọng tôi sẽ làm được như thế. Việc tôi có thành tích tốt ở Ranch cũng nhờ vào điều kiện thi đấu. Ở trường đua của tôi, điều kiện thi đấu tốt nhất là trời có mưa 2 ngày trước buổi tập luyện. Ngày hôm sau thì không được có nhiều nắng, nói chung là râm râm. Đến ngày thứ ba thì lớp đất phía trên có màu khác phía dưới. Nói chung, trong suốt 1 năm thì chúng tôi chỉ có 3, 4 lần chúng tôi có điều kiện tập luyện hoàn hảo như vậy. Trong những ngày này thì ai trong chúng tôi cũng cố gắng phá kỷ lục của mình. Tôi đã có cuộc đấu rất khó khăn với Baldassari. Cuối cùng thì tôi vẫn nhanh hơn cậu ta.

Có vẻ như tôi vẫn còn rất phong độ. Nhưng tôi không biết chặng này mình có được như thế không. Tôi sẽ cố.

Hỏi: Marc và Vale, trước khi lên podium ở Argentina, chúng tôi đã thấy các anh bắt tay nhau. Lúc đó các anh cảm thấy thế nào? Liệu có thêm nhiều lần nữa không?

Marquez: Tôi nghĩ đó là một khoảnh khắc thú vị. Cũng giống như khi bạn hôn một cô gái, đó cũng là một khoảnh khắc thú vị. Lúc đó chúng tôi đều đang ‘cô đơn’ nên chúng tôi đã bắt tay nhau. Chúng tôi đã có một cuộc đua hay. Tôi không có vấn đề gì với anh ta cả. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau.

Rossi: Yeah, lúc đó tôi muốn chúc mừng cậu ta bởi vì cậu ta đã có một cuộc đua thống trị. Nên tôi nghĩ việc đó cũng bình thường thôi.

Hỏi: Valentino, anh thường đua phân hạng không tốt. Nhưng trong ngày đua chính anh thường tìm được tốc độ để đua với top đầu. Vậy anh có bị mất ngủ sau buổi phân hạng không? Sau buổi phân hạng anh thường nghĩ gì?

Rossi: Nói chung trong sự nghiệp của mình thì tôi thường đua chính tốt hơn đua phân hạng. Có thể do nhiều nguyên nhân. Tôi cảm thấy cuộc đua chính vẫn quan trọng hơn. Và khi bạn lớn tuổi hơn thì bạn phải có cách tiếp cận khác. Bạn phải lái xe theo cách khác.

Khi phân hạng thì bạn phải tập trung 100% cho một vòng đua hoàn hảo. Bạn phải đẩy lốp xe và chiếc xe lên mức tối đa. Ngoài ra thì khoảng cách giữa các tay đua hàng đầu đang rất sát nhau. Nếu không thực hiện được vòng chạy hoàn hảo thì bạn không thể có được vị trí trong top đầu.

Nói là vậy nhưng phân hạng cũng rất quan trọng. Bởi vì nếu không có vị trí xuất phát gần top-6 thì cuộc đua sẽ rất khó khăn. Nếu bạn xuất phát tốt thì bạn có thể bám theo top đầu. Còn không thì sẽ vất vả hơn. Dù sao nếu bạn có tốc độ tốt thì bạn vẫn có thể vượt lên. Nói chung là xuất phát ở các vị trí đầu thì cuộc đua sẽ dễ dàng hơn.

#curtis

>>Chủ đề: Alex Rins, andrea dovizioso, Jack Miller, Marc Marquez, MotoGP Americas, Valentino Rossi,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Châu Mỹ 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....