Hệ thống phanh trên xe MotoGP
Hãy cùng tìm hiểu một hệ thống phanh trên chiếc xe MotoGP được hình thành như thế nào… Hệ thống phanh của xe MotoGP bao gồm ba thành phần: Phanh trước (Front Brake), phanh động cơ (Engine Brake) và phanh sau (Rear Brake). Trong đó, phanh trước đóng góp 70% tổng lực phanh, phang động […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hãy cùng tìm hiểu một hệ thống phanh trên chiếc xe MotoGP được hình thành như thế nào…
Hệ thống phanh của xe MotoGP bao gồm ba thành phần: Phanh trước (Front Brake), phanh động cơ (Engine Brake) và phanh sau (Rear Brake). Trong đó, phanh trước đóng góp 70% tổng lực phanh, phang động cơ là 20% và phanh sau là 10% (Các thông số trên có thể thay đổi tùy theo từng chiếc xe, độ bám và góc cua).
Phanh trước gồm hai đĩa carbon và má phanh (Hãng Brembo). Các tay đua sẽ kiểm soát hoàn toàn (100%) phanh trước với cần phanh bên tay cầm phải của xe.
Trong khi đó, phanh động cơ sẽ làm chậm bánh sau thông qua hệ thống truyền động. Phanh động cơ sẽ tự hoạt động theo sự kiểm soát của hệ thống điện tử ở từng góc cua. Các tay đua không thể can thiệp vào phanh động cơ trong lúc đang thi đấu.
Phanh sau gồm một đĩa thép có tác dụng kiểm soát và duy trì sự ổn định cho xe. Các tay đua cũng kiểm soát hoàn toàn phanh sau qua cần phanh đặt ở chân bên phải.
Ngoài ra, phanh sau còn có thể được kiểm soát thông qua một cần nhỏ được lắp riêng ở tay cầm trái của xe. Tuy nhiên chiếc cần phanh này chỉ được lắp thêm nếu như tay đua có nhu cầu sử dụng.
-iker-