Marc Marquez-Tôi đua giống Kevin Schwantz nhưng muốn học cách lái của Dovi

Marc Marquez đang thống trị vững vàng làng MotoGP nhưng anh chưa bao giờ ngừng hoàn thiện bản thân. Mới đây nhất, số 93 cho biết anh muốn mình có thể điều khiển chiếc xe mượt như kình định Andrea Dovizioso. Hai năm gần đây, Marquez và Dovizioso nổi lên như một cặp kỳ phùng […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Marc Marquez đang thống trị vững vàng làng MotoGP nhưng anh chưa bao giờ ngừng hoàn thiện bản thân. Mới đây nhất, số 93 cho biết anh muốn mình có thể điều khiển chiếc xe mượt như kình định Andrea Dovizioso.

marquez dovizioso thailand

Hai năm gần đây, Marquez và Dovizioso nổi lên như một cặp kỳ phùng địch thủ có cách lái hoàn toàn khác nhau. Tay đua người Tây ban Nha tự nhận mình có phong cách của Kevin Schwantz, nhưng ở Buriram, anh cho biết anh xử lý góc cua cuối cùng theo phong cách của…Dovi:

“Hôm nay dường như chúng tôi đã hoán đổi phong cách. Tôi là Dovi và Dovi là Marc. Anh ấy tấn công ở góc cua cuối rất là nhanh và bị trượt nhẹ. Nhưng anh ấy suýt đạt được mục đích, đó là cố cản đường chạy của tôi (block pass). Tôi thì có thể dừng chiếc xe đúng những mét cuối. Tình huống đó giống hệt những gì xảy ra ở Redbulling năm ngoái.”

“Có lẽ cách lái của tôi hơi giống Schwantz bởi vì tôi sử dụng thắng dữ dội hơn. Nhưng tôi muốn thay đổi cách lái của mình. Tôi muốn mình đua giống Dovi hơn, rất mượt (smooth), nghiêng người một chút (lean a little bit) sau đó sẽ tăng tốc (accelerate). Nhưng hiện tại thì tôi không thể nào làm như vậy.”

“Chúng tôi có phong cách hoàn toàn khác nhau, ngoài ra chiếc xe của chúng tôi cũng khác nhau. Do đó chúng tôi có những điểm mạnh riêng. Điều này làm cho chúng tôi có thể tìm ra những cách tốt nhất để vượt qua đối thủ.”

“Rõ ràng là từ năm ngoái đến nay chúng tôi đều có một chiếc xe rất mạnh. Và những cuộc đấu đến tận góc cua cuối cùng là điều rất tuyệt vời. Thậm chí là mỗi khi tôi cố gắng đến những mét cuối cùng thì Dovi cũng làm tương tự. Đây là điều tốt cho môn thể thao này và quan trọng là chúng tôi luôn tôn trọng lẫn nhau.”

Khi yêu cầu Dovizioso so sánh cách lái của mình với đối thủ trẻ tuổi hơn. Tay lái Ducati phân tích kỹ hơn sự khác biệt về chiếc xe đã làm nổi bật lên phong cách của mỗi người. Anh cũng cho biết điểm mạnh của Marquez là có thể thay đổi cách lái để phù hợp với chiếc xe:

“So với Marc thì tôi nghĩ sự kình định của chúng tôi là bởi vì chúng tôi có cách lái hoàn toàn khác nhau. Không chỉ có cách lái, chiếc xe cũng là một câu chuyện khác.”

“Hai điều đó đã tạo ra khác biệt lớn giữa chúng tôi bởi vì tôi nghĩ phong cách của cậu ấy hòa hợp với phong cách của chiếc Honda-rất lanh (agile) và dữ dội (aggressive). Cậu ấy có thể lái chiếc xe đó và người điều khiển nó tốt nhất. Cậu ấy còn có thể thay đổi cách lái sau những năm tham gia MotoGP”.

“Phong cách của tôi thì thoải mái (relaxed) hơn. Nhưng nói chung bạn phải điều khiển chiếc xe theo cách phù hợp với chiếc xe đó. Bạn không thể lái chiếc Ducati theo cách này và lái chiếc Honda cũng theo cách như vậy.”

“Tôi nghĩ cả hai yếu tố (xe và cách lái) đã tạo nên khác biệt và làm cho các cuộc chiến của chúng tôi trở nên thú vị bởi vì cách phanh, cách tìm làn đường của cậu ấy hoàn toàn tương phản với tôi. Chúng tôi luôn cố gắng đua tốt hơn.”

Trong khi Marquez nhận mình là Kevin Schwantz thì Dovizioso lại thấy mình giống Wayne Rainey hơn: “Tôi nghĩ mình giống Rainey hơn là Schwantz”.

Rainey và Schwantz là kỳ phùng địch thủ của nhau trong những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Có một điều thú vị là dù nhận mình đua giống Rainey nhưng Dovizioso chọn số 34 của Kevin Schwantz để bắt đầu sự nghiệp đua xe. Sau này số xe này được FIM tôn vinh (không cho ai sử dụng) nên Dovizioso mới phải chuyển sang số 4.

#khampha

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ