Michael Masi-Sử dụng lại cờ đen/trắng nhưng tôi sẽ không để các tay đua đi quá giới hạn

Trọng tài chính của các cuộc đua F1 khẳng định ông vẫn sẽ xử phạt thẳng tay (mà không cần cảnh cáo) nếu các tay đua thực sự gây nguy hiểm cho đối phương. Ở Spa, trọng tài đã sử dụng lại lá cờ đen/trắng để cảnh cáo các hành vi phi thể thao (nhưng […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Trọng tài chính của các cuộc đua F1 khẳng định ông vẫn sẽ xử phạt thẳng tay (mà không cần cảnh cáo) nếu các tay đua thực sự gây nguy hiểm cho đối phương.

Ở Spa, trọng tài đã sử dụng lại lá cờ đen/trắng để cảnh cáo các hành vi phi thể thao (nhưng chưa đến mức bị phạt). Nhiều tay đua như Raikkonen, Albon hay Bottas đã hoan nghênh quyết định này của FIA.

Pierre Gasly là người đầu tiên bị ‘thẻ vàng’ kể từ năm 2010 vì lỗi đánh lái trong vùng phanh. Song có lẽ ít ai chú ý đến tình huống đó của Gasly diễn ra như thế nào. Đến Monza, câu chuyện về cảnh cáo hay phạt thẳng tay trở thành chủ đề nóng sau khi Charles Leclerc cũng áp dụng tiểu xảo này để cản Lewis Hamilton. Tất nhiên là tay đua giành chiến thắng cũng bị cảnh cáo.

Hamilton phải lạng ra ngoài đường đua để tránh Leclerc, đương nhiên cảm thấy không vui, đã nói rằng ‘hôm nay trọng tài thức dậy từ đầu giường bên kia’. Sếp của anh là Toto Wolff cũng ‘đá đểu’ trọng tài bằng câu nói ‘may mà Leclerc không bị phạt chứ nếu không thì chúng tôi sẽ phải nhờ cảnh sát hộ tống khỏi Monza‘.

Đội trường Mercedes còn cảnh báo rằng nếu trọng tài quá nhẹ tay thì các tay đua trẻ sẽ dắt nhau lao vào tường:

‘Mấy năm nay F1 có nhiều tay đua trẻ, họ đều rất hăng (aggressive). Nếu cứ như vậy thì có thể các cuộc đấu sẽ kết thúc ở hàng rào nếu không ai chịu đầu hàng.’

‘Ở Monza thì Lewis biết rằng cậu ấy đang có cơ hội vô địch nên mới chủ động rút lui. Cậu ấy đã giải cứu chính mình và giải cứu cả Leclerc (để không đâm nhau).’

Khi hỏi Masi rằng liệu lá cờ này có làm cho các tay đua trở nên hung hăng hơn hay không (vì họ biết rằng sẽ chỉ bị cảnh cáo trước) thì giám đốc chặng đua F1 trả lời rằng ông sẽ không để điều đó xảy ra bằng cách sẽ phạt thẳng tay nếu tay đua phạm lỗi nặng:

‘Tôi không nghĩ các tay đua sẽ xử lý nguy hiểm hơn. Có lẽ họ sẽ sung hơn một chút. Nhưng họ biết đâu là ranh giới.’

‘Nhưng tất nhiên ranh giới đó rất dễ vượt qua. Quyết định cuối cùng thuộc về các trọng tài. Tôi là người chịu trách nhiệm. Nếu tôi cảm thấy các tay đua vượt ranh giới thì chắc chắn là sẽ xử phạt.’

‘Đúng là pha đó Leclerc đã chơi rất rắn. Do đó tôi đã cảnh cáo cậu ta. Đó là quyết định dễ dàng bởi vì nó giống hệt với tình huống Gasly bị cảnh cáo ở Spa. Tôi nghĩ mình đã đạt được mục đích (Leclerc không tái phạm).’

Masi cũng nói rằng ông đã tham khảo ý kiến của tất cả các bên mới tái sử dụng hình thức phạt cảnh cáo này. Còn nhớ ở GP Canada và GP Áo, các trọng tài chịu nhiều chỉ trích vì quá mạnh tay với lỗi duy nhất của Vettel (phạt 5 giây) nhưng lại bỏ qua hành vi đẩy Leclerc ra ngoài đường của Verstappen (không xử phạt).

‘Ở GP Bahrain, các tay đua đã yêu cầu tôi rằng hãy để cho họ tự do thi đấu hơn một chút. Sau đó thì tôi cũng đã thảo luận với các đội trưởng, các tay đua và những đồng nghiệp ở FIA.’

Ở Monza một năm trước, Verstappen bị phạt 5 giây vì cũng lỗi chuyển hướng trong vùng phanh để cản Bottas. Ngoài lý do là FIA đã có tiền lệ Gasly (ở Spa) thì Masi cũng chỉ ra sự khác biệt là tình huống năm 2018 ‘đã có va chạm xảy ra‘ còn tình huống của Leclerc và Hamilton thì chưa có va chạm nào.

#cungtuy

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ