GP Mexico 2017-Lewis Hamilton lần thứ 4 vô địch F1
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chiến thắng chặng đua GP Mexico 2017 của Max Verstappen bị lu mờ vì ngày hôm nay thuộc về Lewis Hamilton. Tay đua người Anh lần thứ 4 lên ngôi vô địch thế giới. Với 66 điểm cách biệt, nhiệm vụ của Lewis Hamilton trong chặng này cực kỳ đơn giản. Anh thậm chí không […]

Chiến thắng chặng đua GP Mexico 2017 của Max Verstappen bị lu mờ vì ngày hôm nay thuộc về Lewis Hamilton. Tay đua người Anh lần thứ 4 lên ngôi vô địch thế giới.
Với 66 điểm cách biệt, nhiệm vụ của Lewis Hamilton trong chặng này cực kỳ đơn giản. Anh thậm chí không cần ghi điểm nếu đối thủ Sebastian Vettel kết thúc ở vị trí thứ 3 trở xuống. Điều kiện cần đã ứng nghiệm vì Vettel chỉ cán đích thứ 4. Nhưng tất nhiên Hamilton không muốn ngày vui của mình diễn ra theo kịch bản nhạt nhẽo như vậy. Tay đua Mercedes đã có một cuộc rượt đuổi với danh dự của nhà vô địch để từ vị trí thứ 20 về đích thứ 9, và ghi được 2 điểm ít ỏi nhưng đầy kiêu hãnh.
Còn nguyên nhân khiến tay đua vô địch (Hamilton) và tay đua xếp thứ 2 (Vettel) chỉ lần lượt về đích thứ 9 và thứ 4 dù họ được xuất phát từ những vị trí đầu tiên do chính sự va chạm lẫn nhau ở pha xuất phát.
Trong 20m đầu tiên kể từ khi đèn tín hiệu tắt, Vettel đã kịp chặn đầu Verstappen. Nhưng với đặc tính khó vượt ở trường đua này, cả Max Verstappen và Lewis Hamilton đều hiểu rằng pha đề pa gần như là cơ hội duy nhất. Do đó cả 2 đều núp gió Vettel và bung tốc khi tiếp cận góc cua thứ nhất. Lúc này cả 3 tay đua gần như dàn hàng ngang trên đường đến Turn 1 với Verstappen ở chính giữa. Tay đua trẻ có tốc độ thoát cua tốt hơn nên dù bị Vettel ép rất mạnh ra phía trái ở đoạn giữa Turn 1 và Turn 2 nhưng vẫn an toàn đến Turn2 ở vị trí dẫn đầu.
Do cú ép phe bất thành khiến xe của Vettel phải bật lại sang phải. Lợi dụng sơ hở đó, Lewis Hamilon luồn đúng vào làn đường mà Verstappen vừa thoát đi để vượt lên Vettel hơn nửa thân xe khi qua Turn 2. Khi vừa qua Turn 3, trong những nỗ lực vượt lên cánh trước của Vettel đã va vào bánh phải sau của Hamilton. Kết quả cả 2 phải vào pit ngay sau vòng 1 để sửa chữa xe và thay lốp mới.
Va chạm này khiến các giám sát vào cuộc, nhưng kết luận được đua ra là đây chỉ là một tai nạn đua bình thường nên không có ai bị phạt.
Nhưng nó lại liên đới đến các tay đua khác. Carlos Sainz và Felipe Massa vốn đang có pha xuất phát rất tốt, bỗng cán phải mảnh vỡ từ xe Vettel. Khiến cả 2 cũng phải vào pit thay bánh sớm hơn dự định ở vòng 3 và vòng 4.
Sau vòng 5 thứ tự tốp cuối là Massa 17, Vettel 18, Sainz 19 và Hamilton 20. Còn các vị trí trong top 10 thuộc về: Verstappen 1, Bottas 2, Ocon 3, Hulkenberg 4, Perez 5, Raikkonen 6, Ricciardo 7, Stroll 8, Magnussen 9 và Ericsson 10.
Trong top 10 chỉ có Raikkonen là tụt vị trí so với khi xuất phát còn Ricciardo tăng tới 9 bậc do tay đua người Úc nhận án phạt 10 bậc xuất phát do thay động cơ ngay trước khi cuộc đua bắt đầu.
Với cục diện như vậy, tất cả đều chắc chắn Lewis Hamilton đã vô địch mùa giải năm nay. Nhưng như đã phân tích ở trên, tay đua người Anh chắc chắn không muốn lên ngôi trong chặng đua mà mình chỉ được zero điểm. Cho nên anh cùng với Sebastian Vettel đã có những cuộc đi săn kinh hoàng.
Đầu tiên là Vettel, sau hơn chục vòng bám đuổi, đến vòng 13 tay đua người Đức tìm được nạn nhân đầu tiên là Felipe Massa. Cú vượt đầy táo bạo ở Turn 14 gây cảm giác Vettel đã phạm luật vì để xe lao ra ngoài trong khi vượt. Nhưng các giám sát cũng không có hành động gì trong pha vượt này.
Mượn đà tiến tới, trong các vòng tiếp theo anh lần lượt điền tên Gasly, Grosjean, Hartley và Vandoorne trong cuốn “death-note” của mình để trở lại top 10. Thời điểm này là vòng 22.
Đây cũng là lúc Hamilton bắt đầu xuất kích. Do tay lái Mercedes bị bể bánh ở pha xuất phát nên anh mất nhiều thời gian để vào pit hơn các tay đua khác. Phải gần 20 vòng anh mới bắt kịp tay đua gần nhất là Carlos Sainz. Nhưng trớ trêu cho nhà vô địch, trong ngày anh chắc chắn đăng quang thì anh lại là người đầu tiên bị vẫy cờ xanh để nhường đường cho Verstappen lúc này đã bắt vòng.
Nóng mặt vì tình huống này, Hamilton đã vượt Sainz không lâu sau đó (vòng 27) và trước khi vào pit lần 2, anh kịp vượt thêm Pascal Wehrlein ở vòng 31. Ở phía trước Vettel cũng vượt được Alonso ở vòng đua này.
Trong giai đoạn một này của cuộc đua, ngoài những tình huống vượt của Hamilton và Vettel chỉ có 1 tình huống tranh chấp đáng chú ý khác thuộc về Romain Grosjean và Fernando Alonso.
Ở vòng 10, Grosjean đã vượt trái phép Alonso ở góc cua số 14 (và bị phạt 5 giây vì hành vi này), đến vòng đua sau thì Alonso đã “trả đũa” bằng pha vượt ở Turn 1. Pha vượt có va chạm khiến xe Grosjean vỡ một phần hông bên phải nhưng trọng tài không truy cứu sự cố này.
Ngoài ra, hai tay đua trong top 10 là Daniel Ricciardo và Nico Hulkenberg cũng phải bỏ cuộc do lỗi động cơ ở vòng 6 và vòng 26.
Đến vòng 32, một tay đua dùng động cơ Renault khác cũng bỏ cuộc là Brendon Hartley. Các giám sát phải phát tín hiệu xe an toàn ảo. Lúc này tất cả các tay đua đều vô pít (bao gồm cả Vettel và Hamilton cũng vào pit lần 2).
Sau khi kết thúc tín hiệu xe an toàn ảo, thứ tự top 10 là: Verstappen 1, Bottas 2, Raikkonen 3, Ocon 4, Stroll 5, Perez 6, Magnussen 7, Vettel 8, Alonso 9, Massa 10 còn Hamilton 16.
Chương 2 của cuộc đua tiếp tục chứng kiến màn “đếm xác” của Vettel và Hamilton. Các cú vượt ở Turn 1 được 2 tay đua này tận dụng tôi đa.
Vettel thì lần lượt vượt Magnussen (L38), Perez (L51), Stroll (L55) và Ocon (L58) để lên vị trí thứ 4 thì Hamilton cũng không kém cạnh khi mau chóng bỏ lại Grosjean (L36), Wehrlein (L38), Gasly (L43), Ericsson (L46), Vandoorne (L53) và Massa (L57) để vào top 10.
Thách thức khó khăn nhất của Hamilton trong chặng đua này không phải từ Ferrari hay Redbull mà lại là từ chiếc Mclaren do Alonso điều khiển. Không chỉ Hamilton mà trước đó cả Vettel cũng nhiều phen vất vả với tay đua 2 lần vô địch. Thời điểm Hamilton và Vettel tấn công Alonso trùng với thời điểm Alonso cũng đang tấn công Magnussen và Ericsson. Cho nên, từ vị thế tấn công, Alonso đã linh hoạt lợi dụng xe của Magnussen và Ericsson để phòng thủ trước những chiếc xe tốc độ cao hơn ở phía sau bằng cách sử dụng chiến thuật núp gió để kéo DRS và nhờ xe phía trước chắn 1 làn đường trong khi Alonso phòng thủ phần đường còn lại. Cách lái này cực kỳ có hiệu quả cho đến khi Ericsson…vào pit ở vòng 30 (kết quả là Alonso bị Vettel vượt ở vòng 31) và khi bị Magnussen cắt đuôi ở vòng 67 (để rồi bị Hamilton vượt ở vòng 69). Trước khi bị Hamilton vượt, tay đua người Tân Ban Nha cũng có những pha phòng thủ quyết liệt nhưng cuối cùng cũng khuất phục trước sức mạnh của nhà vô địch. Đó cũng là pha vượt cuối cùng của chặng đua.
Ở chặng đua này, ngoài ấn tượng về những cú vượt của Hamilton và Vettel còn có những lần bỏ cuộc của những xe mang động cơ Renault. Carlos Sainz, sau cú chào sân ấn tượng ở USGP đã bắt đầu cảm nhận sự đỏng đảnh của chiếc xe mới vì anh này phải bỏ cuộc ở vòng 62. (Một tình huống bỏ cuộc khác là của Ericsson-cũng do cháy động cơ).
Nhưng mặc cho có tới 4 chiếc Renanult phải bỏ cuộc, Verstappen vẫn chạy ổn định và kết thúc cuộc đua ở vị trí số 1 sau 1h36m26.552s thi đấu. Một lần nữa tay đua người Hà Lan lại chiến thắng trong chặng đua mà Daniil Kvyat bị thay thế. Rất có thể sau chặng đua này Redbull sẽ mời lại Kvyat (để rồi tiếp tục thay thế nhằm mang lại may mắn cho gà cưng).
Chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra ở Interlagos, San Paolo, Brasil ngày 12/11/2017.
Kết quả GP Mexico 2017.
stt | tay đua | số vòng | thời gian | điểm |
1 | Max Verstappen | 71 | 1:36:26.552 | 25 |
2 | Valtteri Bottas | 71 | +19.678s | 18 |
3 | Kimi Räikkönen | 71 | +54.007s | 15 |
4 | Sebastian Vettel | 71 | +70.078s | 12 |
5 | Esteban Ocon | 70 | +1 lap | 10 |
6 | Lance Stroll | 70 | +1 lap | 8 |
7 | Sergio Perez | 70 | +1 lap | 6 |
8 | Kevin Magnussen | 70 | +1 lap | 4 |
9 | Lewis Hamilton | 70 | +1 lap | 2 |
10 | Fernando Alonso | 70 | +1 lap | 1 |
11 | Felipe Massa | 70 | +1 lap | 0 |
12 | Stoffel Vandoorne | 70 | +1 lap | 0 |
13 | Pierre Gasly | 70 | +1 lap | 0 |
14 | Pascal Wehrlein | 69 | +2 laps | 0 |
15 | Romain Grosjean | 69 | +2 laps | 0 |
NC | Carlos Sainz | 59 | DNF | 0 |
NC | Marcus Ericsson | 55 | DNF | 0 |
NC | Brendon Hartley | 30 | DNF | 0 |
NC | Nico Hulkenberg | 24 | DNF | 0 |
NC | Daniel Ricciardo | 5 | DNF | 0 |
#cungtuy