MotoGP đóng băng động cơ đến năm 2021, thêm MotoGP nước Đức bị hoãn

Chặng đua MotoGP nước Đức 2020-dự kiến diễn ra từ 19-21/06/2020-là chặng đua mới nhất bị hoãn vì đại dịch covid-19. Dù cho Đức được đánh giá là phòng chống dịch bệnh tốt hơn các quốc gia láng giềng, nhưng họ vẫn có hơn 4 ngàn người chết trong số hơn 138 ngàn người nhiễm […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Chặng đua MotoGP nước Đức 2020-dự kiến diễn ra từ 19-21/06/2020-là chặng đua mới nhất bị hoãn vì đại dịch covid-19. Dù cho Đức được đánh giá là phòng chống dịch bệnh tốt hơn các quốc gia láng giềng, nhưng họ vẫn có hơn 4 ngàn người chết trong số hơn 138 ngàn người nhiễm bệnh (tính đến ngày 16/04/2020).

Trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng này, những nhà tổ chức MotoGP và các đội đua cũng liên tục phải họp (online) để tìm cách ‘sống sót’ qua mùa dịch.

Trước mắt thì trong 3 tháng tới, Dorna Sports sẽ hỗ trợ cho các đội đua vệ tinh (và cả KTM và Aprilia) tổng số tiền 4.5 triệu Euro để trả lương nhân viên.

Và mới nhất, Ủy ban Grand Prix (Grand Prix Commission) thông báo những thay đổi trong luật kỹ thuật năm nay (2020) và năm sau (2021). Tất cả đều nhằm mục đích tiết kiệm chi phí nghiên cứu phát triển xe cho các đội đua:

Quy định hiện hành: Tất cả các nhà sản xuất không thuộc diện ưu tiên (Honda, Yamaha, Suzuki và Ducati) chỉ được sử dụng một phiên bản động cơ (engine spec) cho cả 2 tay đua trong cả mùa giải. Tuy nhiên họ được phép cung cấp động cơ phiên bản khác cho từng tay đua ở đội đua vệ tinh.

Còn các nhà sản xuất thuộc diện ưu tiên (KTM và Aprilia) không bị những giới hạn này nên có thể nâng cấp động cơ tùy ý.

Thêm nữa thì tất cả các nhà sản xuất chỉ được phép sử dụng 2 thân xe khí động học (aero body) cho một tay đua trong cả mùa giải, trong đó thiết kế đầu tiên là thiết kế ở MotoGP Qatar (chặng đua mở màn).

Động cơ và thân xe khí động học được xếp vào danh mục thiết bị được xác nhận (homologated part)

Thay đổi ở mùa giải 2020: Tất cả các nhà sản xuất-cả ưu tiên và không ưu tiên-đều không được thực hiện bất cứ nâng cấp nào đối với các thiết bị được xác nhận.

Thay đổi ở mùa giải 2021: Tất cả các nhà sản xuất-cả ưu tiên và không ưu tiên-phải bắt đầu mùa giải 2021 bằng cách sử dụng các thiết bị được xác nhận từ tháng 03/2020. Đến lúc này thì luật nâng cấp mới có hiệu lực trở lại.

Tóm lại, theo luật mới thì nhóm các nhà sản xuất không được ưu tiên sẽ bị cấm phát triển động cơ từ nay đến hết 2021, còn các nhà sản xuất được ưu tiên thì được phát triển động cơ trong mùa giải 2021. Cả 2 nhóm phải đợi đến 2021 mới được nâng cấp thân xe 1 lần.

Ngoài ra, như đã đưa tin, phía Ducati đã đưa ra đề xuất giảm quota số xe cho một tay đua xuống chỉ còn một xe, giống như Moto2 và Moto3. Tuy nhiên các nhà sản xuất xe còn lại đều phản đối ý tưởng này.

cungtuy (nguồn motogp)

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ