Joan Mir là ai?

Joan Mir

1/ Thông tin cá nhân Joan Mir:

Tên đầy đủ: Joan Mir Mayrata

Sinh ngày: 01/09/1997

Nơi sinh: Palma, Tây Ban Nha

Số xe: 36

Nón bảo hiểm: Nón bảo hiểm AGV

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở thể thức MotoGP (tính đến hết mùa giải 2021):

Số chặng đua chính: 49

Vô địch: 1 (2020)

Chiến thắng: 1

Podium: 13

Pole: 0

Fastest lap: 1

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: GP Qatar 2019

Podium đầu tiên: GP nước Áo 2020

Chiến thắng đầu tiên: GP Châu Âu 2020

Vô địch đầu tiên: GP Valencia 2020

3/ Sự nghiệp

Mùa giải 2019: Bắt đầu đua thể thức MotoGP ở đội Suzuki. Ở mùa giải đầu tiên này, Mir hoàn toàn bị đồng đội Alex Rins áp đảo.

Mặc dù về đích thứ 8 ngay ở chặng đua đầu tiên tham gia (Qatar) nhưng sau đó là chuỗi 4 chặng liên tiếp không ghi được điểm nào, rồi lại 4 chặng liên tiếp ghi điểm.

GP Cộng hòa Séc là thảm họa đối với Mir khi anh phải bỏ cuộc ngay ở vòng đầu tiên. Rồi ở đợt thử xe Brno vào hôm sau, Mir lại bị chấn thương khiến anh không thể tham gia 2 chặng đua Áo và Anh.

Kể từ GP San Marino, Mir có phong độ ổn định, luôn ghi được điểm số.

Mùa giải 2020: Bất ngờ lên ngôi vô địch

Trước khi mùa giải bắt đầu, Joan Mir không được đánh giá cao bằng đồng đội Alex Rins, chứ chưa nói đến các tay đua sừng sỏ như Marc Marquez, Andrea Dovizioso hay Fabio Quartararo. Nhưng Mir mới chính là người tận dụng tối đa cơ hội trong một mùa giải hỗn loạn vì covid và việc các tay đua hàng đầu thi đấu không ổn định, đặc biệt là việc Marquez bị chấn thương-để lên ngôi vô địch trước 1 vòng đấu (ở Valencia). Đây cũng là chức vô địch MotoGP đầu tiên của một tay đua Suzuki kể từ năm 2000.

Hành trình lên đỉnh vinh quang của Mir khởi đầu một cách rất chông gai. Anh phải bỏ cuộc (ngã xe) ngay ở vòng đua đầu tiên của chặng đua đầu tiên (GP Tây Ban Nha).

Một tuần sau đó, Mir ghi được những điểm số đầu tiên của mùa giải (P5 ở GP Andalucia) rồi lại bị out ở chặng đua thứ 3 (va chạm với Iker Lecuona ở GP Cộng hòa Séc).

Phải đến chặng đua thứ 4 (GP nước Áo-trường đua Red Bull Ring), Joan Mir mới bắt đầu đánh hơi thấy cơ hội vô địch bằng cú podium đầu tiên trong sự nghiệp.

Mir lại có cơ hội đạt thành tích cao hơn nữa ở GP Styria (cũng ở trường đua Red Bull Ring). Anh dẫn đầu rất xa cho đến khi nó bị tạm hoãn do Maverick Vinales gặp tai nạn nghiêm trọng (phải nhảy khỏi chiếc xe hỏng thắng). Khi cuộc đua bắt đầu trở lại thì Mir không giữ được tốc độ, để tụt xuống thứ 4.

Ba lần podium liên tiếp sau đó (San Marino, Emilia Romagna và Catalunya) chính thức đưa Mir trở thành một trong những ứng cử viên nghiêm túc cho chức vô địch.

Tay lái Suzuki chậm lại một chút ở GP nước Pháp (chỉ đứng thứ 11) rồi bứt tốc mạnh mẽ ở 3 chặng đua podium kế tiếp (Aragon, Teruel và Châu Âu). Trong đó đánh nhớ là chiến thắng ở GP Châu Âu (trường đua Ricardo Tormo) bằng cú vượt trực tiếp đồng đội Alex Rins.

Cũng ở trường đua Ricardo Tormo một tuần sau đó, Mir chính thức lên ngôi vô địch dù chỉ xếp thứ 7.

Ở chặng đua cuối cùng, Mir phải bỏ cuộc do bị hỏng xe sau cú va chạm với Francesco Bagnaia.

Năm 2021: Giữ được sự ổn định

Nhìn chung, trong mùa giải đua với danh xưng nhà đương kim vô địch thì Joan Mir đã thi đấu tốt, anh giữ được những phẩm chất đã thể hiện ở mùa giải 2020. Đó là sự ổn định. So với người đồng đội Alex Rins ngã xe như cơm bữa thì Mir chỉ bỏ cuộc có 2 lần. Anh cũng là người mang về nhiều podium nhất cho đội đua Suzuki (6 lần, so với 1 của Rins).

Chỉ khác là ở mùa giải này, vẫn có những tay đua có phong độ ổn định và có tốc độ cao hơn Mir, họ là Fabio Quartararo và Francesco Bagnaia, cho nên Mir đã không thể bảo vệ được danh hiệu vô địch mà chỉ xếp thứ ba chung cuộc.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp, wikipedia

Chủ đề:                

Slogan Thể thao tốc độ

Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
Tử vong cũng chẳng tiếc gì
Một đời tốc độ mấy khi an toàn

---Lương Châu Từ---
---Phiên bản Thể thao tốc độ---

>>Đua xe >>Xe đạp >>Video >>Thư viện tốc độ >>Fan tốc độ