Mclaren chưa dám đặt mục tiêu lật đổ Big-3 ngay trong năm nay
Giám đốc kỹ thuật của đội đua Mclaren-James Key cho biết mục tiêu của đội ông là giữ được vị trí thứ 4 trên BXH đội đua như mùa giải 2019. Mùa giải năm ngoái, với 2 tay đua mới là Carlos Sainz và Lando Norris, cựu vương Mclaren bất ngờ vươn lên vị trí […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Giám đốc kỹ thuật của đội đua Mclaren-James Key cho biết mục tiêu của đội ông là giữ được vị trí thứ 4 trên BXH đội đua như mùa giải 2019.
Mùa giải năm ngoái, với 2 tay đua mới là Carlos Sainz và Lando Norris, cựu vương Mclaren bất ngờ vươn lên vị trí thứ 4 chỉ sau ba ông lớn Mercedes, Ferrari và Redbull. Đây là kết quả tốt nhất của họ kể từ khi Lewis Hamilton ra đi (2013).
Tuần rồi, đội đua này cũng đã ra mắt chiếc xe 2020 mã số Mclaren MCL35 với kỳ vọng nó sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách với ba ông lớn kia. Người thiết kế ra chiếc xe, giám đốc kỹ thuật James Key chia sẻ:
‘Bạn phải có mục tiêu trong công việc. Nó sẽ giúp bạn biết là bạn đang đứng ở đâu. Một trong những mục tiêu của chúng tôi tất nhiên là trở thành đội đua hàng đầu. Nhưng đó là một thách thức lớn khi đối chiếu với tình hình hiện tại của chúng tôi.’
‘Tôi nghĩ mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là giữ được vị trí của mình và hi vọng sẽ thu hẹp được khoảng cách với nhóm đầu. Do đó, nếu chúng tôi có được vị trí đó thì coi như chúng tôi đã đạt được mục tiêu cụ thể của mình.’
Key cũng đặt ra một mục tiêu khác là năm nay ông và đội ngũ của mình phải cố gắng khắc phục các điểm yếu cố hữu của một chiếc xe trung bình mặc dù không nói cụ thể đó là điểm yếu gì:
‘Dựa vào những gì mà chúng tôi đã tích lũy được ở mùa giải năm ngoái thì chúng tôi đã nhận ra được những điểm yếu cần phải giải quyết. Đây cũng là những điểm yếu của các đội đua cạnh tranh với chúng tôi, nếu so sánh với ba đội đua hàng đầu. Chúng tôi đang theo dõi rất kỹ và cũng đã đạt được những tiến bộ nhất định.’
Key gia nhập Mclaren từ đầu mùa giải năm ngoái nên không tham gia vào quá trình thiết kế chiếc xe MCL34. Vì thế chiếc xe MCL35 do ông thiết kế có nhiều khác biệt so với chiếc xe tiền nhiệm:
‘Những ý tưởng mới áp dụng cho chiếc xe được hình thành từ quá trình vận hành chiếc MCL34 năm ngoái. Do đó chúng tôi đã thực hiện vài thay đổi.’
‘Thân xe (bodywork) được thiết kế theo xu hướng hiện đại. Đặc điểm của nó là sidepod rất hẹp, tạo ra nhiều thách thức để đặt các thiết bị vào phía trong xe. Chúng tôi phải lên kế hoạch làm việc từ sớm để tìm ra giải pháp, bởi vì nó liên quan đến vị trí đặt động cơ, hộp số v.v…’
‘Chúng tôi cũng mất nhiều thời gian để thiết kế treo sau (rear suspension). Có thể nói phần đuôi của chiếc xe MCL35 rất khác với những gì chúng tôi có trước đó. Đó là nơi mà các ý tưởng mới được áp dụng.’
‘Song song với đó thì phần thân trước cũng được áp dụng rất nhiều công nghệ. Nói chung những bộ phận mới này, hoàn toàn hoặc một phần dựa trên những gì chúng tôi thu thập được ở mùa giải năm ngoái.’
‘Nói chung MCL34 giống như ông bố của chiếc xe này.’
#cungtuy