Chủ đề: Felipe Massa     hậu trường

Massa, vì đâu nên nỗi ?

icon

Massa từ lâu đã không còn giữ được sự tin tưởng trong mắt phần lớn người hâm mộ. Nhưng mới đây, Rob Smedley khi được hỏi về Massa, đã cho rằng phong độ hiện tại của tay đua người Brazil là…tốt nhất từ trước đến nay, và ở mức tương đương với mùa đua 2008.

Sau chặng đua tại Trung Quốc, Smedley đã có những phút trải lòng về tay đua đã làm việc lâu năm với anh: “ Một trong những thay đổi lớn nhất mà tôi thấy ở chú ấy so với những năm vừa qua là tinh thần, giờ chú ấy rất thoải mái. Và đặc biệt là khả năng giữ lốp của chú ấy hiện tại là cực kỳ, cực kỳ ấn tượng. Không nghi ngờ gì cả, đây là một Massa mạnh nhất mà chúng ta từng được thấy, ngang tầm với Massa của năm 2008 !”  Sau đó vài hôm, Massa cũng đồng tình với ý kiến này…

Có thể nhiều người không tin, nhưng sự thật là tai nạn tại Hungary hoàn toàn không góp phần gây ra thành tích thảm hại của Massa trong suốt những năm qua. Thậm chí, có thể nói rằng Massa trong giai đoạn 2010-2013 vẫn không có khác biệt quá lớn với Massa của năm 2008, tất nhiên có giảm sút phong độ hơn. Tay đua này khi nói chuyện với nhà báo gần đây cũng cho biết: “Các ông toàn viết tôi chạy chậm là do cái lò xo, ai bảo các ông thế, hả ?”

Massa được cho là đang có phong độ rất tốt

Mà phần lớn nguyên nhân của những thành tích bết bát mà Massa thể hiện đến từ sự xuất hiện của một trong những tay lái, theo Hamilton, là kiệt xuất nhất mà thế giới F1 từng sản sinh ra: Fernando Alonso.

Để phân tích điều này, trước tiên chúng ta nhìn lại quãng thời gian trước khi Alonso đến Ferrari.

Năm 2007, Raikkonen lấn lướt Massa, dành chức vô địch thế giới. Một năm sau, trật tự thay đổi theo hướng ngược lại, chỉ khác là Massa lên ngôi vô địch được có… nửa phút. Raikkonen, nếu xét về mặt tài năng bẩm sinh, Người Tuyết chắc chắn phải đứng ở hàng số 1 trong thế hệ của anh. Tuy nhiên, cá tính chẳng giống ai cũng gây ra một điểm yếu vô cùng lớn của Raikkonen: khả năng thích nghi với xe đua. Thethaotocdo sẽ sớm gửi tới quý độc giả bài viết chi tiết về điểm yếu này cũng như giải thích lý do cho mùa giải 2014 hết sức thất vọng của Người Tuyết.

Trở lại quá khứ, đội hình Ferrari giai đoạn 2007-2009 có sự đối lập giữa phong cách điều khiển xe của hai lái chính. Raikkonen là người ưa thích một chiếc xe có xu hướng Oversteer (văng đuôi), các xe đua của Raikkonen tại McLaren khi xưa đều đáp ứng tốt điều kiện này. Trong khi đó, Massa lại là người theo trường phái Understeer (văng đầu). Năm 2007, loại lốp xe do Bridgestone cung cấp có đặc tính làm xe Oversteer, do vậy nó phù hợp với Raikkonen hơn một chút. Nhưng năm 2008 thì hợp chất lốp mới lại gây ra Understeer nhiều hơn và đương nhiên Massa hưởng lợi từ điều này. Ngoài ra, Raikkonen rất ít khi tới nhà máy của đội để tham gia vào quá trình phát triển xe đua. Massa thì ngược lại, nên chiếc F2008 được thiết kế thiên về phong cách lái của anh. Và kết quả mùa đua năm ấy đã cho thấy rõ điều này. Chính sách của Ferrari thời ấy là hỗ trợ công bằng cho cả hai lái chính trước khi chặng đua tại sân nhà Monza diễn ra. Sau Ý GP, ai đứng cao hơn trên bảng xếp hạng sẽ nhận được sự ưu tiên tối đa của đội.

Massa và Raikkonen đã từng cạnh tranh quyết liệt cùng nhau tại Ferrari

Trong giai đoạn rực rỡ nhất của sự nghiệp Massa, không thể bỏ qua vai trò của Michael Schumacher. Sau khi treo vô lăng, Schumi vẫn đều đặn gọi điện thoại để bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm với Massa vào mỗi cuối tuần. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự thăng tiến của Massa. Trong thời điểm mới chuyển tới Ferrari, Massa vẫn còn giữ cách lái bồng bột, thiếu kinh nghiệm như hồi còn chạy cho Sauber. Nhưng với sự giúp đỡ từ người đàn anh huyền thoại và kỹ sư đường đua Rob Smedley, Massa đã có những bước tiến lớn trong giai đoạn hai của mùa đua 2006 và những năm sau đó.

Tuy nhiên, từ khi Alonso đến Maranello năm 2010, tất cả đã thay đổi. Không cần chờ tới tận nửa cuối mùa đua cho chặng Ý GP nữa mà ngay từ đầu, Ferrari đã quán triệt mọi ưu tiên phát triển xe đua đều nhằm đáp ứng tối đa phong cách lái của Alonso. Nhà vô địch thế giới năm 2005 và 2006 được mặc định làm cánh chim đầu đàn, dẫn dắt đội đua, còn Massa chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Cả đội đua bây giờ đứng sau Alonso. Schumi lúc này cũng đã quay trở lại đường chạy dưới màu áo Mercedes và tất nhiên sẽ không có chuyện anh tiếp tục dìu dắt Massa nữa. Ở Ferrari thời điểm ấy, có hai người đàn ông đối đầu với cả thế giới, đó là Massa và Smedley…

F1 luôn có sự đổi mới sau những giai đoạn rất ngắn, về luật lệ, các thay đổi cơ khí, khí động học, lốp xe… Và do vậy luôn đòi hỏi những phản hồi liên tục từ tay lái trong quá trình lái xe, từ đó mới có dữ liệu để thiết kế chiếc xe. Mãi sau này, Massa mới tiết lộ rằng chỉ ở Williams thì những ý kiến của anh mới được bên kỹ thuật của đội đua ghi nhận và ứng dụng lên xe, còn tại Ferrari thời đua cùng Alonso thì không. Đó quả thực là một khó khăn rất lớn. Nếu như nhiều môn thể thao khác, mọi vận động viên có thể dùng chung một kỹ thuật để thực hiện động tác, chỉ khác là mức độ điêu liệu của mỗi người không tương đồng, thì Trong F1, kỹ thuật cá nhân của các tay lái cực kỳ phong phú và không phải ai cũng giống ai. Ví dụ như chỉ ở một khúc cua số 4 tại trường đua Catalunya, 20 tay đua có thể có tới…15 cách xử lý khác nhau ở đây, từ giai đoạn vào cho tới lúc thoát cua.

Alonso là một ba nhà vô địch thế giới từng là đồng đội của Massa

Do vậy, thiếu đi sự tương tác cần thiết từ xe đua sẽ khiến cho họ gặp rất nhiều khó khăn trong mỗi vòng chạy, mỗi chặng đua và rộng hơn, là ảnh hưởng tới thành tích cả mùa giải. Ở Ferrari, Massa luôn phải lái những chiếc xe đua mà 100% mọi đặc tính của nó đều được phát triển riêng cho Alonso.

Trước đó chỉ một năm, tai nạn hi hữu tại Hungaroring ập đến với Massa. Và người ta, những ai ở bên ngoài Ferrari, chỉ có thể xem đó là lý do duy nhất để lý giải cho sự sa sút quá chóng vánh đễn nỗi khó hiểu của Massa.

Dẫu sao, dù có là cổ động viên của Massa hay không, chúng ta đều có thể thắng thắng thừa nhận một sự thật rằng Alonso ở một đẳng cấp cao hơn Massa. Nhưng rõ rằng những chỉ trích nặng nề tới từ người hâm mộ, giới truyền thông nhắm vào Massa suốt quãng thời gian từ năm 2010 đến 2013 là không thực sự công bằng. Người hiểu rõ nhất điều này, hơn ai hết, có lẽ chính là Raikkonen…

Ở phương diện tập thể, Ferrari cho thấy mục đích của họ là buông hẳn danh hiệu đồng đội để tập trung vào chức vô địch cá nhân, bằng cách đầu tư vào một tay đua duy nhất. Và rõ ràng chiến lược này đã thành công, dù nó không thể đem lại hiệu quả tối đa bởi một thách thức bất khả chiến bại tới từ nước Áo: Red Bull, tập thể có chiếc xe mạnh nhất và một trong những tay đua giỏi nhất. Alonso, tuy không VĐTG cùng Ferrari, nhưng với sự hỗ trợ tuyệt đối từ đội đua, chẳng ai có thể phủ nhận là anh đã cống hiến những gì tốt nhất của mình cho Ferrari. Năng lực của Alonso là không cần phải tranh cãi. Chính Massa cũng đã nhiều lần công nhận điều đó.

Mùa đua đầu tiên với Williams của Massa không thực sự tốt

Còn Massa thời hậu Ferrari. Năm ngoái. rõ ràng anh cũng chưa đạt được sự ổn định cần thiết để duy trì kết quả tốt trong một thời gian dài. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu của mùa đua, Massa rất hay mắc lỗi trong vòng chạy quyết định tại Q3 và thường thua Bottas cả trong phân hạng lẫn đua chính. Lý do là thời điểm ấy Massa chưa làm quen được với các cài đặt cơ khí của chiếc FW36 và khá đen đủi trong các ngày chủ nhật. Trong nửa cuối mùa 2014 thì tình hình có khá hơn khi tổng điểm anh giành được có nhỉnh hơn Bottas. Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng Bottas thực sự là một tay đua rất giỏi và còn tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Mới đây đã có tin đồn rằng anh đã ký hợp đồng sơ bộ với Ferrari để về thế chỗ cho Raikkonen năm 2016.

Hiện tại, sau bốn chặng đầu tiên, Massa đang dẫn trước Bottas 3-1 ở tỷ số đối đầu phân hạng, nhưng Bottas lại tạm chiếm ưu thế trong ngày đua với tỷ số 2-1. Chúng ta hãy cũng chờ đến cuối mùa 2015 để xem lời nhận xét đầy bất ngờ của Smedley về Massa liệu có thực sự mang tính thực tế hay không !

-GL550-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Massa, vì đâu nên nỗi ?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin