Những chia sẻ của tay đua Honda Joan Mir sau khi có được vị trí thứ 6 vô cùng khích lệ ở ngày đua đầu tiên của chặng đua MotoGP Thái Lan 2025, nói đã thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm.

Joan Mir của đội đua Honda HRC ở MotoGP Thái Lan 2025
Ảnh: Joan Mir của đội đua Honda HRC ở MotoGP Thái Lan 2025

Ngày đua thứ Sáu ở Buriram hôm qua chứng kiến hai tay đua sử dụng xe Honda vào thẳng vòng phân hạng Q2 là Joan Mir (P6) và Johann Zarco (P10). Sau muôn vàn khó khăn ở mùa giải năm ngoái, nhà vô địch MotoGP 2020 Joan Mir tin rằng Honda đã thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm:

‘Kết quả ngày có rất nhiều ý nghĩa đối với chúng tôi. Chúng tôi đang cực kỳ vui sướng, bởi vì mọi người cũng biết rồi đấy, hai năm vừa qua chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn.’

‘Mọi thứ không hề dễ dàng. Nhưng chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc cho dù không có ai tin tưởng chúng tôi. Chúng tôi luôn tiếp tục làm việc.’

‘Bây giờ thì chúng tôi bắt đầu thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm.’

Chiếc RC213V năm nay đã cho phép Joan Mir xử lý phanh và đánh lái tốt hơn…

‘Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng ít ra bây giờ thì chiếc xe đã cho phép tôi cưỡi nó một cách dễ dàng hơn. Tôi đã có thể push mạnh lên phần đầu xe và tôi có thể lái theo cách tôi muốn. Tôi có thể xử lý phanh rất mạnh, chạy vào góc cua ở tốc độ cao.’

…nhưng vẫn còn điểm yếu cố hữu ở động cơ. Top speed cao nhất của Honda khoảng 332-333km/h, tức là vẫn đang ít hơn các xưởng đua khác từ 4 đến 5km/h. Joan Mir nói thẳng là về động cơ thì Honda chưa có cải thiện gì so với năm ngoái:

‘Nhưng đúng là bây giờ thì chúng tôi vẫn bị mất thời gian từ đoạn giữa góc đến khi thoát cua và chúng tôi vẫn đang là chiếc xe chậm nhất. Việc chỉ có tốc độ chậm hơn 0,3 giây và chiếc xe chậm hơn 5km/h ở đoạn thẳng là không dễ dàng.’

‘Động cơ không tốt hơn năm ngoái, cho dù động cơ năm ngoái vốn cũng không có nhanh gì. Đó là vấn đề lớn nhất của chúng tôi hiện nay.’

‘Tôi chắc rằng nếu có động cơ tốt hơn thì tôi có thể cạnh tranh top-5 hoặc top-8.’

‘Còn bây giờ để làm được điều đó thì chúng tôi sẽ phải chấp nhận rủi ro hơn các xưởng đua khác. Vì không có ưu thế ở độ bám (grip) và tăng tốc (acceleration) nên chúng tôi phải tìm cách bù đắp bằng cách xử lý phanh, và ôm cua.’

Từ khi chuyển sang thi đấu cho Honda thì mới chỉ có một lần duy nhất Joan Mir đua chính vào top-10 (Chặng đua Ấn Độ 2023), thậm chí có tin đồn anh từng cân nhắc đến việc giải nghệ vì quá chán nản.

Chúng ta hãy chờ xem với bước đà tốt như thế này thì Mir có thể tìm lại niềm vui đua xe, còn Honda có thể tìm lại ánh sánh hay không.

#Nguồn: Crash

Tin tức MotoGP Thái Lan trước đó:

Tin tức Joan Mir trước đó: