GP Mexico 2017-Họp báo tay đua (P2)
Các tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Valtteri Bottas và Pierre Gasly Họp báo chính thức Hỏi: Pierre, chào mừng anh trở lại F1, trước khi nói đến GP Mexico, anh có thể kể một chút về tuần vừa qua, anh thất vọng như thế nào về những gì đã diễn ra ở […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Các tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Valtteri Bottas và Pierre Gasly
Họp báo chính thức
Hỏi: Pierre, chào mừng anh trở lại F1, trước khi nói đến GP Mexico, anh có thể kể một chút về tuần vừa qua, anh thất vọng như thế nào về những gì đã diễn ra ở Nhật Bản, nơi mà anh đã hi vọng sẽ đoạt ngôi vô địch nhưng lại không được đua?
Gasly: Thực sự đó là một tuần lễ kỳ lạ ở Nhật Bản. Tôi rất hào hứng khi đến đó, thực sự có động lực để cạnh tranh danh hiệu. Cuối cùng bão lại đến, nên họ phải hủy cả 2 cuộc đua. Tôi rất thất vọng vì phải kết thúc tuần lễ ở Nhật trong tối thứ Bảy. Nhưng tôi thực sự có những kỷ niệm đẹp ở mùa giải Super Formula này. Tôi thực sự thích đua ở đó. Thật tuyệt khi kết thúc ở vị trí thứ 2 ngay ở mùa giải đầu tiên. Nhưng tất nhiên tôi thực sự muốn tranh danh hiệu cho đến cùng
Hỏi: Giờ hãy nói về Toro Rosso. Anh đã đua 2 chặng cho đội ở Malaysia và Nhật Bản. Anh có thể kể ra những kinh nghiệm mình đã thu được? Anh thấy chiếc xe thế nào? Anh thấy F1 thế nào?
Gasly: Thật tuyệt vời. Tất nhiên, khởi đầu F1 luôn là khoảnh khắc đặc biệt nên ở Malaysia thật sự “điên rồ”. Tôi thực sự thích thú. Tôi đã học được rất nhiều từ đội đua. Để (Toro Rosso) kết thúc mùa giải ở vị trí này không bao giờ dễ dàng nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức. Sau từng vòng một, tôi đã cảm thất thoải mái hơn với chiếc xe. Vì thế, tôi nghĩ mình sẽ có kết quả tốt hơn sau mỗi chặng đua. Anh biết đấy, tôi đang cố gắng làm tốt nhất để đảm bảo sẽ có được những cuộc đua tốt và tôi thực sự trông đợi những tuần đua sắp tới.
Hỏi: Tuần này anh có đồng đội mới. Tôi nghĩ nó khiến anh trở thành tay đua kinh nghiệm trong đội.
Gasly: Yeah, đúng như vậy. Tôi đã có vị thế hơi lạ chỉ sau 2 chặng đua. Chúng tôi đều là các tay đua mới, thật thú vị khi ở vị trí này. Đối với tôi, đây là cơ hội tuyệt vời và tôi thực sự trông đợi chặng đua.
Hỏi: Valtteri, Mercedes đã đoạt chức vô địch ở Austin. Anh tự hào như thế nào về thành quả đó và về những đóng góp của mình?
Bottas: Tôi thực sự tự hào. Cảm giác rất tuyệt, được trở thành một phần của đội đua vô địch. Cảm giác đó khiến bạn tin rằng những gì mình làm là đúng. Chúng tôi đã làm được. Không có đội đua nào có thể bảo vệ ngôi vô địch khi mà luật lệ thay đổi nhiều như vậy. Chúng tôi là một đội đua mạnh và tôi tự hào là một thành viên trong đó.
Hỏi: Chiếc xe khó lái và đồng đội khó đánh bại. Anh có thể xác định đâu là nơi anh thua Lewis từ sau kỳ nghỉ hè?
Bottas: Tôi có thể xác định khá rõ. Có vài chặng đua tôi thực sự gặp nhiều khó khăn hơn các chặng khác. Vài chặng lại khá tích cực. Có nhiều điều tích cực, dù cho đây là những chặng đua cuối cùng và kết quả không như tôi mong muốn. Nhưng tôi gặp những vấn đề mà luôn có ở môn thể thao này. Lúc thì với cách lái, lúc thì với thiết lập của xe. Tôi luôn tìm hiểu và học hỏi. Đó là lý do tại sao tôi thực sự tin rằng tôi có thể trở lại phong độ vốn có trước khi kết thúc mùa giải.
Hỏi: Anh có cảm thấy Lewis đã tiến bộ hẳn lên kể từ sau kỳ nghỉ hè?
Bottas: Tôi cũng nghĩ vậy. Anh ấy mạnh mẽ suốt cả năm, nhưng đặc biệt sau kỳ nghỉ hè. Anh ấy thường xuyên khai thác được tối đa tiềm năng của chiếc xe và có thể tìm ra cách thiết lập xe chính xác ở mỗi trường đua trong mỗi điều kiện thi đấu. Đó là nhờ vào kinh nghiệm và sự làm việc chăm chỉ. Anh ấy xứng đáng với kết quả có được trong năm nay.
Hỏi: Sebastian, anh đã có 4 danh hiệu. Anh ở gần danh hiệu ở năm khác (2009). Bây giờ tất nhiên nó chưa kết thúc cho đến khi kết thúc mùa giải. Nhưng anh đánh giá năm 2017 như thế nào. Anh có cảm giác rằng 1 danh hiệu nữa đã bay mất?
Vettel: Đầu tiên, cuộc chiến chưa kết thúc. Dù rõ ràng nó không còn nằm trong tay chúng tôi. Nhưng nói chung năm nay là 1 năm tốt đẹp. Rõ ràng không ai kỳ vọng chúng tôi có một khởi đầu mạnh mẽ như vậy. Không ai kỳ vọng chúng tôi mạnh mẽ ở giữa mùa giải rồ đến cuối mùa giải. Vì thế tôi thấy có nhiều điểm tích cực. Điều hối tiếc thực sự là có vài chặng đua chúng tôi không có thể chiến đấu. Chúng tôi không có cơ hội chiến đấu. Tôi có thể chạy 3 bánh trong cuộc đua nếu tôi có cơ hội chiến đấu. Rõ ràng cơ hội biến mất khỏi tay chúng tôi và biến chúng tôi phải trở thành khán giả. Điều đó thật cay đắng và đã tạo sự khác biệt lớn (trên BXH). Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã ở đúng vị trí của mình và chúng tôi vẫn còn cơ hội. Chúng tôi muốn chiến thắng 3 chặng đua cuối cùng và tôi nghĩ mình có thể. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Sau đó sẽ xem điều gì xảy ra. Nói chung, tôi nghĩ đội đua đã thực hiện một việc kỳ diệu để có vị trí mà mọi người không ngờ tới. Chúng tôi đã chứng minh họ đã sai. Hồi mùa đông, có nhiều tin tức, tôi nhớ rằng họ toàn nói về Mercedes là ứng cử viên, kế đó là Redbull, nhưng không có nhiều chuyện về Ferrari. Nhưng như vậy cũng tốt, chúng tôi đã khởi đầu mạnh mẽ và giữ được phong độ.
Hỏi: Vậy đội đua cần làm gì để về đích cao hơn 1 hạng? Anh có rất nhiều kinh nghiệm. Anh có nghĩ rằng chỉ cần điều chỉnh một chút hay thực sự cần sự thay đổi ở Maranello?
Vettel: Không, chúng tôi bị hỏng một vài bộ phận nhưng đó là một phần của đua xe. Nói chung vẫn có nhiều việc chúng tôi có thể làm và làm tốt hơn. Nhưng chúng tôi biết cản trở đến từ đâu. Chúng tôi biết điểm yếu của mình. Có vài sự cố có thể khắc phục nhanh, vài sự cố thì phải mất thời gian nhưng nếu chúng tôi giải quyết được chúng tôi sẽ trở thành đội đua mạnh hơn. Có thể thiết kế 1 chiếc xe mạnh hơn, động cơ mạnh hơn, gói khí động học mạnh hơn. Vì thế chúng tôi cần tiếp tục làm việc. Chúng tôi cùng phát triển đội đua, phát triển văn hóa cho phép chúng tôi thiết kế một chiếc xe mạnh, động cơ mạnh và khí động học mạnh. Đó là những nơi mà chúng tôi sẽ cải tiến trong 3 chặng đua tới.
Phỏng vấn hậu trường
Hỏi: Seb, anh có nghĩ trong tương lai anh sẽ có một người đồng đội đẳng cấp, như Daniel Ricciardo, người mà anh từng thi đấu ở Redbull?
Vettel: Tôi không quan tâm. Tôi thích Daniel. Rõ ràng năm tới thì nhân sự (của Ferrari) đã ổn. Sau đó thì… Anh biết đấy, mọi thứ thay đổi rất nhanh. Nhưng nó không thể thay đổi nhanh như thế, nó phụ thuộc vào những gì đang diễn ra. Tóm lại, đó không phải là lựa chọn của tôi, đó là lựa chọn của đội đua. Nếu bạn không sẵn sàng đua với bất kỳ ai, thì đua xe làm cái gì. Tôi nghĩ như vậy. Tôi không biết chuyện gì sẽ diễn ra nhưng thành thật mà nói tôi không nghĩ tới việc đó bởi vì nó quá xa.
Hỏi: Câu hỏi cho cả 3: Fernando Alonso sẽ đua Daytona 24 Hours vào năm tới. Các anh nghĩ gì về chuyện đó và các anh có thể tham gia các giải đua ngoài F1 trong tương lai không, như Daytona, Le Mans?
Bottas: Tôi thực sự không bao giờ nghĩ quá nhiều về các giải khác. Tôi thích F1, thích được thi đấu với tất cả các tay đua xuất sắc nhất trên những chiếc xe tuyệt vời. Vì thế ở thời điểm này tôi chỉ tập trung cho F1. Tôi không nghĩ đến các giải đua khác. Tất nhiên, nó tốt cho Fernando nếu anh ấy có thể đua và nếu anh ấy muốn đua. Tại sao lại không?
Gasly: Chính xác, đối với tôi, hiện tại tôi chỉ có mục tiêu F1 và đó là điều duy nhất mà tôi hứng thú. Nhưng tôi mới 21 tuổi. Tôi còn nhiều năm ở phía trước. Tôi nghĩ Fernando thích nước Mỹ vì thế anh ấy hạnh phúc về lựa chọn đó. Đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho anh ấy.
Vettel: Hi vọng những điều tốt nhất cho anh ta. Tôi thậm chí không biết họ đua với chiếc xe như thế nào. Tôi nghĩ nó giống GT3 hay LMP2. Khi tôi xem các cuộc đua trong quá khứ, không phải 20 năm gần đây mà xa hơn nữa, các tay đua sử dụng nhiều loại xe khác nhau. Tôi thấy như vậy rất cool. Sự thật là họ phải thích nghi với những xe khác nhau, làm việc với những người khác nhau, những thợ máy khác nhau và thiết lập những chiếc xe khác nhau hoàn toàn nhưng họ vẫn chạy và thích nghi. Rõ ràng, khi các cuộc đua trở nên chuyên nghiệp, không còn nhiều thời gian để đua những giải khác. Bạn luôn thích đua F1 nhưng nói chung, chúng tôi là những tay đua và tôi thích ý tưởng được đua những chiếc xe khác. Tôi không biết có gì sẽ thay đổi trong tương lai không, liệu họ sẽ tổ chức nhiêu cuộc đua khác nhau trong cùng 1 tuần mà các tay đua F1 có thể tham gia… Tôi không biết. Ví dụ như giải Procar cách đây mấy năm, họ tổ chức giửi BMW M1 trước mỗi cuộc đua. Cách tổ chức như vậy sẽ rất cool nhưng có thể thấy thời nay sẽ rất khó tổ chức. Nhưng trong bản chất của đua xe, được đua những chiếc xe khác nhau vào mỗi tuần luôn rất tuyệt. Tại sao không?
Hỏi: Max Verstappen vừa nói rằng nếu đua ở Daytona anh ấy sẽ đua với bố của mình. Vậy anh muốn đua với ai?
Vettel: Nếu tôi đua với bố của mình, có lẽ đó là một cuộc thi leo đồi và ông ấy sẽ chỉ ra những giới hạn của tôi. Nhưng có rất nhiều giải đua xe khác nhau. Thậm chí nếu nhìn xuống dưới, có một thể loại cạnh tranh rất cao là đua kart. Sẽ rất vui được đua nhiều thể loại và khám phá nhiều chiếc xe. Câu hỏi là ai thanh toán.
Hỏi: Valtteri, năm ngoái anh suýt phá vỡ kỷ lục tốc độ trên đường thẳng ở F1. Chỉ kém kỷ lục của Montoya ở Monza khoảng 0.1km/h. Anh có nghĩ với chiếc xa năm nay, anh có thể phá kỷ lục đó không? Nếu không anh thì là ai trong số 20 tay đua?
Bottas: Thành thật mà nói tôi cũng không chắc bởi vì rõ ràng chiếc xa nhanh hơn trong cả vòng đua nhưng chúng không có nhanh hơn ở đoạn thẳng. Thậm chí chúng còn chậm hơn ở đoạn thẳng so với năm trước đây. Vì thế tôi không chắc lắm.
Hỏi: Valtteri, có vẻ trong những chặng gần đây vấn đề củ anh là bắt kịp với nhịp thi đấu của Lewis. Anh có thể lý giải tại sao? Rõ ràng là anh ấy rất nhanh nhưng anh biết rằng ở đầu mùa giải, anh luôn ở cạnh anh ta. Nhưng ở giai đoạn 2, có vẻ như anh thiếu đi tốc độ hay một cái gì đó. Anh có thể nói ra không?
Bottas: Tôi nhớ là khi bắt đầu phiên họp báo này, tôi đã nói ra những điểm mà Lewis có ưu thế ở giai đoạn 2 này. Tôi gặp vấn đề với việc tìm ra thiết lập hoàn hảo cho chiếc xe. Thỉnh thoảng cuộc đua diễn ra sai hướng, thỉnh thoảng do tôi. Ở vài trường đua, với chiếc xe hiện tại, cách lái hoàn hảo chiếc xe này lại không hợp với cách lái của tôi. Vì thế tôi phải thay đổi một vài điểm trong cách lái của mình. Nhưng nó không thể xảy ra trong 1 đêm. Giống như bạn muốn thay đổi cách phát bóng golf của mình, nhưng không thể làm được. Cho nên hãy để nó tự nhiên, đừng suy nghĩ quá nhiều. Đó là kết quả của nhiều thứ: cách kiểm soát lốp, cách chuẩn bị cho vòng phân hạng và đặc biệt là trong suốt chặng đua tôi gặp khó vì lốp quá nhiệt. Nhưng tôi đang giải quyết từng vấn đề mà tôi vừa chỉ ra. Tôi luôn cố gắng cải thiện từng bước một để trở nên mạnh hơn. Tôi nghĩ tốc độ ở Austin của tôi khá tương đương với Lewis, cho đến khi tôi gặp vấn đề ở lượt chạy thứ 2… Có nhiều lý do để thấy rằng đó là một điều tích cực. Vì thế mục tiêu của tôi là tiếp tục lao động và tiếp tục cố gắng hơn và nhanh hơn.. Hi vọng tôi có thể kết thúc mùa giải một cách mạnh mẽ.
Hỏi: Những khó khăn này có ảnh hưởng tới mối quan hệ với Lewis không?
Bottas: Không.
Hỏi: Sebastian, 2 chặng đua trước đây ở Mexico là những chặng đua rất khó khăn của anh. Anh có cho rằng có lý do đặc biệt nào đó, có thể do trường đua hay điều gì khác?
Vettel: Không hẳn. Tôi nhớ là 2 năm trước tôi bị đụng xe. Còn năm ngoái chúng tôi cũng cạnh tranh podium nhưng không thành công. Nói chung tôi cho rằng chúng tôi đủ nhanh. Tôi thích trường đua này, nhưng để mọi thứ diễn ra đúng hướng không phải là điều dễ dàng. Chiếc xe ở trạng thái tối đa lực nén thì hơi khó lái một chút. Trường đua này có hình thù khá giống Monza nhưng nhiều góc cua hơn và tính chất góc cua cũng khác. Nhưng chúng ta hãy chờ xem. Tôi hi vọng sẽ có một cuộc đua suôn sẻ, không có bất kỳ sự cố nào và hi vọng sẽ lên podium.
Hỏi: Sebastian, trong quá khứ, khi Ferrari mất chức vô địch, lãnh đạo tội nghiệp của đội đua là người sẽ bị sờ gáy. Nếu lần này cũng như vậy, liệu anh có muốn ông Arrivabene tiếp tục tại vị? Sự có mặt của ông ấy có quan trọng với các anh không? Với tư cách là lãnh đạo đội đua, điểm mạnh của ông ấy mà anh thích nhất là gì?
Vettel: Chắc chắn tôi muốn ông ấy ở lại. Điểm mạnh của ông ấy à? Hãy nhìn vào kết quả. Và hãy nhìn vào Ferrari sau năm 2014. Ferrari đã cạnh tranh như thế nào trong năm 2014. Xin lỗi khi phải nói rằng-phong độ của đội năm đó thật tội nghiệp. Tinh thần đội đua đi xuống. Vì thế tôi nghĩ ông ấy là chìa khóa để đem mọi thứ trở lại và giúp cho đội đua phát triển. Ông ấy cởi mờ và thay đổi những thông lệ hình thành trong đội đua suốt 20 năm qua. Ông ấy có suy nghĩ sáng tạo và đột phá. Nên ông ấy là người thích hợp. Ông ấy là lãnh đạo rất mạnh mẽ. Ông ấy rất đáng được tôn trọng. Tôi biết tất cả mọi người đều tôn trong ông ấy.
Nếu anh nhìn vào thứ bậc, tôi không quan trọng vị thế của công ty, tôi hoàn toàn là một fan của Ferrari. Như tôi đã nói, điều quan trọng nhất là nếu bạn nhìn vào kết quả, nó đã tới. Rõ ràng năm nay chúng tôi đã có kết quả khác. Chúng tôi vẫn đang phát triển và chúng tôi đã đặt mục tiêu ngay từ đầu để phát triển và làm những điều mới và khác biệt. và chúng tôi vẫn đang trên hành trình đó. Rõ ràng, những kỳ vọng luôn được đặt rất cao. Anh kết thúc ở vị trí thứ 2 thì năm sau anh muốn chiến thắng. Anh không thực hiện được điều đó nhưng anh biết mình đã đi đâu, từ 2015 sang 2016, rồi suốt năm 2016, và giờ là 2017. Mùa giải đang diễn ra đúng hướng. Và ông ấy là nhân vật then chốt của quá trình này.
Hỏi: Valtteri, hãy nói về mối quan hệ của anh với Lewis, Toto và Lewis đều nhấn mạnh về bầu không khí trong đội đã cải thiện nhiều so với năm ngoái. Vì thế câu hỏi là có phải vì anh quá hiền hay không? Còn nếu câu trả lời là không thì anh có thể nói ra lý do tại sao việc mối quan hệ tốt với đồng đội lại quan trọng như vậy?
Bottas: Cá nhân tôi cho rằng có mối quan hệ tốt với đồng đội luôn rất quan trọng. Vì bạn làm việc trong 1 đội đua, bạn không cần giấu diếm gì ở trong đội đua. Đội đua có 2 chiếc xe, 2 tay đua thu thập dữ liệu và chỉ ra những điểm có thể cải tiến chiếc xe. Rõ ràng nếu có thành tích tương đương đồng đội thì sẽ tốt hơn, vì bạn có thể nắm bắt vấn đề tốt hơn. Mọi người cũng vui hơn khi tinh thần của các tay đua đều tốt. Rõ ràng tôi không có ý kiến gì về những gì xảy ra trước đó ở đội đua. Tôi chỉ mới gia nhập từ tháng Một nhưng từ đó mọi chuyện đều rất tốt. Và việc 2 tay đua có thể phối hợp công việc sẽ giúp ích cho đội đua trong dài hạn và mang lại kết quả tốt.
Hỏi: Trở lại với chặng đua trước để xem lại những gì mà mấy ông chủ mới của F1 đang làm. Có vài thay đổi trong suốt mùa giải. Còn ở Mỹ có thêm màn giới thiệu tay đua. Nói chung ở vài môn thể thao khác thường có một sự kiện kết thúc như một cuộc thi đấu toàn sao. Các anh có muốn tổ chức một sự kiện như thế, giống như một cuộc đua kart cho tất cả các ngôi sao, tất cả các anh sẽ được lái những chiếc xe kart giống nhau, mỗi người đều có cơ hội để tỏa sáng và có niềm vui vào cuối mùa giải?
Vettel: Đó là cuộc đua Race of Champions đấy. Tôi nghĩ chúng tôi đã có một sự kiện như vậy rồi. Tôi thích cuộc đua đó. Hàng năm tôi đều tham gia và tôi có thể đua bằng những chiếc xe khác nhau. Rõ ràng cuộc đua rất vui và trường đua luôn khác. Nó nằm trong sân vận động cho nên có nhiều show kèm theo. Nhưng nói chung đó là một ý tưởng tuyệt vời. Tôi không biết tại sao các tay đua khác không có tham gia. Tôi nghĩ bởi vì họ muốn đi nghỉ sớm. Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu gặp nhau ở 1 cuộc đua có chiếc xe giống nhau. Chỉ đua vì niềm vui.
Hỏi: Về những sự kiện ở Austin, tôi nghĩ nếu mọi người thích nó thì rõ ràng là rất tuyệt.
Bottas: Đó là 1 ý kiến hay. Nếu họ có kế hoạch khi nào cần làm thì mọi người sẽ thực hiện. Tôi khá thích cách mà F1 được tổ chức năm nay. Nó giúp giải trí một chút, nhưng những gì diễn ra ở trước cuộc đua Austin. Tất nhiên chúng tôi phải làm thêm 1 số việc trước cuộc đua và sẽ bận bịu hơn thường lệ, đồng thời ít có thời gian thảo luận với các kỹ sư hơn. Nhưngn nếu mọi người thích thì tốt.
Hỏi: Pierre, anh không có mặt ở Austin nhưng anh có ý kiến gì về những nghi lễ trước cuộc đua? Anh có muốn tổ chức một cuộc đua toàn sao không/
Gasly: Yeah, tôi nghĩ Austin rất cool. Tôi không có ở đó nhưng tôi nghe những người quen nói rằng họ rất thích nó. Vì nó khác những gì trước đó. Nhưng nếu mọi người thích đó mới là vấn đề chính. Đó là show diễn thú vị và tôi sẽ rất mừng nếu tận mắt chứng kiến.
Về các giải đua như Race of Champions, tôi nghĩ đó thực sự là ý kiến hay. Ít nhất sẽ giúp tôi có cơ hội thi thố với Seb và Valtteri trên những chiếc xe giống nhau. Là 1 tay đua bạn luôn muốn được chiến đấu với chiếc xe, chiếc kart giống nhau. Tôi chưa từng tham gia Race of Champions nhưng tôi luôn theo dõi. Đó là sự kiện lớn có nhiều tay đua từ các giải đua khác nhau. Hầu như đều là các tay đua hàng đầu ở giải đua của họ. Nó rất hào hứng. Vì thế nếu chúng ta có thể tổ chức sự kiện riêng cho F1 tôi sẽ rất vui.
#cungtuy