Kết quả FP1-FP2 tại Monaco GP: Verstappen rực sáng

Như vậy là các tay lái của chúng ta đã kết thúc hai buổi chạy tập làm quen đường đua đầu tiên tại Monte Carlo. Trong Fp1, mọi người đều gặp khó khăn vì lốp không đạt được giải nhiệt tối ưu. Điều này làm giảm độ bám đường và hậu quả là rất nhiều […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Như vậy là các tay lái của chúng ta đã kết thúc hai buổi chạy tập làm quen đường đua đầu tiên tại Monte Carlo.

Trong Fp1, mọi người đều gặp khó khăn vì lốp không đạt được giải nhiệt tối ưu. Điều này làm giảm độ bám đường và hậu quả là rất nhiều tay lái phanh lỗi ở khúc cua số 1. Hamilton dành fastest lap từ khá sớm, với thành tích 1:18.750 trong khi đồng đội Rosberg rất vất vả với độ bám kém của chiếc xe trong những lượt chạy đầu.

Xếp ngay sau Hamilton là chú nhóc Verstappen của STR với 0.150 giây chậm hơn. Thành tích này, dù phần lớn là mang tính khích lệ bởi Verstappen đạt mốc thời gian trên ở cuối Fp1 trong một lượt tập dượt cho phân hạng, thời điểm này những chiếc xe mạnh đã bơm đầy xăng để chạy lấy thông số tốc độ cho cuộc đua. Tuy nhiên chúng ta cần biết rằng Monaco là đường chạy vào loại khó nhất trong lịch đua, mà Verstappen thì quá thiếu kinh nghiệm. Đây thậm chí mới là lần đầu tiên trong đời cậu đua trên những con phố ngoằn ngoèo tại Monaco nên thành thích như vậy đã vượt ngưỡng tưởng tượng của rất nhiều người.

Nhìn chung, toàn bộ lứa tay lái trưởng thành từ lò đào tạo Toro Rosso của Red Bull đều chạy khá tốt tại FP1. Đồng đội của Verstappen là Saiz từ đầu mùa đua tới giờ chưa bao giờ nằm ngoài nhóm 8 tay lái nhanh nhất tại Fp1, và lần này cũng không phải ngoại lệ khi anh xếp thứ 5. Trong khi bộ đôi của Red Bull cũng có vị trí khá khả quan, với Ricciardo đừng thứ 3 và Kvyat thứ 7. Hy vọng rằng nhóm bốn tay đua này sẽ tiếp tục giữ được phong độ của mình để có thể cạnh tranh sòng phẳng với Williams-đội đang khá thảnh thơi ở vị trí chiếc xe mạnh thứ 3 đoàn đua và gặp nhiều khó khăn về độ bám tại chicane tốc độ cao sau khúc cua Tabac.

Ngoài ra trong Fp1 còn vài tình huống đáng chú ý khi đường đua quá chật hẹp và ai cũng muốn tìm không gian cho mình để set time nên nhiều khi có những pha giơ tay phản ứng hoặc phanh gấp để tránh đâm phải đồng nghiệp.

Kết quả lượt chạy thử đầu tiên.

Sang đến Fp2. Các tay đua mới chỉ kịp chạy vài vòng khởi động thì trời đổ mưa và điều này làm gián đoạn phần còn lại của Fp2, khiến Fp3 diễn ra vào ngày kia trở nên rất quan trọng để lấy thông số cho lốp siêu mềm, vì chưa có ai kịp dùng loại lốp này sau hai lượt chạy thử đầu tiên. Người duy nhất dám mạo hiểm là Maldonado. Tay lái hiện đang đội sổ trên BXH cá nhân mạnh dạn lắp lốp đỏ và lao ra đường đua trong khi trời vẫn còn rả rích mưa. Hậu quả là anh chàng loạng choạng, xuýt mất lái tại hairpin trước khi báo về đội rằng mưa to quá, không chạy được lốp khô.

Ngoài ra còn có tai nạn của Mehri tại khúc cua số 10, ngay sau khi rời hầm. Đây là nơi khá nguy hiểm bởi ở mặt đường hơi mấp mô ở vùng phanh. Nếu chạy đến đây mà đạp phanh đúng lúc lốp sau cán lên đoạn đường không bằng phẳng này sẽ bị văng đuôi rất mạnh và qua đó xe mất cân bằng, đâm mũi vào hàng rào. Trong quá khứ đã từng có rất nhiều tay đua bị tai nạn tại đây với kịch bản này.

Ngày mai các tay lái sẽ tạm nghỉ để đảm bảo giao thông tại Monaco được thông suốt. Chúng ta sẽ gặp lại nhau vào ngày thứ 7, với Fp3 và lượt đấu xếp hạng.

GL550

Tin liên quan: